Tổng hợp các loại cà phê nhân xanh đã qua chế biến tại Aeroco Coffee

Dạo gần đây, thuật ngữ cà phê nhân xanh đang được người trong giới mộ điệu cà phê tìm kiếm rất nhiều trên các nền tảng xã hội cũng như tại các cửa hàng hoặc nông trại cà phê. Bài viết này Aeroco Coffee sẽ giới thiệu đến các bạn về loại cà phê này cũng như tổng hợp các loại cà phê nhân xanh đã qua chế biến tại Aeroco Coffee.

Cà phê nhân xanh là gì?

Cà phê nhân xanh là cà phê tươi nguyên, được hái từ trên cây xuống, trải qua quá trình rửa sạch và phơi khô dưới nắng, rang chưa chín tới và hẳn là chưa trải qua bất kỳ quy trình xử lý nào. 

Tổng hợp các loại cà phê nhân xanh được chế biến tại Aeroco

Phương pháp chế biến khô tự nhiên

Cà phê nhân xanh Arabica natural

Đây là một trong những loại cà phê nhân xanh chế biến theo phương pháp phơi khô của nhà Aeroco. Giống cà phê này được trồng nhiều ở khu vực Kontum với độ cao khoảng 1.200m - 1.500m. Kích thước hạt cà phê dao động 15-16mm chứa hàm lượng cafein < 1%/ 100g.

Cà phê sau khi thu hoạch từ cây xuống, đem rửa rửa sạch với nước sau đó  đem phơi nắng trên giàn trong vòng vài tuần đến  1 tháng. Khi hạt cà phê đã khô, người ta đem đi tách vỏ lấy hạt. 

tong-hop-cac-loai-ca-phe-nhan-xanh-da-qua-che-bien-tai-aeroco-coffee

Hạt cà phê nhân xanh mang hương vị nguyên bản

Cà phê nhân xanh Robusta Natural

Đây là một loại cà phê nhân xanh chế biến bằng cách phơi khô đến từ vùng đất Daklak của Việt Nam. Hàm lượng cafein chứa trong hạt cà phê này là 1.5- 2%/100g  nên có vị đậm hơn so với hạt cà phê Arabica.

Sau khi được rửa sạch và đem đi phơi khô đến độ ẩm cần thiết thì người ta bắt đầu giai đoạn tách vỏ hạt cà phê để lấy phần nhân bên trong. Giai đoạn phơi khi hạt cà phê được cho là bước quan  trọng nhất bởi nó ảnh hưởng mật thiết đến chất lượng hạt cà phê.

Phương pháp chế biến ướt

Arabica Wash

Sau khi những trái cà phê Arabica chín  đỏ được người nông dân hái xuống, đem đi bóc tách vỏ lấy nhân bên trong và đem qua làm sạch  bằng hệ thống nước. Kế tiếp, người ta đem hạt đi phơi trên giàn đến khi đạt độ ẩm thích hợp <= 12.5%.

Với phương pháp chế biến ướt này sẽ giúp hạt cà phê cân bằng được cả hương và vị mang lại hương vị thơm đặc trưng vùng núi.

tong-hop-cac-loai-ca-phe-nhan-xanh-da-qua-che-bien-tai-aeroco-coffee

Hạt cà phê được phơi khô sau khi rửa sạch

Robusta Wash

Phương pháp chế biến ướt nhằm mục đích rửa sạch hết chất nhầy và phần đường còn bám trên nhân cà phê và vỏ thóc để tránh cà phê có độ chua không như mong muốn. Cà phê phơi khô đến một độ ẩm phù hợp sau đó được lưu kho có độ mát dưới 25 độ C. Quá trình phơi khô mất khoảng 5 đến 7 ngày.

Phương pháp chế biến mật ong 

Robusta Red Honey

Nằm trong phương pháp chế biến mật ong của nông trại Aeroco thì hạt Robusta  phải được kể đến đầu tiên. Trong lúc chế biến, phần chất nhầy và  đường còn bám trên hạt cà phê trong lúc phơi khô bị chuyển thành màu nâu và kẹo lại như là mật ong. Hiện tượng này khiến những hạt cà phê có màu nâu như được thoa một lớp mật ong vậy. Hạt cà phê sấy khô dưới ánh nắng mặt trời mất từ 10 đến 20 ngày đạt đến độ ẩm 12- 13%.

tong-hop-cac-loai-ca-phe-nhan-xanh-da-qua-che-bien-tai-aeroco-coffee

Hạt cà phê Robusta Red Honey

Robusta Yellow Honey

Chế biến mật ong giúp phần nào thu hẹp khoảng cách giữa hai phương pháp chế biến tự nhiên và chế biến ướt. Hạt cà phê khi chế biến bằng phương pháp mật ong sẽ mang hương vị kết hợp giữa vị ngọt tự nhiên và một số tính axit của phương pháp chế biến ướt.

►Xem thêm: Quy trình thu hoạch cà phê nhân tại trang trại của Aeroco coffee

tong-hop-cac-loai-ca-phe-nhan-xanh-da-qua-che-bien-tai-aeroco-coffee

Hạt cà phê nhân xanh chế biến theo phương pháp mật ong

Một số biến thể từ phương pháp chế biến mật ong có thể kể đến như: mật ong trắng (white honey), mật ong vàng (yellow honey), đỏ (red honey), và đen (black honey). Chất nhầy dính trên hạt cà phê cà nhiều thì hương vị cà phê sẽ càng ngọt.

Chế biến cà phê luôn là một quá trình quan trọng trong công cuộc tạo ra hương vị thơm ngon cho một tách cà phê hảo hạng. Chúng tôi hy vọng với những chia  sẻ trên có thể giúp các bạn hình dung được những sản phẩm cà phê nhân xanh mà nông trại Aeroco Coffee mang lại bằng chính trái tim dành tình yêu cho cà phê. 

►Xem thêm: Điều gì khiến cà phê Robusta được yêu thích tại Việt Nam

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE