Điểm danh các loại cafe nổi tiếng trên thị trường Việt Nam và thế giới

Cafe là loại thức uống chiết xuất từ hạt của quả cafe, có hương vị thơm lừng, lôi cuốn khiến cho bạn nhớ mãi không quên. Hiện nay cafe là loại thức uống phổ biến và là thói quen đối với những ai yêu thích! Các loại cafe phổ biến hiện nay ở Việt Nam cũng như thế giới rất đa dạng về chủng loại và cách chế biến. Hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu rõ hơn nhé!

Có 3 dòng cafe phổ biến là Arabica, Robusta, Cherry và loại có một loại cafe đặc biệt đó là cafe Culi. Đặc điểm, cách chế biến cũng như hương vị của các loại cafe này sẽ giúp bạn hiểu hơn về cafe tại Việt Nam và trên Thế Giới.

CAFE ARABICA

Cafe Arabica còn gọi thân quen của người Việt Nam là cafe chè do thân cây loại cafe này thấp ngang tầm cây chè xanh. Hạt của Arabica hơi dài so với các loại cafe khác, khi chín mềm, trái cafe mọng nước hơn so với Robusta. Nó được trồng ở độ cao trên 1000m. Tại Việt Nam, Arabica thường được trồng ở Lâm Đồng. Dòng cafe Arabica phân ra hai loại chính là Catimor và Moka, thân cây của nó thường nhỏ, thấp, cành yếu hơn so với Robusta. 

Một nhánh cafe Arabica chín mọng

Đặc biệt trong quá trình chế biến đối với cafe Arabica này là quá trình lên men. Sau khi thu hoạch cafe, sẽ tiến hành phân loại cafe: Lựa chọn trái chín đỏ và vàng, quả xanh sẽ được phơi khô. Sau khi phân loại xong, sẽ tiến hành lên men, sau đó cafe được rửa sạch và đem đi sấy khô, rang và xay thành bột. Vị cafe khi chúng ta thưởng thức sẽ có vị hơi chua nhẹ do được lên men, vị đắng sẽ xuất hiện ngay sau đó, cùng với hương vị thơm ngon đậm đà khó có thể cưỡng lại được. Chính vị chua nhẹ độc đáo này tạo ra đặc trưng của dòng Arabica trong các loại cafe hiện có ngày .

► Xem thêm: Những điều thú vị bạn nên biết về cà phê Arabica

CAFE ROBUSTA

Cafe Robusta hay tại nước ta gọi là cafe Vối. Hạt của loại cafe này khá nhỏ, quả chắc. Loại cafe này chiếm sản lượng lớn ở Việt Nam, trồng phổ biến ở các tỉnh Tây Nguyên như: Gia Lai, Đăk Lắk, Lâm Đồng, Đăk Nông,... Thân cây của giống này lớn, tầm 2-4m, giống cafe mới cho quả nhiều và thân cây thấp hơn dễ thu hoạch, cành khỏe và phân tán rộng. Sống chủ yếu ở độ cao dưới 1000m, sinh trưởng chủ yếu vào mùa mưa và có nắng nhiều. 

Quả và hạt cafe Robusta

Sau khi thu hoạch, hạt cafe tươi được đem đi sấy hoặc phơi dưới ánh nắng mặt trời, quả cafe khô sẽ được tách hạt, sau đó đem đi rang và xay thành bột cafe. Hương vị của Robusta đa phần thu hút người dùng là nam giới. So với các loại cafe khác, đặc biệt là Arabica thì hương vị nguyên chất của Robusta khá đậm vị, có vị chát và đắng.

CAFE CHERRY

Cafe Cherry (còn có tên gọi khác là cafe mít do thân cây to lớn), đặc trưng của loại cafe này là có thân cây to như cây mít, tuy nhiên do năng suất cho quả của cây thấp, vỏ quả cafe dày, thân to chiếm diện tích, thu hoạch khó khăn nên giống này không được mở rộng phát triển. Người nông dân thường trồng loại cây này xung quanh rẫy cafe để cản gió cho giống cafe Robusta. 

Giống cafe Cherry cho quả thưa hơn và năng suất thấp so với các giống khác

Chế biến cafe Cherry này cũng giống như Robusta là phơi trực tiếp sau khi thu hoạch trái, sau đó tách hạt và đem đi rang xay. Hạt của loại cafe này rất đẹp, hạt hơi dài, hạt được bọc một lớp mỏng màu gold, khi uống vị của nó hơi chua nhẹ, so với các loại cafe khác, Cherry rất phù hợp cho phái nữ vì vị chát và đắng nhẹ hơn những giống khác.

► Xem thêm: Mách nhỏ cho bạn biết cách nhận biết cà phê mộc

CAFE CULI

Và có một loại cafe đặc biệt nữa trong các loại cafe kể trên mà Aeroco Coffee muốn giới thiệu cho các bạn là cafe Culi. Cafe Culi thực chất là loại đặc biệt cafe Arabica, Robusta và Cherry. Loại này là dạng cafe bị đột biến, một quả cafe chỉ có một hạt nhân duy nhất. Bởi vì đặc điểm thú vị này nên thường hàm lượng cafein trong loại này cao hơn nhiều những loại kể trên. Rất khó để sản xuất loại cafe này, vì vậy đa phần cafe Culi ngoài thị trường được lấy từ quá trình phân loại hạt của cafe Arabica, Robusta và Cherry. 

Hạt của Culi thường tròn và đầy đặn hơn so với hạt của các loại cafe bình thường, vì vậy quá trình chế biến cũng sẽ khác một chút so với hạt nguyên bản. Cách chế biến của loại cafe này tại bước rang hạt cafe là cần phải lưu ý nhất, hạt to hơn và dày hơn nên cần có thời gian rang lâu hơn. Loại cafe này khá hiếm và có những đặc điểm riêng nên người sành cafe đánh giá rất cao loại này. Giá cả của giống này cũng nhỉnh hơn so với dạng nguyên bản của nó.

Quá trình phân loại quả cafe 

Như vậy, qua bài chia sẻ trên đây của Aeroco Coffee chắc hẳn mọi người đã hiểu rõ hơn về các loại cafe phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới. Cafe hiện nay là một thức uống không phải chỉ để thưởng thức bình thường mà nó đã trở thành một thức uống cực kì phổ biến và không thể thay thế đối với những ai yêu thích nó. Hãy lựa chọn sản phẩm cafe chính hãng, an toàn và đảm bảo chất lượng để thoải mái nhâm nhi tách cafe thơm ngon cùng bạn bè nhé!

► Xem thêm: Cà phê đặc sản Aeroco Coffee hương vị thượng hạng cho người mê cà phê

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE