Cà phê hạt rang và câu chuyện đằng sau tạo nên hương vị tuyệt hảo

Khi nhấm nháp một ngụm cà phê, bạn có bao giờ thắc mắc những hạt cà phê hạt rang đã trải qua những quy trình, công đoạn khắt khe như thế nào để đạt tiêu chuẩn trong quy trình chế biến? Vậy quy trình sản xuất cà phê rang xay tiêu chuẩn như thế nào để cho ra sản phẩm cà phê chất lượng tốt? Hãy cùng tìm hiểu những gì Aeroco Coffee nhé cần làm để tạo ra những hạt cà phê rang xay.

Giới thiệu về cây cà phê 
 

 Cà phê hạt rang hảo hạng

Cà phê là loại cây thích hợp với vùng đất bazan trên cao nguyên núi lửa và nham thạch. Điều kiện thích hợp để loại cây này phát triển tốt là nơi có nhiều ánh sáng, nhiệt độ và lượng mưa. Tuy nhiên, với mỗi giống cà phê thì yêu cầu về điều kiện tự nhiên, khí hậu là khác nhau. Hoa cà phê có màu trắng với 5 cánh trên mỗi bông và loại hoa này thường nở thành chùm đôi hoặc chùm ba. Hoa cà phê có mùi thơm thoang thoảng như hoa nhài.

Ngay trong thời kỳ ra hoa, những người nông dân có kinh nghiệm cũng có thể đoán trước được tình hình của vụ mùa năm đó. Quả của cây cà phê có màu xanh lục, hình bầu dục, khi chín chuyển sang màu vàng và cuối cùng là màu đỏ. Mỗi quả cà phê thường chứa hai hạt, bao quanh bởi thịt quả mọng nước. Ngoài ra, hạt cà phê còn được bao bọc bởi hai lớp lụa ôm lấy hạt cà phê và một lớp vỏ cứng màu vàng bên ngoài.

► Xem thêm: 5 yếu tố tạo nên một ly cà phê ngon đúng "chuẩn"

Quy trình sản xuất hạt cà phê rang

Thu hoạch

Thu hoạch quả cà phê để bắt đầu các công đoạn chế biến thành hạt cà phê rang. Chất lượng quả cà phê sau khi thu hoạch phải đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng về kỹ thuật, cảm quan, hóa chất thì những quả cà phê này mới được chế biến thành hạt cà phê rang.
Việc thu hoạch có thể được thực hiện hoàn toàn thủ công, không có sự hỗ trợ của máy móc, tuy là thủ công nhưng sẽ giúp thu hoạch cà phê chín hoàn toàn, chất lượng quả cà phê cũng đồng đều. Ngoài ra, có thể thực hiện bằng phương pháp cơ giới bằng cách tuốt cành, tuy hạn chế tối đa lao động thủ công nhưng hạt cà phê sẽ không đều, có hạt chưa chín.

Làm sạch

Ở công đoạn này của quy trình sản xuất hạt cà phê rang, hạt cà phê sẽ được làm sạch, loại bỏ các tạp chất như cát, sạn, vỏ, lá, cành,… Công đoạn làm sạch này cũng rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của thành phẩm, cà phê thành phẩm cũng như hạn chế tình trạng hư hỏng, hư hỏng của thiết bị chế biến. Sau đó, bạn tiến hành ngâm với nước để có thể tách hoàn toàn lớp vỏ bên ngoài của quả cà phê.

Xem thêm: Tìm hiểu các loại cafe pha máy - Loại nào ngon nhất?

Tiếp theo là công đoạn phơi dưới nắng, thời gian phơi từ 2 đến 3 ngày với nhiệt độ khoảng 300 độ C. Ở công đoạn này, người chế biến sử dụng dụng cụ rang hạt cà phê để tách hạt cà phê ra hoàn toàn. Toàn bộ lớp vỏ bên ngoài và hạt cà phê sẽ được xử lý để tạo ra hạt cà phê rang. Cuối cùng là công đoạn chọn hạt theo cỡ sàng 14 hoặc 16 để đưa sản phẩm cà phê có kích thước đồng đều.

Rang

Đây được xem là bước quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình sản xuất hạt cà phê rang, mang lại thành công cho cốc cà phê. Hương vị và màu sắc của cà phê sẽ được quyết định trong công đoạn này. Nhiệt độ khi rang cà phê thường trong khoảng 200 - 240 độ C và chia làm 3 giai đoạn.


Cà phê hạt rang thơm lừng

Giai đoạn 1: Nhiệt độ lò dưới 50 độ C, hơi nước trong hạt bốc lên nhiều nhưng thể tích hạt không thay đổi. Khi không còn khói trắng có nghĩa là hạt cà phê rang đã hết nước và chuyển sang giai đoạn 2.

Giai đoạn 2: Nhiệt độ rang tăng lên 150 độ C. Hạt cà phê tiếp tục hấp thụ nhiệt và có sự thay đổi về màu sắc và kích thước của hạt cà phê. Máy rang sẽ phát ra tiếng nổ nhẹ. Hạt cà phê chuyển dần sang màu nâu. Khối lượng hạt tăng dần. Giai đoạn này được chia thành nhiều lần rang và dừng. Quá trình rang được thực hiện trong một lò nướng nhiệt cao. Các chuyên gia kỹ thuật và quản lý có kinh nghiệm sẽ làm việc cùng nhau để tinh chỉnh quy trình rang. Để quyết định hương vị và màu sắc của cà phê ngon. Đây là điều mà chỉ có cách rang thủ công mới đạt được.

Giai đoạn 3: Nhiệt độ 220 độ C giữ trong 10-15 phút. Khối lượng hạt không còn thay đổi. Hạt cà phê rang khi rang chuyển sang màu nâu sẫm hoàn toàn. Ngoài ra, cà phê hạt rang còn có một cách rang khác là rang bằng máy rang hiện đại.

Aeroco Coffee  hy vọng qua những thông tin chia sẻ đến mọi người sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất cà phê hạt rang, để tạo ra ly cà phê thơm ngon mỗi sáng, công việc khó khăn. của người trồng và sản xuất cà phê.

Xem thêm: Bật mí cách pha cafe phin sữa ngon như ở tiệm

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE