Cà phê Espresso là gì? Nguyên tắc pha chế cà phê Espresso

Với những tín đồ cà phê, cà phê Espresso chắc hẳn không còn xa lạ gì hoặc ngay cả khi bạn không đam mê cà phê thì chắc chắn bạn cũng đã từng nghe tới tên gọi Espresso. Như thế ta có thể thấy độ phổ biến của cà phê Espresso là lớn đến thế nào. Để hiểu hơn về Espresso thì hôm nay hãy cùng Aeroco Coffee đào sâu hơn câu chuyện về loại cà phê này nhé! 

► Xem thêm: Cà phê espresso pha máy ngon đậm đà với 5 bước đơn giản

Nguồn gốc cà phê Espresso

Italia một đất nước có văn hóa cà phê độc đáo và thật không khó khi cà phê Espresso cũng có nguồn gốc từ đất nước nói ngôn ngữ lãng mạn này.

Cuộc cách mạng lịch sử của cà phê Espresso

Cha đẻ của cà phê Espresso là một doanh nhân người Italia, đầu thế kỷ XX Luigi Bezzera thử nghiệm để cho ra đời loại cà phê có thể pha chế nhanh hơn, từ việc ông cảm thấy khá thất vọng khi phải đợi quá lâu để có được ly cà phê. Từ đó cà phê Espresso được ra đời. Trong tiếng Anh “express” là từ được miêu tả về tốc độ - nhanh chóng và nó có phát âm gần giống với Espresso mà chúng ta biết tới ngày nay.


Espresso hương vị cà phê quen thuộc

Cà phê Espresso trong định nghĩa ngày nay cơ bản là một loại cà phê đen đậm, sử dụng áp suất cao của nước nóng qua lớp bột cà phê được xay mịn. Cà phê dùng để pha chế Espresso là hạt cà phê nguyên chất được rang mộc và không thêm bất kỳ phụ gia nào.

Thành phần của cà phê Espresso

Một tách cà phê Espresso cơ bản sẽ có hai thành phần chính cấu tạo nên:

  • Lớp Crema được tạo nên bởi bọt khí CO2 bao quanh bởi nước và dầu, lớp Crema này thường có vị hơi đắng khiến cho ly cà phê của bạn trở nên đậm vị hơn.
  • Lớp Liquid là tổ hợp các chất hòa tan, khí và cả các chất không hòa tan trong ly cà phê Espresso, đây cũng là phần làm nên mùi vị của ly cà phê Espresso.

Nguyên tắc pha chế cà phê Espresso

Nếu bạn nắm được các nguyên tắc cơ bản để pha cà phê Espresso thì bạn cũng đã khai thác được đa dạng mùi vị vốn có của hạt cà phê. Dưới đây là một vài nguyên tắc của từng khâu pha chế mà bạn có thể tham khảo:

Trộn cà phê

Hãy thử trộn lãnh các loại hạt cà phê với nhau, với phương pháp này ly cà phê Espresso của bạn sẽ có hương vị đặc trưng.


Sự đa dạng các loại cà phê khi pha chế cà phê Espresso

Rang cà phê

Để có ly cà phê Espresso ngon và hợp khẩu vị của mình thì bạn cần phải biết mối mức độ rang đều sẽ cho ra hương vị ly Espresso khác nhau. Đối với cà phê Espresso rang đậm thì nhiệt độ thích hợp thường ở mức 86°C đến 91°C, Espresso rang trung bình nhiệt độ thích hợp là 89°C đến 93°C và nếu rang Espresso nhẹ hơn một chút thì nhiệt độ từ 91°C đến 95°C là thích hợp.

Xay cà phê


Xay hạt cà phê 

Để tránh mùi vị của cà phê bị thay đổi do tiếp xúc với không khí thì quá trình xay cà phê phải diễn ra nhanh chóng. Thời gian lý tưởng cho công việc này là từ 23 - 28 giây, thông thường người ta sẽ sử dụng máy xay chuyên dụng để xay Espresso.

Pha cà phê

Đây là bước quyết định phần lớn hương vị ly cà phê Espresso của bạn nên hãy thật cẩn thận nhé! Espresso phải được pha chế theo tuần tự, bột cà phê khi cho vào porta thì phải dùng dụng cụ để nén với lực vừa phải.

Ly Espresso hoàn thiện

Nhấn nút và để nước nóng trong máy xả khoảng 5 giây để nhiệt độ ổn định. Sau đó bạn gắn bộ lọc porta vào nhấn nút xả nước nóng và cuối cùng là lấy tách để ở dưới phần vòi của bộ lọc để hứng Espresso chảy xuống.

Hương vị cà phê Espresso sẽ còn tùy thuộc vào khẩu vị riêng của từng người, trên đây là vài thông tin để bạn hiểu thêm. Hy vọng bài viết này của Aeroco Coffee có thể giúp ích cho bạn.

► Xem thêm: Tất tần tật tỷ lệ pha cà phê Espresso phổ biến

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE