Cà phê đặc sản có gì đặc biệt hơn cà phê thương mại?

Ngày nay, cà phê đặc sản đang rất được ưa chuộng bởi những người yêu cà phê. Vậy cà phê đặc sản có gì đặc biệt hơn cà phê thương mại mà được nhiều người ưa thích đến vậy? Hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Cà phê đặc sản có yêu cầu khắt khe về quy trình chất lượng

ca-phe-dac-san-co-gi-dac-biet-hon-ca-phe-thuong-mai

Cà phê đặc sản sử dụng giống Arabica cao cấp 

Cà phê đặc sản được canh tác trong những điều kiện lý tưởng về độ cao, chất đất, khí hậu,…Từ khâu trồng trọt, bảo quản đến pha chế phải đạt chuẩn điều kiện của SCA. Giống Arabica cao cấp (điểm thử nếm trên 80) được sử dụng trong cà phê đặc sản vì hương vị nổi trội hơn. Trong khi đó, cà phê thương mại không có tiêu chuẩn cụ thể về chất lượng mà chỉ chú trọng đến thị hiếu người dùng và tính kinh tế. Thành phần của cà phê thương mại thường là Robusta hoặc trộn Arabica ở phân khúc thấp hơn cùng các nguyên liệu khác.

ca-phe-dac-san-co-gi-dac-biet-hon-ca-phe-thuong-mai

Cà phê thương mại thường sử dụng giống cà phê Robusta  

Cà phê đặc sản chú trọng tính minh bạch của nguồn gốc  

Cà phê đặc sản luôn tôn lên bản sắc của từng vùng, vì thế yêu cầu tính minh bạch của sản phẩm rất cao. Trên mỗi sản phẩm cà phê đặc sản, ta có thể truy xuất nguồn gốc của nông trại, thông tin về loại đất canh tác, độ cao, giống, cách sơ chế,... Còn cà phê thương mại được sản xuất từ những nguyên liệu có chất lượng và xuất xứ khác nhau nên chỉ đề cập đến những thông tin như tên quốc gia, giống cà phê, công cụ pha chế.

ca-phe-dac-san-co-gi-dac-biet-hon-ca-phe-thuong-mai

Cà phê đặc sản chú trọng tính minh bạch của nguồn gốc

Cà phê đặc sản có mức rang khác biệt

Cà phê đặc sản có đòi hỏi cao hơn cà phê thương mại trong tất cả các công đoạn, nên độ rang cũng sẽ khác nhau. Do gu thưởng thức khác biệt nên cà phê đặc sản thường ưu tiên mức rang từ đậm vừa cho tới sáng vì quá trình chuyển hóa cà phê trong giai đoạn này là tốt nhất. Để đảm bảo độ tươi mới và hương vị của cà phê, sản phẩm phải được sử dụng trong một vài tháng sau khi rang. Còn cà phê thương mại có chất lượng hạt không đồng đều nên thường có mức rang đậm để hạn chế lộ các lỗi trong hạt và ướp thêm hương vị để tăng sự hấp dẫn. Cà phê thương mại thường có thời hạn sử dụng sau rang từ một đến hai năm. 

Cà phê đặc sản mang thịnh vượng cho nền văn hóa thưởng thức

Nếu cà phê thương mại góp phần giúp văn hóa cà phê lan rộng đến cộng đồng, giúp nó trở thành một thức uống giải khát thông dụng và khiến ngành công nghiệp cà phê mang về lợi nhuận khổng lồ thì cà phê đặc sản giữ nhiệt huyết cho chúng ta. Cà phê đặc sản giúp chúng ta cùng phấn đấu vì một tiêu chuẩn cao và chất lượng, mang thịnh vượng cho nền văn hóa thưởng thức cà phê. Cà phê đặc sản góp phần giữ nhiệt huyết cho người làm nghề, giúp họ coi đây là niềm vui, là sứ mệnh chứ không phải là nghề mưu sinh. Cà phê đặc sản cũng góp phần nâng cao giá trị tinh thần cho người trồng, người phân phối cho đến người dùng.

Ngày nay, khi thế giới đang dần hướng đến cà phê chất lượng cao thì cà phê đặc sản ngày càng được chú trọng hơn cà phê thương mại. Hy vọng những thông tin mà Aeroco Coffee cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dòng cà phê này. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các loại cà phê nguyên chất độc đáo khác, hãy đến với Aeroco Coffee nhé!

►Xem thêm: Tác động lâu dài của việc uống cà phê mỗi ngày

►Xem thêm: Quy trình chế biến cà phê tươi

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE