Mách nhỏ cho bạn biết cách nhận biết cà phê mộc

Có rất nhiều tên của cà phê được đặt theo những giống cây của nó. Nhưng không phải tất cả đều được đặt như vậy, có một số tên cà phê được đặt theo phương pháp chế biến, giống như cà phê mộc. Tên loại cà phê này được đặt theo phương pháp rang cà phê, cà phê được rang theo quy trình không tẩm ướp bất kỳ hương liệu nào hoàn toàn tự nhiên. Vậy Aeroco Coffee sẽ mách cho bạn biết cách làm sao nhận biết được cà phê mộc.

Cà phê mộc là gì?

Cà phê mộc còn được gọi là cà phê rang mộc, là loại cà phê nguyên chất được rang tự nhiên không thêm bất kì các loại hương liệu khác.

Tiêu chuẩn để làm ra cà phê rang mộc:

  • Thu hoạch những quả chín vừa đủ, đủ hàm lượng đường. Không thu hoạch các quả còn xanh hay bị hư.
  • Nhiệt độ phù hợp không làm cho cà phê bị cháy khoảng 190 - 250 độ, cà phê mới có hương thơm, mùi vị đặc trưng, không bị khét.
  • Vì cà phê mộc không dùng hương liệu khi rang với nhiệt độ cao thì hương thơm rất dễ bay mùi. Chính vì thế, sau khi rang xong cần phải làm nguội cà phê ngay để tránh tình trạng bay hương.
  • Để hạn chế cà phê bị bay hương hay màu cà phê biến đổi cần phải bảo quản trong túi chuyên dụng.
  • Dựa vào mục đích thì sử dụng lượng cà phê cần pha phù hợp. Tránh xay dư quá nhiều, tốt nhất sử dụng bao nhiêu xay cà phê sử dụng bấy nhiêu thưởng thức đúng hương vị của cà phê rang mộc.

Những tiêu chuẩn để làm ra cà phê mộc

► Xem thêm: Tìm hiểu các loại cafe pha máy - Loại nào ngon nhất?

Cách nhận biết cà phê mộc

Nhận biết qua hạt cà phê

Đặc điểm cà phê mộc là không dùng hương liệu trong quá trình rang, vì vậy bạn có thể sờ hạt cà phê để nhận biết. Hạt cà phê rang mộc có bề mặt nhám, thô, không có cảm giác dính dính, nhờn. Tuy nhiên, không hẳn như vậy đôi lúc bạn sẽ thấy bề ngoài có một chút bóng nhờn và mùi thơm đặc trưng của loại cà phê này. Trọng lượng của hạt cà phê rang mộc nhẹ hơn vì cà phê không pha với tạp chất nào hết.

Nhận biết qua bột cà phê

Ở một số địa điểm bán cà phê có thể họ sẽ không xay cà phê sẵn mà xay khi khách hàng yêu cầu. Nếu xay sẵn để lâu có thể làm cho cà phê bay hương. Dựa vào 3 đặc điểm bạn có thể nhận biết đó có phải cà phê mộc hay không.

Hình thức bên ngoài: Bột cà phê rang mộc sau khi xay xong sẽ tơi xốp như cát khô khi bạn sờ thử bằng tay. Nếu cảm thấy bột cà phê ẩm hay bị vón thành cục thì có thể bột đã được thêm một số phụ gia hoặc bột bắp.

Mùi vị: Khi ngửi bạn có thể cảm nhận được vị nồng của cà phê, đây là mùi vị đặc trưng của cà phê rang mộc. Thường một số loại cà phê nếu thêm phụ gia thì mùi vị của cà phê sẽ khác, mùi bơ hoặc mùi hạt dẻ.

Tính chất vật lý: Cà phê mộc thường có tính chất khô, nếu bạn cho một ít bột cà phê vào nước. Nếu là cà phê rang mộc thì mất một khoảng thời gian bột cà phê mới thấm nước và chìm xuống. Nếu cà phê có pha tạp chất thì tính chất ẩm hơn, bột cà phê sẽ thấm nước và chìm xuống nhanh hơn. Với lại, cà phê rang mộc nguyên chất khi hoà tan với nước màu sẽ nhạt nhưng với cà phê pha tạp chất màu có thể đậm hoặc đen khi hoà tan với nước.

Các cách nhận biết cà phê mộc

Nhận biết qua cách pha

Khi pha ta có thể nhận biết được có phải cà phê mộc hay không dựa vào hai quá trình trong khi pha và sau khi pha.

Trong khi pha:

  • Cũng vì tính chất khô nên khi ấn cà phê sẽ xốp, có độ đàn hồi, còn cà phê pha tạp chất thì bột cà phê dễ nén như đất sét.
  • Khi đổ nước sôi vào cà phê có hiện tượng sủi bọt thì đó là cà phê mộc, bột cà phê sẽ từ từ nở ra khi thấm nước. Còn với cà phê đã pha tạp chất thì cà phê sẽ thấm nước rất nhanh về không có hiện tượng sủi bọt nhiều vì tính chất của cà phê pha tạp chất là ẩm.

​​​​​​​Sau khi pha:

  • ​​​​​​​Có thể nhiều người nghĩ rằng cà phê sau khi pha xong sẽ có màu đen nhưng thực tế không hẳn như vậy. Bột cà phê mộc sau khi pha sẽ có màu nâu cánh gián, nếu có màu đen thì có thể đó là cà phê pha tạp chất như bơ hoặc có thể là trong quá trình rang cà phê bị cháy. 
  • ​​​​​​​Ngoài ra, nước cà phê rang mộc thường khá lỏng không có đặc sánh như bột. Đây có thể là điểm để nhận biết cà phê rang mộc dễ nhất.

► Xem thêm:  Tác dụng của cà phê với sức khỏe mà bạn không ngờ tới

​​​​​​​Như vậy, bạn đã biết được cà phê rang mộc là gì, những tiêu chuẩn để làm cà phê và các cách nhận biết được đâu là cà phê mộc, đâu là cà phê pha hương liệu hay tạp chất. Aeroco Coffee hy vọng sẽ cung cấp cho những ai thích cà phê có được các thông tin cần thiết nhất.

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE