99% người dùng không biết về cà phê nhân xanh

Bạn đã nghe qua cà phê nhân xanh bao giờ chưa? Nó có hương vị và đặc tính như thế nào? Hãy để Aeroco Coffee giải đáp thắc mắc cho bạn nhé!

Cà phê nhân xanh là gì?

cà phê nhân xanh là gì?

Cà phê nhân xanh là hạt cà phê tươi, cà phê chưa rang chín, có màu xanh tự nhiên, được hái từ trên cây xuống và chưa qua các quy trình xử lý nào.

Xem thêm: Bạn đã biết gì về cafe mộc? Cùng Aeroco Coffee tìm hiểu nhé!

Đặc điểm của cà phê nhân xanh 

Cà phê nhân xanh có thời gian bảo quản dài mà không bị mất hương vị vì độ ẩm của cà phê khá thấp (khoảng 12% đến 13%). Tùy theo nhu cầu, mà loại cà phê này có thể hoặc không cần đánh bóng. Cà phê nhân này là loại thức uống được nhiều người ưa dùng nên giá trị giao dịch của cà phê này rất lớn. Trên thị trường hàng hóa thế giới, cà phê này có khối lượng giao dịch đứng sau dầu lửa. 

Các loại giống cà phê nhân xanh phổ biến 

Cà phê Arabica: loại cà phê này có 5 chủng loại nhỏ là: Bourbon, Typica, Caturra, Mocha và Catimor. Giống cà phê Arabica được trồng ở nơi có độ cao từ 1000m trở lên - nơi có sự chênh lệch giữa ban ngày và ban đêm. Vì sở hữu mùi thơm ngọt ngào và vị đặc biệt nên loại cà phê này được nhiều người ưa chuộng.

Cà phê Robusta: khác với Arabica, loại cà phê nhân sống này ưa nắng, thích khí hậu nhiệt đới nên chủ yếu trồng ở vùng núi thấp.  Đặc trưng của cà phê Robusta là khả năng kháng bệnh rất tốt. Hạt cà phê này có hàm lượng caffeine cao và vị đắng đặc biệt. Robusta là loại cà phê đứng thứ nhất về sản xuất ở Việt Nam và thứ 2 trên thế giới. 

Culi (Culi Robusta, Culi Arabica): cà phê này được đột biến từ các chủng cà phê Arabica hay Robusta. Điểm đặc biệt của hạt cà phê Culi là chỉ có duy nhất một hạt thay vì hai hạt như các loại hạt cà phê khác.

Lợi ích của cà phê nhân xanh 

lợi ích của cà phê nhân xanh bạn đã biết chưa?

Cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể 

Protein: hàm lượng protein trong hạt cà phê nhân sống không cao nhưng lại chứa nhiều axit amin quý như: cystein, methionine, proline,… Những loại axit amin này không có ở dạng tự do. Nó chỉ xuất hiện trên hạt cà phê. 

Lipid: Trong hạt cà phê nhân xanh thì lipid chiếm đến 10 - 13%. Đây cũng chính là thành phần tạo nên hương vị đặc trưng của cà phê so với các loại khác. 

Chất thơm: cũng như lipid, hoạt chất thơm trong hạt cà phê nhân này cũng góp phần tạo nên hương vị khác biệt cho sản phẩm. Khi uống cà phê nhân xanh, bạn sẽ cảm thấy hương vị khác lạ. Vị ngọt thơm nhưng không quá nồng như cà phê rang xay.

Caffeine: hàm lượng caffeine chiếm dưới 2% chỉ số này rất nhỏ nên cà phê này được xem như cà phê tốt cho sức khỏe 

Khoáng chất: ngoài những chất trên, cà phê này còn chứa một số khoáng chất như: nitơ, kali, magie, photpho, clo.

Tăng cường đường huyết 

Theo một nghiên cứu cho biết, axit chlorogenic có tác dụng cần bằng đường huyết ổn định mà axit chlorogenic lại là thành phần chính trong cà phê nhân sống. Thí nghiệm trên 10 con chuột bị tiểu đường cho thấy, khi thêm 5mg axit chlorogenic vào cơ thể chuột thì chỉ số đường huyết trở về trạng thái bình thường. 

Duy trì sức khỏe tim mạch 

Bình thường, khi chúng ta hấp thụ thức ăn sẽ khiến cholesterol xấu trong cơ thể tăng lên. Điều này gây ra nhiều nguy cơ cho tim mạch. Sự tích tụ của cholesterol xấu trong cơ thể làm thu hẹp động mạch, gây tình trạng xơ vữa động mạch, làm hạn chế lưu lượng máu. Sự xuất hiện của axit chlorogenic trong cà phê này sẽ làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, có lợi cho sức khỏe tim mạch. 

Tăng cường trao đổi chất 

Axit chlorogenic có trong cà phê nhân xanh là một chất giúp tăng cường trao đổi tuyệt vời. Nó làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể lên rất nhiều, làm giảm sự giải phóng của glucose từ gan vào máu.

Giảm cân an toàn 

Thêm một công cụ tuyệt vời dành cho chị em phụ nữ giảm cân hiệu quả. So với cà phê thông thường thì cà phê nhân xanh hỗ trợ giảm cân gấp 3 lần. Vì trong cà phê nhân sống có chứa 3 loại axit sau: axit chlorogenic, caffeoylquinic, axit dicaffeoylquinic và nó chỉ tồn tại ở cà phê nhân xanh. Khi chuyển sang trạng thái chín thì 3 loại axit này sẽ bị mất đi. 

►Xem thêm: Cafe nhân xanh có giúp giảm cân như lời đồn?

Những lưu ý khi dùng cà phê nhân xanh 

Mặc dù cà phê nhân sống có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa được một vài bệnh nguy hiểm như tiểu đường hay là Alzheimer. Nhưng trong hạt cà phê vẫn chứa Caffeine, nếu sử dụng quá nhiều sẽ có những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. 

  • Gây căng thẳng thần kinh, rối loạn suy nghĩ, lo âu
  • Các bệnh về đường ruột 
  • Bệnh tim mạch, tăng huyết áp 
  • Nhất là phụ nữ mang thai và cho con bú
  • Rối loạn chảy máu, tăng nhãn áp 
  • Loãng xương 

Trên đây là một vài thông tin về cà phê nhân xanh mà chúng mình cung cấp, mong rằng nó sẽ giúp ích được cho bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài của chúng mình! Hãy theo dõi Aeroco Coffee để tham khảo thêm nhiều bài viết hay và bổ ích nữa nhé! 

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE