Uống cà phê mất ngủ thì phải làm sao?

Bạn có biết khi uống cà phê mất ngủ ta nên làm gì chưa? Hãy yên tâm, sau bài chia sẻ này Aeroco Coffee sẽ giúp bạn lý giải được nguyên nhân khiến mình uống cà phê mất ngủ và tìm cách để hạn chế tình trạng này xảy ra nhé!

► Xem thêm: Xem ngay nếu bạn muốn biết uống cà phê có tác dụng gì cho sức khỏe

Uống cà phê mất ngủ

Ai cũng biết rằng cà phê là thức uống vừa ngon lại vừa đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng nếu một ngày, vì công việc hay lý do cá nhân nào đó bạn phải uống quá nhiều cà phê trong một ngày. Dù cho tốt đến mấy cái gì nhiều quá cũng không tốt, tất cả phải vừa đủ, đối với cà phê cũng thế. Sẽ xuất hiện nhiều tác dụng phụ nếu chúng ta uống cà phê quá nhiều, điển hình là tình trạng uống cà phê mất ngủ. 

Tại sao uống cà phê lại mất ngủ?

Không cần biết đó là loại cà phê nào, nhưng trong tất cả các loại cà phê thì cà phê nào cũng chứa một lượng caffeine nhất định. Caffeine là một chất thuộc nhóm kích thích thần kinh trung ương. 


Uống cà phê mất ngủ do cà phê có chứa caffeine 

Vậy tại sao khi uống cà phê bạn có thể tỉnh táo và tập trung hơn? Vì trong cơ thể chúng ta có sản sinh ra một hợp chất mang tên adenosine là hợp chất gây ra cơn buồn ngủ và cảm giác mệt mỏi. Khi caffeine nạp vào cơ thể, chính là lúc Adenosine bị ức chế sản sinh từ đó giúp con người ta trở nên minh mẫn và tỉnh táo hơn. 

Tuy nhiên, tùy thuộc vào cơ địa mỗi người mà tác dụng của caffeine sẽ kéo dài khác nhau. Thông thường caffein sẽ phát huy tác dụng trong khoảng 3-4 giờ sau khi uống và có người lên tới 12 tiếng khiến họ bị mất ngủ.

Cách uống cà phê không bị mất ngủ

Theo bạn cách nào uống cà phê không bị mất ngủ? Để tránh mất ngủ sau khi uống cà phê mà vẫn nhận được tác dụng tốt của các chất có trong nó thì Aeroco Coffee sẽ chỉ ra cho bạn một số cách sau:

  • Dù biết rằng cà phê có lợi cho sức khỏe nhưng bạn không nên uống 3 ly cà phê/ngày. Theo khuyến nghị của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) thì cơ thể chúng ta chỉ nên tiêu thụ khoảng 400mg caffeine mỗi ngày. 
  • Tránh uống cà phê sau 15 giờ - 16 giờ vì nó có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối của bạn.
  • Nên uống cà phê vào buổi sáng từ 9 giờ đến 11 giờ 30 để cơ thể bạn có thể được tỉnh táo. Không nên uống cà phê khi bụng rỗng.

Các loại cà phê không làm bạn mất ngủ

Mỗi loại cà phê sẽ chứa một lượng caffeine khác nhau, liều lượng cũng là yếu tố chính ảnh hưởng đến giấc ngủ do đó mức độ ảnh hưởng của chúng đến giấc ngủ cũng khác nhau. Sau đây Aeroco Coffee sẽ đưa ra cho bạn một số lựa chọn cà phê có thể khiến bạn uống không bị mất ngủ.

Cà phê pha phin

Cà phê pha phin

Có lẽ cà phê pha phin đã không còn xa lạ gì với người Việt Nam. Bạn có thể uống nóng, hoặc uống lạnh nhưng trước đó đều cùng một cách pha đó là bỏ bột cà phê vào phin, chế nước sôi và chờ đợi cà phê chảy hết vào cốc. Theo nghiên cứu, trung bình mỗi tách cà phê pha phin (240ml) chứa từ 70-140 mg caffeine.

Cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan 

Với những người bận rộn thì cà phê hòa tan là một cách hiệu quả để giảm thiểu thời gian. Chỉ cần cho bột cà phê vào ly chế nước sôi, khuấy đều và rồi thưởng thức. Lượng caffeine trong loại cà phê này cũng không quá cao cứ mỗi cốc 240ml cà phê hòa tan thì chứa khoảng 45 mg caffeine.

Cà phê Espresso 

Cà phê Espresso

Cà phê Espresso được xem là loại chứa lượng caffeine nhiều nhất, cứ một shot (30-50ml) cà phê sẽ chứa khoảng 63 mg caffeine. Cũng pha chế từ bột cà phê nhưng thay vì dùng phin thì cà phê Espresso được pha bằng máy, nhưng lượng caffeine giữa hai cách pha lại chênh lệch.

Cà phê chồn

Cà phê chồn 

Cà phê chồn chưa hàm lượng caffeine rất ít chỉ khoảng ½  lượng cà phê phin. Ngoài vị thơm, vị ngọt ở hậu ra thì đấy cũng là lý do khiến giá cà phê chồn đắt hơn rất nhiều so với cà phê khác. Vì chứa ít caffeine nên đa số người uống sẽ không có cảm giác bị say hay bị mất ngủ khi uống. 

Hi vọng qua bài viết này Aeroco Coffee đã giúp bạn giải đáp một số thắc mắc tại sao uống cà phê mất ngủ, và cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bạn hạn chế tình trạng này né.

► Xem thêm: 7 tác dụng của uống cà phê đen giúp bạn cải thiện sức khoẻ

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE