Cà phê lên men là gì? 6 lợi ích của cà phê lên men trái chín

Tùy vào sở thích và khẩu vị từng người mà có người sẽ thích hoặc không thích cà phê lên men. Vậy bạn đã từng thử qua cà phê lên men hay chưa? Bạn có hết về cà phê lên men hay không? Cùng Aeroco Coffee tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Cà phê lên men là gì?

1. Lên men là gì?

Lên men chính là làm tăng sinh khối lượng của nấm men, vi khuẩn và các vi sinh vật khác được cấy trực tiếp vào thực phẩm. Các sinh vật này làm quá trình trao đổi chất bên trong sản phẩm được thúc đẩy chuyển hóa đường.

2. Cà phê lên men

Cà phê lên men là cà phê được sử dụng phương pháp lên men để ra sản phẩm. Cũng là một quá trình các vi sinh vật như nấm men(Saccharomyces  cerevisiae) và vi khuẩn(Lactobacillus) trong tự nhiên tiêu thụ và chuyển hóa các hợp chất như đường và axit trong quả cà phê chín. Quá trình lên men của quả cà phê chín là rất quan trọng. Nó loại bỏ chất nhầy và quyết định rất nhiều đến hương vị cũng như đặc điểm cảm giác. Kiểm soát quá trình lên men khi chế biến bạn sẽ kiểm soát được chất lượng và tính nhất quán.

Cà phê lên men được làm ra như thế nào?

Sau khi thu hoạch cà phê trái chín từ nông trại sẽ tiến hành lên men cà phê.

ca-phe-len-men-la-gi-6-loi-ich-cua-ca-phe-len-men-trai-chin

Thu hoạch cà phê trái chín

Lên men cà phê có 2 cách:

  • Hiếu khí: Đây là công đoạn xảy ra khi có oxy. Quá trình lên men này rất đơn giản: để những quả cà phê trái chín vừa được hái vào thùng hoặc bể chứa và để vi sinh vật hoạt động. Theo dõi thời gian và nhiệt độ để giúp bạn kiểm soát và phân tích mẻ cà phê đó.
  • Yếm khí (kỵ khí): Trong trường hợp này, quả cà phê mới hái đặt trong bể(trước hoặc sau khi nghiền) và đổ ngập nước. Việc tiếp theo là để các vi sinh vật khác nhau hoạt động.

Lưu ý: Quá trình lên men kỵ khí trong môi trường nước sẽ đồng nhất và dễ theo dõi hơn, ngược lại môi trường hiếu khí thì không đồng nhất và phức tạp hơn.

Những lợi ích mà cà phê lên men trái chín mang lại

Lên men cà phê là phương pháp chế biến cà phê đã có từ lâu, không chỉ là một xu hướng nhất thời. Vì cà phê được lên men nên cũng giống như sữa chua, nó sẽ chứa đầy probiotics (vi khuẩn tốt giúp hệ tiêu hóa của bạn). Nhưng quá trình lên men trong cà phê xảy ra trước khi rang cà phê, vì vậy tất cả các lợi khuẩn có trong quá trình lên men thực sự đã bị loại bỏ trong quá trình rang. Vậy thì cà phê lên men có những lợi ích gì để ta có thể chọn cà phê lên men để uống thay vì cà phê thông thường?

► Xem thêm: Cách ủ cà phê trước khi rang và sau khi rang

Gồm 6 lợi ích tốt cho sức khỏe mà cà phê lên men trái chín có thể mang lại cho bạn:

1. Tiêu hóa dễ dàng hơn

Quá trình lên men giúp cà phê dễ tiêu hóa hơn vì  trong quá trình lên men, các chất khó tiêu trong cà phê đã biến đổi  thành các thành phần đơn giản giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các thành phần này.

2. Dễ dàng hơn đối với bệnh nhân IBS(hội chứng ruột kích thích)

Cà phê lên men ít gây khó chịu cho những người mắc bệnh IBS hơn cà phê thông thường, vì lượng caffein trong cà phê lên men sẽ ít hơn cà phê thông thường.

3. Sạch hơn và an toàn hơn

Các vi sinh vật trong quá trình lên men của cà phê giúp ngăn ngừa sự xuất hiện và phát triển của nấm mốc làm cho hạt cà phê sau khi rang được giữ tươi lâu hơn mà không bị ảnh hưởng đến chất lượng và đảm bảo trải nghiệm uống cà phê rang xay được sạch hơn, an toàn hơn.

4. Cải thiện mùi vị và hương thơm

Khi lên men các nhà sản xuất có thể tùy biến thay đổi các điều kiện lên men như lượng vi sinh, thời gian, nhiệt độ... từ đó thay đổi hương vị và hương thơm của cà phê phù hợp với khẩu vị của khách hàng.

5. Ít tannin hơn

Cà phê lên men có hàm lượng tannin thấp, chất tannin bạn tìm thấy trong cà phê, trà, rượu vang và các loại thực phẩm khác, làm cho răng của bạn có màu vàng. 

6. Đẩy lùi căng thẳng nhờ ít cafein hơn

Theo thực nghiệm chất cafein có trong cà phê lên men được giảm khoảng 30% so với cà phê thông thường, giúp bạn thoải mái thưởng thức mà không lo các tác dụng phụ như bồn chồn, nhịp tim không đều, khó ngủ. 

► Xem thêm: Uống cà phê có tác dụng gì không?

Cà phê lên men có khác biệt về hương vị?

ca-phe-len-men-la-gi-6-loi-ich-cua-ca-phe-len-men-trai-chin

Cà phê Aeroco

Cà phê lên men có hương vị đậm đà có hương thơm hơn hẳn các loại cà phê thông thường.

Hương thơm cà phê chính là kết tinh của quá trình lên men, quá trình này tạo ra các chất tạo mùi thơm cho cà phê như tropical fruit (mít, xoài, chanh dây…), caramel, chocolate, nutty (mùi vị hạnh nhân)… Đây là những mùi hương đặc trưng chỉ khi lên men đúng các mới đạt được.

Về hương vị, quá trình lên men cũng giúp loại bỏ nhiều vị đắng của cà phê, tạo ra một thức uống ngọt hơn, ít đắng hơn mà hầu hết mọi người đều ưa thích.

Vì vậy, để có một tách cà phê thơm ngon với nhiều lợi ích cho sức khỏe , hãy thử cà phê lên men trái chín bạn nhé!

Xem thêm: Cà phê hảo hạng Aeroco coffee - Thức uống mang cả hương vị cuộc sống

Mong rằng bài viết này sẽ có ích với bạn.
 

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE