Điểm danh các loại cafe nổi tiếng tại thị trường Việt Nam và thế giới

Cafe là loại thức uống mang hương vị đặc biệt, luôn được yêu thích bởi nhiều người ở những lứa tuổi và tầng lớp khác nhau. Trên thế giới, người ta đã khám phá ra rất nhiều các loại cafe khác nhau, mỗi loại mang tới một mùi vị riêng đặc trưng và tất nhiên mức giá của chúng cũng bởi thế mà khác nhau. Vì có nhiều loại cafe khác nhau, mang hương vị khác nhau nên điều này cũng gây khó khăn cho việc lựa chọn đúng loại cafe mình mong muốn đối với những người mới tập tành uống cafe. Bài viết dưới đây, Aeroco Coffee sẽ đưa bạn đi "du lịch" khám phá những loại cafe nổi tiếng tại Việt Nam và trên thế giới..

Các loại cafe nổi tiếng tại thị trường Việt Nam

Việt Nam là nước đứng vị trí thứ 2 trên thế giới trong việc xuất khẩu cafe đi các nước. Là một tín đồ yêu cafe, bạn đã biết hết các loại cafe nổi tiếng ở Việt Nam chưa? Có 5 loại cafe phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam hiện nay là: Cafe Robusta, Cafe Arabica, Cafe Cherry, Cafe Moka và Cafe Culi.

1. Cafe Robusta

Các loại cafe nổi tiếng tại thị trường Việt Nam - Cafe Robusta

Cafe Robusta còn được gọi với cái tên khác là cafe vối, chúng thuộc top các loại cafe ngon nhất ở Việt Nam hiện nay. Giống cafe này thích nghi với khí hậu nhiệt đới và chủ yếu được trồng ở vùng Tây Nguyên dưới độ cao 600m. Đây là loại cafe phổ biến chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản lượng cafe của cả nước. 

Cafe Robusta được đánh giá là loại cafe ngon vì có nhiều ưu điểm khác biệt, như: Mùi thơm nồng, vị đắng nhẹ, không chua, rất phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam. 

2. Cafe Arabica

Các loại cafe nổi tiếng tại thị trường Việt Nam - Cafe Arabica

Cafe Arabica được gọi là cafe chè, chúng có hạt hơi dài và được trồng ở độ cao trên 600m. Quả cafe Arabica được thu hoạch, rồi lên men, rửa sạch và được sấy khô. Với việc lên men trong quá trình chế biến vì vậy mà vị của loại cafe này sẽ hơi chua hơn so với các loại cafe hiện nay, vị chua này không phải là vị chua gắt như chanh mà là vị chua thanh và sẽ dần chuyển sang vị đắng. 

► Xem thêm: Tìm hiểu các loại cafe pha máy - Loại nào ngon nhất?

3. Cafe Cherry

Các loại cafe nổi tiếng tại thị trường Việt Nam - Cafe Cherry

Cafe Cherry hay còn gọi là Liberty, là giống cafe mít. Giống này tuy không phổ biến như các loại cafe khác nhưng sức chống chịu sâu bệnh rất tốt và cho năng suất cao. Được trồng ở các vùng cao nguyên đầy nắng, gió và không cần tưới nước. Cafe Cherry có đặc điểm và hương vị rất khác biệt, hạt cafe vàng óng đẹp mắt. Sau khi pha chế bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm nhẹ nhẹ, đặc biệt là vị chua của quả anh đào, mang lại cảm giác rất sảng khoái. 

4. Cafe Moka

Các loại cafe nổi tiếng tại thị trường Việt Nam - Cafe Moka

Cafe Moka là một trong những dòng cafe nổi tiếng thuộc họ Arabica. Ở Việt Nam, moka là loại cafe hiếm, và giá luôn cao hơn các loại cafe khác. Hạt Moka to và đẹp hơn các giống khác. Mùi thơm của nó rất đặc biệt sẽ mang vị hơi đắng xen lẫn một chút vị chua và vị béo của dầu trong hạt cafe.

5. Cafe Culi

Các loại cafe nổi tiếng tại thị trường Việt Nam - Cafe Culi

Cafe Culi cũng có thể gọi với cái khác là Peaberry. Loại cafe này có đặc điểm là hình tròn như hạt đậu, đồng thời có mùi thơm và vị hấp dẫn. Điểm đặc biệt ở loại cafe này đó là mỗi trái chỉ có một hạt duy nhất, trong mỗi đợt thu hoạch, cafe Culi chỉ chiếm khoảng 5% trong tổng số. Vì thế mà loại cafe này khá hiếm và mức giá cũng cao hơn so với mặt bằng chung của thị trường.

Các loại cafe nổi tiếng trên thế giới

Hiện nay, cây cafe được trồng ở hơn 50 quốc gia trên thế giới, trong đó có một số quốc gia xuất khẩu các loại cafe khác nhau như: Indonesia, Jamaica, Madagascar, Ethiopia, Colombia,… Cùng điểm qua một vài loại cafe nổi tiếng trên thế giới nhé!

1. Cafe Colombia

Các loại cafe nổi tiếng trên thế giới - Cafe Colombia

Cafe Colombia là giống phổ biến nhất ở Colombia, là sự pha trộn giữa hai loại cafe Robusta và cafe Arabica. Khác với các loại cafe, cafe này được trồng và phát triển ở Colombia với mục đích chống sâu bệnh đồng thời tăng năng suất. Colombia tuy có hương thơm đậm đà, đẹp mắt, độ chua rất cao xen lẫn hậu vị đắng, nhưng hầu như không thể tìm thấy dư vị ngọt ngào; loại cafe này thường được dùng cho các thương hiệu cafe cao cấp. 

2. Cafe Ethiopia

Các loại cafe nổi tiếng trên thế giới - Cafe Ethiopia

Ethiopia là nước sản xuất cafe lớn thứ ba ở Châu Phi, là cái nôi của các loại cafe và là một trong những khu vực sản xuất cafe phổ biến nhất trên thế giới. Hương thơm của các giống cafe Châu Phi bản địa vô cùng phong phú, từ chocolate đến mùi bánh nướng, từ hương cỏ đến mùi trái cây; từ ngọt đến chua thanh, từ đắng đến cay. 

► Xem thêm: Sự thật đằng sau thương hiệu cà phê an toàn của Aeroco Coffee

3. Cafe Bourbon

Các loại cafe nổi tiếng trên thế giới - Cafe Bourbon

Cafe Bourbon là một giống cafe được đặt tên theo khu vực trồng ban đầu của nó - trên đảo Bourbon, ngày nay nằm trên đảo Reunion ở phía đông của Madagascar. Cafe Bourbon thường được sản xuất ở độ cao từ 1.000 đến 2.000 mét so với mực nước biển, sản lượng cao hơn Typica 20 - 30%, nhưng nó có thể tạo ra cafe có chất lượng tương đương. Loại cafe này có vị chua rất hấp dẫn với mùi thơm quyến rũ.

4. Cafe Blue Mountain

Cafe Blue Mountain

Cafe Blue Mountain là một trong những loại cafe hạt Arabica đắt nhất và phổ biến nhất trên thế giới so với các loại cafe khác. Nó có nguồn gốc từ phía đông của dãy núi Blue Mountains ở Jamaica. Dãy núi Blue Mountains cao hơn 2000 mét so với mực nước biển và là một trong những khu vực sản xuất cafe cao nhất trên thế giới. Nơi đây, khí hậu dễ ​​chịu, lượng mưa dồi dào, đất nhiều dinh dưỡng, khả năng thấm nước tốt. Tuy nhiên, cafe Blue Mountain không thích hợp với các điều kiện khí hậu khác. Khí hậu thay đổi sẽ khiến hương vị của cafe bị thay đổi. Đây là lý do tại sao nó hiện chỉ được trồng ở Jamaica và Hawaii.

Mùi hương của cafe Blue Mountain nhẹ nhàng dễ chịu nhưng chứa đầy sự tinh tế, hấp dẫn đến kì lạ với vị đắng nhẹ, ít chua, tinh khiết và có chút xíu vị ngọt, khá đậm đà.

5. Cafe chồn Kopi Luwak 

Các loại cafe nổi tiếng trên thế giới - Cafe chồn Kopi Luwak

Cafe Kopi Luwak còn được gọi là cafe chồn. Hạt cafe chồn được lấy hoàn toàn từ phân của chồn hương. Loại cafe này hầu như chỉ được tìm thấy trên các hòn đảo Sumatra, Java và Sulawesi của Indonesia. Thông qua phương pháp chế biến đặc biệt, giá thành của sản phẩm này rất cao so với các loại cafe khác. 

Cafe chồn có vị béo ngậy, ít chua hơn cafe thông thường và có hương vị đậm đà rất đặc biệt, kết hợp vị ngọt nhẹ như socola, caramen, vị trái cây và vị đắng rất dễ chịu, nhẹ nhàng và thanh tao.

Qua những chia sẻ trên đây của Aeroco Coffee về các loại cafe nổi tiếng tại Việt Nam và trên thế giới bạn đã chọn ra được cho mình loại cafe nào phù hợp hay chưa? Nếu chưa thì tại sao bạn không ghé qua nông trại Aeroco Coffee để thưởng thức và lựa chọn cho mình những loại cafe chất lượng được rang xay trực tiếp theo công thức đặc biệt của Aeroco Coffee.

► Xem thêm: Những điều thú vị bạn nên biết về cà phê Arabica

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE