Cách phân loại các loại cafe Robusta

Robusta là loại cây cafe được trồng khá nhiều ở mảnh đất Tây Nguyên. Loại này cũng chiếm tới 90% đối với tổng sản lượng cafe hàng năm của cả nước. Bởi vì chiếm khá nhiều tỷ trọng nên nó dần trở thành một trong những loại cafe phổ biến nhất và được nhiều người tin tưởng lựa chọn sử dụng. Hôm nay hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu sâu hơn về các loại cafe Robusta nhé!

Cafe Robusta là gì?

Các loại cafe Robusta

Robusta (cafe vối), là một giống cây cafe được trồng thương mại nhiều nhất trên thế giới. Nguồn gốc của Robusta là khu vực trung tâm Châu Phi. Giống cây trồng này còn được biết đến là giống cây chủ lực của ngành cafe Việt Nam, ngoài việc đáp ứng nhu cầu sử dụng cho khách hàng trong nước mà còn được xuất khẩu ra nhiều nước trên toàn thế giới. Giống cây trồng này phù hợp với các vùng đất đỏ bazan, vùng cao, là những nơi có khí hậu lý tưởng để loài cây cafe Robusta này phát triển. Loại cafe này được yêu thích bởi mùi thơm nồng, độ cafein cao, ngọt dịu, không chua và không quá đắng, rất phù hợp với những người gu mạnh mẽ. Và cũng giống như các loại cafe khác (Arabica, Culi, Moka,…), Robusta sau khi được thu hoạch sẽ phân chia thành các loại khác nhau dựa vào các đặc điểm riêng của nó như: độ ẩm, tạp chất, tỉ lệ hạt trên sàng và đen vỡ.

► Xem thêm:  Đắk Lắk - vùng đất có các loại cafe ngon nhất ở Việt Nam

Đặc điểm của Robusta

Hầu hết Robusta đều thích nghi với độ cao dưới 1000m, dễ thích nghi hơn Arabica nên có thể trồng ở độ cao thấp hơn so với giống cây trồng này. Nhưng bù lại thì Robusta lại đòi hỏi một lượng nước khá lớn (1200 – 2500mm)

Robusta có khả năng chống bệnh gỉ sắt (Coffee Leaf Rust), các bệnh tuyến trùng, sâu đục thân,.. và cho năng suất cao. Chính vì thế mà chi phí bỏ ra để trồng giống cây này tương đối rẻ hơn so với Arabica.

Nhưng nó lại không có khả năng chịu đựng các điều kiện hạn hán kéo dài và chịu lạnh kém (thích ứng trong khoảng nhiệt độ 18 - 36 độ C). Sản lượng thì thất thường, không ổn định so với Arabica. 

Hương vị đậm, chát và đắng hơn Arabica, phù hợp với những người thích gu mạnh mẽ. 

Robusta có hàm lượng cafein cao gấp đôi so với Arabica.

Phân loại các loại cafe Robusta

Các loại cafe Robusta

Robusta được chia thành 3 loại phổ biến: sàng 13, sàng 16 và sàng 18 được dựa trên các yếu tố kích thước, độ ẩm, tạp chất, tỉ lệ hạt đen vỡ, tỉ lệ hạt trên sàng. 

Sàng 13: 

Kích thước hạt nhân lớn hơn 5mm

Tỷ lệ hạt vỡ, bị đen dưới 5%

Tỷ lệ tạp chất dưới 1%

Độ ẩm dưới 15%

Sàng 16:

Kích thước hạt nhân có đường kính 6,3mm

Tỷ lệ hạt vỡ, bị đen dưới 2%

Tỷ lệ tạp chất dưới 0.5%

Độ ẩm dưới 15%

Sàng 18:

Kích thước hạt nhân có đường kính 7.1mm

Tỷ lệ hạt vỡ, bị đen dưới 2%

Tỷ lệ tạp chất dưới 0.5%

Độ ẩm dưới 12,5%

► Xem thêm: Cafe đến "mê" cùng Aeroco: Bạn biết gì về Cafe Natural?

Hi vọng với những thông tin về các loại cafe Robusta mà Aeroco Coffee mang lại sẽ giúp bạn có thêm những hiểu biết về cafe, hãy thường xuyên theo dõi Aeroco để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!
 

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE