Cách ủ cà phê trước khi rang và sau khi rang

Một tách cà phê có chất lượng hay không phụ thuộc vào người nghệ nhân rang xay cà phê và ủ cà phê. Sau đây, Aeroco Coffee bật mí một bí mật cách ủ cà phê hiệu quả nhất. Đảm bảo cà phê ngon ngất ngây sau phút giây môi chạm thưởng thức trên tách cà phê. 

► Xem thêm: Tại sao cà phê rang mộc không phổ biến trên thị trường?

ủ cà phê trước khi rang và sau khi rang
Ủ cà phê là một bước quan trọng, quyết định sự thơm ngon của cà phê.

Tại sao phải ủ cà phê?

Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao phải ủ cà phê trước khi pha không? Phân đoạn ủ cà phê sẽ giúp hương vị cà phê khi pha ổn định, đậm vị chuẩn hương vị cà phê Việt.

Ngoài ra, nhờ cách ủ cà phê, bột cà phê xúc tác với nước nóng làm các cấu trúc Cellulose trong bột cà phê trương nở, giải tỏa đáng kể lượng CO2. Nhờ vậy, hương vị cà phê trở nên đậm đà và không thất thoát quá nhiều trong quá trình pha chế, tạo ra cho bạn phiên bản cà phê hoàn toàn khác về hương vị.

Cách ủ cà phê trước khi rang

Aeroco Coffee tiết lộ cho bạn bí quyết cách ủ cà phê đơn giản trước khi rang xay. Đảm bảo rằng, hạt cà phê đạt luôn đạt tiêu chuẩn. Có hai cách ủ cà phê phổ biến là chế biến khô và chế biến ướt

  • Chế biến khô: Sau cà phê được bội thu, bạn hãy mang cà phê ra phơi nắng thời gian thích hợp bạn có thể phơi: 10 giờ - 3 giờ chiều. Lưu ý, dùng dụng cụ chuyên dụng đảo cà phê để hạt cà phê có độ khô nhất định. Sau đó, chúng ta tiến hành tách vỏ lấy phần nhân đem đi rang xay và chế biến.
  • Chế biến ướt: Sau khi cà phê được thu hoạch sẽ tiến hành tách vỏ và ủ hạt cà phê lên men. Cách ủ cà phê này, bạn sẽ mất thời gian để ủ cà phê dài lâu, đổi lại là hạt cà phê chất lượng.

Vận dụng cách ủ cà phê trước khi rang xay, màu sắc của cà phê ngã về màu nâu cánh gián trong vắt. Mùi hương ổn định, vị thơm khó cưỡng.

Thời gian ủ cà phê từ 10 đến 15 ngày và có những nơi sẽ ủ cà phê lâu hơn từ 15 ngày 20 ngày hoặc thậm chí là 1 tháng.

Cách ủ cà phê sau khi rang

Ủ cà phê sau khi rang là cách ủ cà phê quan trọng. Với nhiều khâu khác nhau chúng ta cần phải lưu ý thực hiện đúng bước để đạt độ chính xác hoàn hảo. Đây là một số điểm cần phải ghi chú cho các tín đồ mê cà phê.

  • Trước tiên, chúng ta nên cân bột cà phê vừa đủ phần cho bạn uống vào ca phin
  • Tiếp theo, lần lượt đổ nước sôi có độ nóng khoảng 90 - 95 độ vào phin, đảm bảo tất cả bột cà phê đã được thấm ướt.
  • Sau đó, tiến hành cách ủ bột cà phê trong khoảng 3 - 5 phút nếu bạn dùng phin nhỏ và 10 phút với phin lớn.
  • Và cuối cùng là đổ thêm nước sôi bằng khoảng ⅔ ca phin phin để tạo ra một ly cà phê thơm ngon và hấp dẫn.

Cà phê có thể được ủ trong bồn hoặc trong chum đều phụ thuộc vào khẩu vị và hình thức biến tất cho ly cà phê thơm ngon hợp với khẩu vị của bạn. 

Một vài nguyên tắc ủ cà phê

Theo nhà chuyên gia Scott Rao trong lĩnh vực pha chế cà phê thì tỷ lệ pha cà phê chuẩn là 3:1 tương ứng 3 phần nước đã đun sôi và 1 lượng cà phê.

Vì một khối bột cà phê sẽ hấp thụ một lượng nước gấp đôi với trọng lượng của chúng. Nếu chúng ta pha với tỷ lệ 2:1 thì sẽ dẫn đến tình trạng bão hòa, khí CO2 không thể thoát ra được dẫn đến cà phê sẽ không ngon. Vậy nên tỉ lệ 3:1 là một tỷ lệ hợp lý để ủ cà phê.

Thứ hai, không có một công thức về thời gian ủ nhất định nào, mà bạn cần quan sát trực tiếp, khi nào các bong bóng trên lớp cà phê không còn xuất hiện nữa thì nghĩa là cà phê đã giải phóng hết khí CO2.

Đây là lúc giai đoạn ủ cà phê đã hoàn thành và bạn có thể bắt đầu đến bước tiếp theo để có một tách cà phê ngon.

ủ cà phê trước khi rang và sau khi rang

Ủ cà phê

Hy vọng bài viết trên của Aeroco Coffee sẽ có ích cho bạn. Đừng quên ghé vào gian hàng của Aeroco và chọn mua cho mình những gói cà phê thật chất lượng nhé!

Tags: u ca phe rang
← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE