Những điều thú vị bạn nên biết về cà phê Arabica

Từ xưa đến nay, cùng với thói quen uống cà phê của mọi người đi kèm theo đó là sự đa dạng của các loại cà phê. Có rất nhiều loại cà phê khác nhau, hương vị sẽ phụ thuộc vào mỗi loại, phổ biến nhất là loại Arabica. Cà phê Arabica có tên khoa học là Coffea Arabica, trong Tiếng Việt thì nó có tên là cà phê chè vì có lá nhỏ và một số hình thái giống với loại cây chè của Việt Nam, là loại cà phê được đánh giá cao về hương vị đặc sắc. Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc nguồn gốc của loại cà phê này bắt nguồn từ đâu? Đặc điểm hương vị đặc trưng nhất của cà phê chè khác với các loại khác như thế nào? Cùng Aeroco Coffee tìm hiểu những điều thú vị về loại Coffea Arabica (cà phê chè) để hiểu rõ thêm về loại cà phê này.

Nguồn gốc của cà phê Arabica

Nguồn gốc trên thế giới

Arabica có xuất phát từ các nước Châu Phi và cụ thể ở đây là Ethiopia. Có rất nhiều ghi chép về nguồn gốc hình thành của loại cà phê này, có nguồn ghi chép rằng Arabica là loại cây mọc hoang được tìm thấy ở thế kỷ thứ 9 tại phía Đông Châu Phi. Hiện nay cây cà phê Arabica tự nhiên cũng chỉ còn ở rừng nhiệt đới phía Tây Nam Ethiopia hay ở biên giới các nước láng giềng như Đông Nam Sudan và phía bắc Kenya. 

Ở thế kỷ 14, Coffea Arabica được mang từ Ethiopia đến Yemen ở Tây Á và bắt đầu gieo trồng bởi người Ả Rập. Cái tên Arabica có lẽ bắt nguồn từ bán đảo Arabia Peninsula của Ả Rập. Một số nguồn thông tin cho rằng, cái tên Arabica có lẽ bắt nguồn từ bán đảo Arabia Peninsula của Ả Rập. Sau khi loại cà phê này được du nhập vào bán đảo Arabica của Ả Rập được xem là loại thức uống đặc biệt và có lẽ để nắm chủ quyền về loại cà phê này mà người Ả Rập đã đặt tên của loại cây trùng với tên bán đảo của họ. Vào thế kỷ 17 - 18 loại cà phê Arabica được vận chuyển, phân bố ở nhiều nơi trên thế giới và dần trở nên phổ biến cho đến nay (chiếm đến 70% sản lượng cà phê trên thế giới).

Nguồn gốc tại Việt Nam

Ở Việt Nam, nguồn gốc của cà phê Arabica (cà phê chè) là do các nhà truyền giáo Pháp mang đến Việt Nam vào năm 1857. Loại cà phê chè này được trồng thử nghiệm tại các các tỉnh miền Bắc như: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh; một số tỉnh miền Trung như: Quảng Bình, Quảng Trị; các tỉnh phía Nam của Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Sau nhiều năm trồng thử nghiệm ở các miền, tỉnh thành của Việt Nam người ta phát hiện ra loại cà phê chè thích hợp trồng ở Tây Nguyên. Trải qua nhiều năm thì hiện nay cà phê chè được trồng nhiều ở Lâm Đồng, Sơn La,...

► Xem thêm: Những yếu tố tạo nên một ly cà phê ngon

Nguồn gốc của cà phê Arabica

Hương vị và lợi ích của cà phê Arabica mang lại

Hương vị

Cà phê Arabica sau khi trải qua quá trình rang, hạt cà phê sẽ có hương vị phong phú hơn hạt cà phê Robusta. Khi thưởng thức cà phê chè bạn sẽ cảm nhận được vị chua đặc trưng của loại cà phê này ngay sau khi chạm môi. Một vài giây sau, cái vị đắng dịu lan tỏa xuống khoang miệng, hậu vị có xíu ngọt và mùi thơm khó tả. Hương vị của loại cà phê này luôn được đánh giá cao hơn so với loại  Robusta.

Ngoài hương vị thì hàm lượng cafein cũng là yếu tố làm nên nét đặc trưng của mỗi loại cà phê. Nếu Robusta có hàm lượng cafein khoảng 2,5% thì với cà phê Arabica hàm lượng cafein thấp hơn nhiều chỉ khoảng 1 - 1.5%, hàm lượng này rất thích hợp cho những ai thích uống cà phê nhưng lại không muốn cơ thể hấp thụ quá nhiều cafein. 

Lợi ích

Có rất nhiều loại cà phê khác nhau, mỗi loại đều có những lợi ích đặc trưng cho từng loại. Với Arabica cũng vậy, lợi ích của loại này mang lại như:

  • Có chứa chất chống oxy hoá.
  • Giúp bạn tỉnh táo vì chứa hàm lượng cafein.
  • Có thể giúp bạn giữ nước đến 95% (theo một nghiên cứu của cơ quan an toàn và thực phẩm châu Âu – EFSA).
  • Chứa một lượng vitamin, khoáng chất.
  • Ít calo (nếu không sử dụng thêm đường hoặc sữa).
  • Thường sử dụng chăm sóc da (dưỡng ẩm, làm trắng,...).

Aeroco Coffee thương hiệu cung cấp cà phê Arabica

Trang trại Aeroco được sản xuất theo một quy trình quản lý nghiêm ngặt: Dinh dưỡng, chọn giống cây, thu hái, sơ chế, bảo quản nguyên liệu và thành phẩm. Tất cả quy trình đều được ghi chép bằng nhật ký, đảm bảo chất lượng sản phẩm và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Aeroco thương hiệu cung cấp "cà phê Arabica"

Với phương thức sản xuất khác biệt và mang lại hiệu quả cao, Aeroco đã tạo nên những loại hạt Coffea Arabica (cà phê chè) chất lượng. Vào năm 2020 Aeroco đã tham gia “Cà phê đặc sản Việt Nam năm 2020”  và mang về với 3 giải thưởng, trong đó có hai giải thưởng liên quan đến Coffea Arabica là “Arabica được yêu thích nhất” và giải Nhất “sản phẩm cà phê Arabica”. 

Aeroco Coffee luôn mang cho mình sứ mệnh mang đến những lợi ích cho khách hàng, luôn cung cấp những hạt cà phê chất lượng, đảm bảo an toàn ở từng bước gieo trồng, thu hoạch, chế biến, bảo quản và giám sát chặt chẽ trong các quá trình sản xuất giữ được hương vị thơm ngon tuyệt đối của cà phê. 

► Xem thêm: Quy trình sản xuất cà phê sạch tại Aeroco Coffee

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE