Cà phê lên men là gì và quá trình lên men ảnh hưởng gì đến chất lượng của cà phê

Khi nhắc đến cà phê lên men, sẽ có một số người cực kì yêu thích bởi hương vị độc đáo mà nó mang lại, bên cạnh đó vẫn có một số khác lại ghét nó. Nhưng không thể phủ nhận một điều là: cà phê lên men là xu hướng mới trong chế biến cà phê đặc sản tại Việt Nam và Thế Giới!

Trong bài viết này, Aeroco Coffee sẽ dẫn dắt bạn khám phá cà phê lên men và  cách lên men có thể ảnh hưởng đến chất lượng cà phê như thế nào? Chúng ta cùng bắt đầu thôi nào!

Cà phê lên men là gì? 

Lên men cà phê là gì?

Lên men là một phản ứng hóa học, là sự kết hợp giữa nấm men, vi khuẩn và các loại vi sinh vật khác làm cho một chất bị phân hủy tạo ra các chất khác đơn giản hơn.

Hay nói một cách đơn giản hơn, quá trình lên men là sự thay đổi tự nhiên xảy ra khi bạn cho đường và nước lại với nhau – và trong cà phê việc tuyển chọn và lựa  hái những hạt cà phê chín thì có đầy đủ cả hai yếu tố này. Ngay sau khi cà phê trái chín được thu hái (hoặc thậm chí là ngay cả khi chúng còn trên cây) thì quá trình lên men đã bắt đầu.

ca-phe-len-men-la-gi-qua-trinh-len-men

Cà phê lên men là gì?

Cà phê lên men là gì?

Cà phê lên men là loại cà phê được sử dụng phương pháp lên men để ra sản phẩm. Cũng là một quá trình các vi sinh vật như nấm men (Saccharomyces cerevisiae) và vi khuẩn (Lactobacillus) trong tự nhiên tiêu thụ và chuyển hóa các hợp chất như đường và axit trong quả cà phê chín. Giúp loại bỏ đi chất nhầy và quyết định rất nhiều đến hương vị cũng như đặc điểm cảm giác. Kiểm soát được quá trình lên men khi chế biến sẽ giúp bạn kiểm soát được chất lượng và tính nhất quán.

►Xem thêm:  Những lợi ích của cà phê lên men.

Quá trình lên men ảnh hưởng gì đến chất lượng của cà phê như thế nào?

Quá trình lên men rất phức tạp, nên sẽ tạo ra nhiều kết quả có tiềm năng khác nhau. Quá trình lên men kém, không được kiểm soát có thể dẫn đến cà phê sẽ bị mốc hoặc thậm chí là hương vị hóa học sẽ xuất hiện trong cà phê – Đó là lý do quan trọng, mà nhà sản xuất phải hiểu quy trình, giám sát và làm việc theo các phương pháp tốt nhất.

ca-phe-len-men-la-gi-qua-trinh-len-men

Quá trình lên men của cà phê

Khi nhà sản xuất kiểm soát quá trình lên men thành công, sẽ giúp nâng cao các thuộc tính tốt nhất của cà phê, chế biến ra được những loại cà phê có hương vị riêng biệt, độc đáo… Giúp gia tăng vị ngọt, độ chua, đồng thời phát hiện và làm nổi bật các nhóm hương vị mới đặc biệt như trái cây, caramel, socola và những thứ khác.

Quá trình lên men ngày càng phổ biến trong ngành chế biến cà phê đặc sản tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Ứng dụng của quá trình lên men cà phê trong chế biến cà phê đặc sản

Cà phê ngon không chỉ là loại cà phê có chất lượng cao, mà nó còn phải luôn đòi hỏi tính nhất quán và đồng nhất khâu sản xuất. Khi gia tăng về mặt quy mô và sản lượng, điều này trở thành thách thức rất lớn không chỉ với người chế biến cà phê mà ngay cả những nhà rang xay. Điều đó thúc đẩy các nhà sản xuất tìm hiểu các quy trình đằng sau quá trình lên men, tham gia các khóa đào tạo về phân tích chất lượng, cũng như thử nếm, để có thể chủ động đánh giá tác động của các thí nghiệm của họ – và thay đổi chúng, nếu cần.

ca-phe-len-men-la-gi-qua-trinh-len-men

Ứng dụng của cà phê lên men

Một trong những yếu tố quan trọng nhất đó là cần nhận thức và kiểm soát, đó  là độ brix, độ pH, thời gian lên men, nhiệt độ trong quá trình lên men của cà phê, theo dõi một cách chính xác nhất, ghi lại dữ liệu cả trong và sau khi lên men để có thể điều chỉnh và cải tiến chất lượng qua các mùa vụ nhằm đem lại chất lượng và tính nhất quán cho sản phẩm.

►Xem thêm: Những điều thú vị tạo nên sự hấp dẫn của ly cà phê Robusta.

Chế biến cà phê là một phần không thể thiếu trong việc tạo ra hương và vị đặc trưng và độc đáo cho tách cà phê tuyệt hảo của bạn. Hi vọng qua bài viết của Aeroco Coffee bạn đã hiểu hơn về cà phê lên men là gì, sự tác động của quá trình lên men ảnh hưởng đến hương vị cà phê và gợi mở những phương cách nhằm tạo ra những hạt cà phê đặc sản.

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE