Cà phê thủ công - định vị phong cách thưởng thức của người yêu cà phê

Cà phê đang ngày càng được đưa lên đến những tầm cao mới với nhiều hình thức pha chế và thưởng thức khác nhau. Cà phê thủ công có lẽ là một cái tên khá xa lạ với nhiều người, nếu bạn là dân sành cà phê, yêu cà phê thì thật tiếc nếu không thử qua hình thức này vì nó sẽ mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ đến cho người thưởng thức. Hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu xem cà phê thủ công có gì đặc biệt đến thế nhé!

► Xem thêm: Cách pha cafe đặc quánh chuẩn hương vị Việt

Cà phê thủ công là gì?

Nghe đến thủ công là cảm nhận được sử tỉ mỉ, chăm chút từng chút một. Nó là sự đóng góp bởi bàn tay, kỹ năng chăm sóc của người làm vườn, kỹ năng của người rang xay, kỹ năng của người pha chế… tất cả đều có mang một tính chất gọi là thủ công. Cà phê thủ công (The Craft Coffee) khoác lên mình những đặc điểm khác so với các loại cà phê khác.

Cà phê thủ công

Cà phê thủ công 

Sự khác biệt đến từ hương vị, về kiểu pha chế và cả trải nghiệm khi uống cũng sẽ rất khác. Pha chế từ nguyên liệu cà phê được trồng trọt, chế biến chủ yếu bằng tay, cà phê thủ công có thể bật lên được những hương vị đặc trưng của hoa quả. 

Nếu cà phê espresso được pha bằng máy có vị đậm đà thì cà phê pha thủ công cho vị thanh dịu và tinh tế hơn nhiều. Cà phê thủ công như được nâng tầm lên thành một bộ môn nghệ thuật, còn những người tạo ra nó như những nghệ sĩ tài ba vậy, vì mọi thao tác đều thực hiện bằng tay, người pha chế có thể điều chỉnh sao cho vị phù hợp nhất với người uống.

Cà phê thủ công liệu có phổ biến?

Để nói về cà phê và kể về thế giới xoay quanh cà phê thì nó như một phạm trù rộng lớn. Hiện nay công nghệ đang ngày càng phát triển, máy móc dần dần thay thế con người, do đó cà phê thủ công cũng không còn được quan tâm. Trên thế giới cà phê thủ công không quá phổ biến với mọi người. Nhưng nó đủ khả năng để chiếm lĩnh một phần nhỏ trên thị trường, chỉ là đang hoạt động với quy mô nhỏ.

Tất cả cà phê thủ công đều mang danh nghĩa cà phê đặc sản, nhưng không có nghĩa là tất cả cà phê đặc sản đều là cà phê thủ công. 

Dụng cụ pha chế cà phê thủ công

Có lẽ nghe đến cái tên thì mọi người sẽ mường tượng ra được rằng để pha chế được ly cà phê này mọi công cụ đều là thủ công và thực hiện bằng tay. Cà phê sẽ không được pha bằng máy mà phải cần đến những dụng cụ có thể điều chỉnh được các yếu tố như nhiệt độ, dòng nước, cỡ xay cà phê…

Aeroco Coffee sẽ giới thiệu đến bạn 3 dụng cụ pha chế tay phổ biến sau: 

Cold Brew: Cold Brew áp dụng phương pháp ngâm ủ cà phê bằng nước nguội. Do vậy mà vị của cà phê được pha bằng Coldbrew sẽ bớt chua, tăng lượng ngọt và hầu như không xuất hiện vị đắng, hương vị đậm đà xen lẫn thanh khiết, điểm chút vị chua nhẹ vô cùng hấp dẫn.

Cà phê thủ công 

Cold Brew 

Pour Over: là phương pháp pha chế cà phê thủ công với nguyên tắc chung là để nước nóng đi qua bột cà phê và theo trọng lực nhỏ giọt xuống lớp giấy lọc, bã cà phê được giữ lại trên bộ lọc. Bởi pha chế cà phê thủ công bằng Pour Over sẽ khiến cà phê bật lên được hương vị ẩn sâu bên trong nó. Đây là cách pha chế có khả năng tinh chỉnh được nhiều yếu tố hơn hẳn các loại dụng cụ khác. Do đó mà cà phê sẽ có vị khá thanh và mượt.

Cà phê thủ công

Pour Over

French Press: Loại dụng cụ pha chế này được yêu thích bởi những người có quỹ thời gian hạn hẹp. Với French Press bạn chỉ cần chưa tới 5 phút để pha được một tách cà phê thủ công. Với phương pháp ngâm ủ cà phê bằng nước nóng, cà phê pha ra sẽ giữ được độ béo và sự đậm đà.

Cà phê thủ công

French Press

Và còn rất nhiều dụng cụ có thể pha cà phê thủ công nữa. Hi vọng qua bài viết này Aeroco Coffee có thể giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về cà phê trên thế giới, cũng như kiến thức xoay quanh cà phê, giúp bạn hiểu hơn về cái tên cà phê thủ công. 

► Xem thêm: Cách bảo quản cà phê thơm lâu hiệu quả

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE