Hành trình của cà phê hạt trước khi trở thành thức uống vạn người mê

Đã bao giờ bạn tự hỏi về hành trình của cà phê hạt từ khi nó chỉ là một mầm non đến lúc trở thành dòng nước đen sánh mịn mang hương vị lôi cuốn mà ai cũng nghiện chưa? Với cà phê hạt, đó là cả một quá trình được chắt lọc, nâng niu của bàn tay người nông dân lao động, là sự ươm mầm nuôi dưỡng từ đất mẹ vùng cao, là bao công đoạn chế biến của máy móc tân tiến, là sự ân cần dạt dào tình trong cách pha chế của những người thợ lành nghề và đến tay chúng ta, cà phê hạt lúc này trở thành thức uống tuyệt vời mang bao tinh hoa và tình thương ấp ủ. Cùng Aeroco Coffee “lớn lên” với hạt cà phê nhé!

Từ nông trại

Không còn xa lạ gì với vùng đất bazan ở Tây Nguyên đại ngàn, cà phê hạt được nuôi trồng ở đây - nơi có nhiều thổ nhưỡng từ đất, ươm mầm trong tinh hoa của trời. Những nông trại cà phê như một điểm nhấn đặc biệt trong bức tranh thiên nhiên dân dã, mộc mạc và bình yên của vùng đất Tây Nguyên trù phú.

Ở nông trại, hạt cà phê sẽ được chọn lọc kỹ lưỡng, với phương pháp trồng truyền thống từ hạt hoặc phương pháp ghép cành, người nông dân sẽ áp dụng để cho ra giống cà phê hạt có năng suất cao nhất. Để cây lớn nhanh và đạt tiêu chuẩn, bên cạnh sự chăm sóc và kỹ thuật của người trồng, phải kể đến độ “ưu ái” của thiên nhiên qua đất trồng và điều kiện khí hậu. Đây cũng là những lý do đưa Việt Nam trở thành quốc gia có sản lượng cà phê mỗi năm cao top 5 trên thế giới.

Sau khoảng từ 3 đến 4 năm tùy giống cây trồng, vào độ tháng 9 và tháng 10 âm lịch, người nông dân sẽ tự tay thu hoạch từng hạt cà phê và phân loại chúng, sau đó đem phơi nắng hoặc ủ nóng. Cà phê hạt mang lại giá trị cao phải có độ chín, sạch và được phơi nắng vừa đủ.

►Xem thêm: Buôn Ma Thuột - Vùng đất của các loại cafe đặc sản

Cà phê từ nông trại

Sơ chế cà phê hạt

Sau khi thu hoạch, cà phê hạt sẽ trải qua giai đoạn sơ chế. Có nhiều phương pháp tùy vào thời gian, điều kiện máy móc, lượng nhân công và chất lượng nguyên bản của hạt cà phê. Đây là hai phương pháp chính để sơ chế cà phê với chất lượng đảm bảo nhất.

  •  Phương pháp chế biến ướt: Phương pháp chế biến này tuy phụ thuộc phần lớn vào điều kiện máy móc nhưng sẽ cho ra giá trị thương mại cao hơn so với các phương pháp khác. Bởi các công đoạn khi sơ chế cà phê hạt đều giữ cho nhân cà phê đạt chất lượng cao, hương vị thơm ngon, có màu sắc và chất lượng đồng nhất.
  •  Phương pháp chế biến khô (bán ướt): Phương pháp này tuy tốn thời gian, phụ thuộc nhiều vào nhiệt độ ánh nắng và kỹ thuật xát cà phê của người sơ chế nhưng đảm bảo cân bằng hương và vị, cà phê có vị chua vừa đủ, tròn đầy, thơm hương hoa quả hoặc trái cây rất phong phú.

Công đoạn rang cà phê

Đây là quy trình ảnh hưởng nhiều đến chất lượng và hương vị cà phê hạt. Một mẻ rang dao động tầm 1 – 16 phút tùy vào phương pháp, công nghệ áp dụng. Nhưng điều tiên quyết chính là tay nghề của người lao động cần mẫn.

  • Rang cà phê bằng máy rang truyền thống: Rang cà phê theo phương pháp này đòi hỏi người chế biến phải có rất nhiều kinh nghiệm để nhận biết cà phê hạt đã chín hay chưa qua màu sắc, hương thơm của cà phê.
  • Rang cà phê bằng máy rang hiện đại: Phương pháp này giúp người pha chế tận dụng được lợi thế của máy móc kỹ thuật nhằm căn chỉnh được thời gian rang chính xác cũng như đảm bảo độ chín đều của các hạt cà phê.

Quy trình xay cà phê

Cà phê rang xay

Để phục vụ nhu cầu sử dụng và thuận tiện cho người dùng, cà phê hạt phải được xay thành bột mịn và nhuyễn. Đây cũng là công đoạn quan trọng và khó khăn với cà phê hạt khi phải đảm bảo bột xay ra không quá nhuyễn hoặc quá thô, cũng như mức nhiệt phát trinh trong quá trình xay phải được đảm bảo vừa phải để giữ được đúng hương vị của cà phê nguyên chất.

Sau cùng là công đoạn đóng gói thành phẩm, lưu kho và vận chuyển đến tay của người tiêu dùng. Tuy trải qua bao công đoạn và đổ rất nhiều mồ hôi công sức, có gian nan vất vả nhưng nhờ vậy mà Việt Nam mới trở nên xứng đáng là quốc gia có sản lượng cà phê ấn tượng mỗi năm. Hy vọng Aeroco Coffee có thể trả lời cho “xuất thân” tách cà phê ngạt ngào hương đậm vị mà bạn cầm trên tay.

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE