Uống cà phê nhiều có làm mất nước không?

Cà phê là thức uống quen thuộc của người dân Việt Nam. Uống cà phê có khả năng lợi tiểu nhẹ vì trong cà phê có caffeine nhưng chúng ta luôn thắc mắc uống cà phê nhiều hay uống cà phê ít có khiến cơ thể chúng ta mất nước hay không? Cùng theo chân Aeroco Coffee giải quyết vấn đề này nhé!

Uống cà phê nhiều có làm mất nước không?
Uống cà phê có làm mất nước?

► Xem thêm: Những tác dụng tuyệt vời khi uống cà phê đen đúng cách

Ảnh hưởng của caffeine và quá trình hydrat hóa

Có thể bạn chưa biết, caffeine là chất kích thích có trong trà, cà phê và cacao. Cách hoạt động của chúng kích thích hệ thần trung ương và kích thích não, giúp con người tinh thần sảng khoái, tỉnh táo và ngăn sự mệt mỏi.

Sau khi uống cà phê, caffeine sẽ đến ruột, vào máu, gan. Chúng sẽ phân hủy thành nhiều hợp chất khác nhau và có thể ảnh hưởng đến quy mô hoạt động cơ quan trong cơ thể chúng ta.

Mặc dù caffeine được nó có tác dụng đến não là chủ yếu. Nhưng theo nghiên cứu cho thấy uống cà phê có có khả năng giúp lợi tiểu trên thận ở liều cao. Tức là thường xuyên uống cà phê quá nhiều sẽ gây ra tình trạng Hydrat hóa. 

Dễ hiểu hơn, caffeine có thể gây mất nước. Vì vậy, càng tiêu thụ nhiều caffeine thì càng ảnh hưởng tới quá trình hydrat hóa. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng caffeine có tác dụng lợi tiểu mạnh nhất ở những người trước đó không thường xuyên uống nhưng đột nhiên uống quá nhiều cà phê trong một ngày.

Uống cà phê nhiều có làm mất nước không?

Uống cà phê không làm bạn mất nước 

Mặc dù, uống cà phê giúp ta lợi tiểu nhưng không làm chúng ta mất nước. Nhưng theo các chuyên gia, tận dụng caffeine trong cà phê sao có tác dụng lợi tiểu tốt nhất thì bạn cần tiêu thụ cà phê khoảng 400-500mg caffeine/ngày, tức là khoảng 4-5 ly cà phê trong ngày.

Có một nghiên cứu thử nghiệm 10 người uống cà phê ở mức độ bình thường đánh giá tác động việc uống 200ml nước cà phê có hàm lượng caffeine thấp 270mg và 200ml cà phê có hàm lượng caffeine cao 540mg đối với sự mất nước cơ thể. Kết quả cho thấy lượng caffeine càng cao thì lợi tiểu càng ngắn, còn caffeine thấp thì vẫn bổ sung nước cho cơ thể.

Uống cà phê không làm mất nước

Theo như Aeroco Coffee tìm hiểu, uống cà phê và sử dụng lượng cà phê vừa phải cũng có tác dụng cung cấp nước cho cơ thể như chúng ta uống nước lọc hằng ngày vậy. Nhưng lạm dụng cà phê quá nhiều sẽ gây ra tác dụng phụ khiến chúng ta mất ngủ, tim đập nhanh, bồn chồn, lo lắng. 

Để nhận biết cơ thể chúng ta có mất nước hay không, bạn quan sát màu sắc nước tiểu. Nếu có màu đậm hơn thì cơ thể chúng ta đang có dấu hiệu mất nước và cần bổ sung nước. 

Có một nghiên cứu thử nghiệm trên 50 người uống cà phê với hàm lượng tiêu thụ là 300mg caffeine/lần (tương đương 3 tách cà phê - 760ml). Kết quả cho thấy, lượng nước tiểu trong cơ thể tăng so với lượng đồ uống không chứa caffeine. Tuy nhiên, thử nghiệm này chỉ thực hiện với người có sức khỏe tốt và quen uống cà phê nhiều, còn với những người sử dụng ít cà phê hãy lưu ý việc chọn nước lọc hay cà phê. 

Phụ nữ đang mang thai nên cẩn thận với cà phê. Vì uống cà phê quá nhiều trong một ngày rất ảnh hưởng đến thai nhi, trong cà phê có caffeine rất dễ nguy cơ dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

Mong những những vấn đề mà Aeroco Coffee sưu tầm được sẽ giải đáp những thắc mắc trên để khách có hàng có thể hiểu rõ hơn về cà phê và sử dụng cà phê đúng cách và hợp lý. 

► Xem thêm: Uống cafe đen vào mỗi buổi sáng có lợi hay có hại?

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE