Cách bảo quản cà phê thơm lâu hiệu quả

Cà phê là thức uống yêu thích của nhiều người, nhiều gia đình, nhưng để bảo quản cà phê giữ được hương vị ban đầu thì nhiều người vẫn chưa biết rõ. Hiện nay các hộ gia đình thường mua cà phê về tự pha theo ý muốn của mình. Tuy nhiên để có được một ly cà phê thơm ngon thì khâu bảo quản cà phê là vô cùng quan trọng. Sau đây, Aeroco Coffee sẽ hướng dẫn cho bạn cách bảo quản cà phê sao cho hạn chế mất đi mùi vị cũng như hương thơm đặc trưng nhất của cà phê nhé!

►Xem thêm: Những tác dụng tuyệt vời khi uống cà phê đen đúng cách

Bảo quản cà phê

Cách bảo quản cà phê hạt

Nếu có thời gian bạn hãy mua cà phê hạt về tự xay, để có một ly cà phê nguyên chất thơm ngon đúng vị. Nhưng để cho cà phê hạt giữ được lâu, không bị mất vị thì cà phê hạt cũng có cách bảo quản riêng.

Cà phê hạt rang Aeroco

Bảo quản nơi khô ráo, tránh những nơi có độ ẩm cao

Kẻ thù lớn nhất của cà phê là nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và không khí vì thế hãy tránh tối đa để hương vị cà phê không thay đổi. Vì cà phê có đặc tính hút ẩm, chính điều đó lại là tác nhân chính làm mất đi hương vị vốn có ban đầu của nó.

Bạn nên bảo quản cà phê bằng túi zip, nếu mua quá nhiều cà phê, bạn nên chia nhỏ cà phê vào từng túi để dễ sử dụng và hạn chế hạt cà phê tiếp xúc với không khí tối đa. Bạn có thể bảo quản cà phê hạt bằng hộp hoặc hũ có bề mặt mờ đục, đậy kín nắp và đặt ở nơi khô ráo, tránh độ ẩm cao và ánh sáng trực tiếp.

Sử dụng đồ đựng có van một chiều

Để hạn chế nhất việc cà phê bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí, làm ảnh hưởng đến hương vị ban đầu của hạt cà phê, bạn nên bảo quản bằng cách cho vào bao bì đựng hạt cà phê chuyên dụng có van một chiều hoặc lọ đựng có van một chiều. Vì van một chiều có khả năng giải phóng không khí trong cà phê ra ngoài.

Mua vừa đủ dùng và dùng ngay sau khi mới xay

Đa số mọi người thường có ý nghĩ mua cà phê với số lượng nhiều, để cất giữ uống khi cần. Nhưng lại không biết rằng cà phê cũng giống như thực phẩm hàng ngày vậy, càng tươi sẽ càng ngon. Nếu càng để lâu thì giá trị dinh dưỡng và độ thơm ngon của cà phê sẽ bị giảm đi. Vì thế bạn chỉ nên mua cà phê đủ dùng.

Quá trình oxy hóa của cà phê hạt chậm hơn cà phê bột, nên sau khi xay cà phê bạn nên uống ngay để có thể thưởng thức được hết hương vị của nó.

Cách bảo quản cà phê bột

Bột cà phê

Kiểm tra hạn sử dụng của cà phê bột

Hạn sử dụng là yếu tố rất quan trọng, vì hương vị của cà phê thơm ngon nhất trong khoảng 2 tuần kể từ ngày sản xuất. Vì thế khi mua cà phê bột xay sẵn bạn nên kiểm tra thời gian sản xuất trên bao bì hoặc hỏi người bán.

Để có được ly cà phê tự xay tự pha chế thơm ngon tại nhà, tốt nhất bạn chỉ nên xay vừa đủ dùng và dùng lượng cà phê đó trong vòng từ 2 đến 4 tuần kể từ ngày xay để cà phê giữ được mùi vị thơm ngon nhất của nó.

Không để cà phê bột ngoài không khí

Không khí là một trong những kẻ thù chính của cà phê, vì nó có tính hút ẩm do đó nên bảo quản cà phê ở nơi khô ráo thoáng mát để không làm mất đi hương vị vốn có, tránh ẩm mốc. Do đó bạn hãy sử dụng túi zip hoặc hũ có van một chiều để bảo quản cà phê, nhớ đóng lại ngay sau khi vừa sử dụng để bột cà phê hạn chế tiếp xúc với không khí nhất có thể.

Dụng cụ để bảo quản cà phê bột

Những hộp nhựa sẽ khiến mùi vị và chất lượng cà phê thay đổi, do đó chúng ta không nên dùng hộp nhựa để bảo quản cà phê. Thay vào đó nên sử dụng các lọ thủy tinh hoặc túi zip có van một chiều để vị cà phê không bị ảnh hưởng bởi chất lượng của vật chứa đựng, đồng thời ngăn chặn không cho không khí tiếp xúc trực tiếp với cà phê 
 
Cách bảo quản cà phê đã pha

Cà phê đã pha

Thông thường nhiều người bận rộn họ chọn cách pha cà phê sẵn để dùng dần vì tính tiện dụng của nó và để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, các chuyên gia khoa học cho rằng cà phê đã pha để ngoài nhiệt độ thường từ 45 đến 60 phút sẽ hình thành vi khuẩn, nấm mốc, không khí bên ngoài cũng sẽ làm thay đổi mùi vị cà phê. Nếu biết cách bảo quản thì cà phê sẽ giữ được mùi vị của nó, an toàn cho người sử dụng dù không được ngon như lúc mới pha.

Bạn hãy đổ cà phê đã pha vào hũ thủy tinh đậy thật kín sau đó bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ từ 0 đến 4 độ C. Với phương pháp này ta có thể bảo giữ được cà phê trong vòng 2 ngày. Không nên để lâu hơn vì lúc đấy chất lượng và hương vị của cà phê sẽ bị giảm.

Cách bảo quản bã cà phê

Bã cà phê mang lại nhiều công dụng cho chúng ta như ngăn chặn ruồi, muỗi,...sau đây là cách để bảo quản bã cà phê.

  • Bã cà phê ướt: Bạn không nên rửa qua với nước. Cho bã cà phê vào túi zip, hũ thuỷ tinh, đậy kín nắp rồi để ở nơi thoáng mát hoặc để trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Bã cà phê khô: Bạn có thể bảo quản bằng phương pháp phơi nắng hoặc sấy khô bằng lò nướng rồi cất cẩn thận vào túi để sử dụng được lâu hơn.

Qua bài viết này Aeroco Coffee hi vọng bạn sẽ biết cách bảo quản các loại cà phê đúng cách. Nếu có thắc mắc hay cần giải đáp bất cứ thông tin gì về cà phê hãy liên hệ với Aeroco Coffee để được giải đáp nhiệt tình bởi đội ngũ nhân viên chu đáo, chuyên nghiệp nhé!

►Xem thêm: Bạn có từng nghe đến cà phê phin giấy?

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE