Cà phê hữu cơ có tốt cho sức khoẻ hơn các loại cà phê khác không?

Những tín đồ của cà phê chắc hẳn sẽ biết đến loại cà phê hữu cơ, có rất nhiều điều nói về loại cà phê này như: Hương thơm, mùi vị… Tuy các tín đồ của cà phê liệu có biết được đâu là cà phê hữu, đâu là cà phê thông thường và cà phê hữu cơ có tốt cho sức khỏe hơn không? Hãy cùng Aeroco Coffee giải đáp các câu hỏi này nhé.

Cà phê hữu cơ là gì?

Cà phê hữu cơ hay còn được gọi là organic coffee, được xem như là loại cà phê sạch. Loại cà phê này không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hay bất cứ các loại phân bón tổng hợp, hoá học nào hết. Cà phê được phát triển hoàn toàn tự nhiên, được chăm sóc, chế biến bằng các phương pháp thủ công và chỉ sử dụng phân vi sinh để bón cho cây. 

► Xem thêm: "Dân chuyên" hướng dẫn cách phân biệt các loại cà phê hạt đơn giản

Cà phê hữu cơ

Các tiêu chuẩn của cà phê hữu cơ

Hiện nay, cà phê hữu cơ có thể được mọi người quan tâm nhiều vì loại cà phê được đánh giá khá cao với hương vị thanh, được trồng và chăm sóc tự nhiên nên không có các chất gây độc hại, an toàn cho sức khỏe. Chính vì vậy, các tiêu chuẩn về chất lượng của loại cà phê này cũng được quan tâm.

Canh tác môi trường hữu cơ

Toàn bộ sẽ được canh tác trong môi trường hữu cơ, người nông dân luôn tạo ra môi trường tự nhiên để cây được phát triển tối đa. Trong quá trình cây phát triển không có bất kỳ tác động nào của hoá chất gây ảnh hưởng đến cà phê. Đối với canh tác thì nguồn nước và nguồn đất vô cùng quan trọng, nguồn đất và nước luôn đảm bảo sạch, không nhiễm các hóa chất . Các vùng canh tác cà phê hữu cơ phải cách xa các khu dân cư, khu công nghiệp, các khu vực có không khí khói bụi.

Ngoài ra, cây cà phê phát triển trong môi trường tự nhiên cũng sẽ có các loại sâu bọ phá hoại ảnh hưởng đến sự phát triển của cà phê thì người nông dân họ có thể sử dụng phân bón vi sinh hay thuốc trừ sâu được làm bằng thảo mộc tự nhiên loại trừ sâu bọ để cà phê phát triển tốt nhất.

Thu hoach, sơ chế sạch và tự nhiên

Đối với cà phê hữu cơ quy trình thu hoạch cũng rất khắt khe như: 

Khi thu hoạch không được tốt cả cành như các loại cà phê khác mà phải hái từng quả chín, quả phải chín 100%.

Để đảm bảo chất lượng tốt nhất, sau khi thu hoạch,phân loại quả, sơ chế đều phải phơi giàn.

Bảo quản

Từ các bước đầu tiên đến bảo quản đều phải an toàn, chặt chẽ, luôn đảm bảo cà phê không bị biến đổi về hương thơm, mùi vị, tính chất của cà phê. Cà phê hữu cơ sẽ không sử dụng chất bảo quản, được bảo quản bằng các túi làm từ các vật liệu tự nhiên thân thiện với môi trường như: Dễ phân huỷ, không chứa các chất hoá học.

Rang cà phê

Với các loại cà phê thông thường khi rang thường pha trộn thêm hương liệu, phụ gia như: Bơ, bột bắp,... để hương vị được đa dạng. Nhưng với cà phê hữu cơ thì hoàn toàn không, cà phê được rang mộc không thêm bất cứ các loại phụ gia hay hương liệu nào hết.

Cà phê hữu cơ với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt

Cà phê hữu cơ có tốt cho sức khoẻ hơn các loại cà phê khác không?

Thông thường một cây cà phê có thể sử dụng rất nhiều thuốc trừ sâu bệnh để có thể phát triển tốt nhất. Cà phê cũng được coi là một loại cây trồng cần được xử lý các hóa chất nặng so với các loại nông sản khác. Bởi vì được trồng ở khí hậu ôn đới, trên địa hình cao có thể se se lạnh, ở điều kiện này sâu bệnh rất phát triển. Làm suy yếu hệ thống miễn dịch và gây ra sâu bệnh cho cây cà phê. Chính vì điều này, nông dân thường phải phun một lượng thuốc trừ sâu, diệt côn trùng trực tiếp lên các hạt cà phê các chất có thể ngấm vào đất. Qua quá trình này, có thể thấy việc sử dụng thuốc trừ sâu, diệt côn trùng này rất có hại nếu như không được chế biến kỹ và sạch sẽ. Không chỉ ảnh hưởng đến người sử dụng và còn ảnh hưởng đến sức khoẻ của những người nông dân canh tác cà phê.

Cà phê hữu cơ cho ra ly cà phê đậm vị

► Xem thêm: Hành trình của cà phê hạt trước khi trở thành thức uống vạn người mê

Bạn có thể thấy rằng, thông qua việc này cà phê hữu cơ sẽ tốt hơn so với các loại cà phê thông thường khác. Chính vì được canh tác hoàn toàn tự nhiên không có tác động nào của hoá chất, nếu diệt trừ sâu bệnh thì sử dụng các loại thảo mộc từ tự nhiên để diệt sâu bệnh. Ngoài canh tác, thì nguồn nước và đất sạch cũng là yếu tố giúp cà phê hữu cơ tốt hơn. Và qua những yếu tố đó, cà phê hữu cơ có chất chống oxy hoá giàu dinh dưỡng hơn các loại cà phê khác.

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE