Hướng dẫn cách pha cà phê ngon đậm đà chuẩn vị Việt Nam

Hiện nay, cà phê đã trở thành một thức uống quá quen thuộc và “gần gũi” với người Việt Nam từ bao giờ. Vị đắng đậm đà nơi đầu lưỡi, mùi hạnh nhân, mùi đất lan tỏa trên tách cà phê khiến người ta ngây ngất và khiến người ta tỉnh táo mỗi khi nhấp một ngụm cà phê… Và cứ thế, cà phê đi vào lòng người Việt Nam một cách nhẹ nhàng, đằm thắm và dịu dàng. Người ta thưởng thức cà phê khi làm việc, khi gặp gỡ trao đổi với đối tác, khi trò chuyện với bạn bè, người thân. Và cà phê đóng một phần không nhỏ trong cuộc sống và công việc của mỗi người. Ngoài ra, cà phê còn là một nét văn hóa ẩm thực rất riêng chỉ có ở Việt Nam như cà phê đường phố, cà phê trứng, cà phê sữa đá,… Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc, làm thế nào để pha được cà phê có hương vị đậm đà chưa? Hãy cùng Aeroco Coffee học cách pha cà phê đậm đà nhé!

Để pha cà phê ngon nhất, bạn cần hiểu đúng về cà phê

Sẽ thật thiếu sót nếu bạn bỏ qua khâu thô của quán vì đây là yếu tố quyết định đến chất lượng thành phẩm cũng như cách pha cà phê ngon. Đặc biệt trong các quán cà phê kinh doanh, nguyên liệu chính là điểm khác biệt lớn để thu hút khách hàng so với các đối thủ khác.

Các loại cà phê phổ biến hiện nay

Mỗi loại hạt cà phê cho một hương vị khác nhau. Nếu hệ thống truyền thống thích hương thơm, bạn có thể sử dụng cà phê rang xay để pha phin, nếu là phong cách hiện đại, bạn có thể pha máy bằng cà phê hạt. Hoặc phiên bản phù hợp có thể mua cả 2 loại để sử dụng. Khi đã xác định được phong cách biến tấu, bạn nên tìm hiểu về những mùi hương đặc trưng của từng quán cà phê phổ biến hiện nay:

  • Cà phê hạt Culi ban đầu có vị đắng, mùi thơm nồng, về sau có vị ngọt dịu. Đây là loại cà phê mang đậm bản sắc Việt Nam, thích hợp cho những người thích thưởng thức cà phê đậm đà.
  • Hạt cà phê vối có vị đắng đậm, hương thơm nhẹ nhàng và hậu vị ngọt hậu.
  • Hạt cà phê Arabica có vị chua ngọt, hương thơm nồng nàn.

Thị trường hiện nay xuất hiện nhiều dòng cà phê có tẩm phụ gia không đảm bảo về hương vị cũng như chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Muốn phân biệt dòng cà phê nguyên chất, bạn có thể dựa vào những điểm đặc biệt sau:

  • Bột cà phê có mùi thơm nhẹ.
  • Nước cà phê có màu nâu nhạt, không đặc.
  • Mùi vị khi cảm nhận có vị chua nhẹ, đắng nhẹ, để giải cảm, làm sạch.
  • Lâu chìm khi cà phê bột trong nước ở nhiệt độ bình thường.

Hạt cà phê nguyên chất

Cách chọn phin, tách cà phê phù hợp để pha

Phin và tách được lựa chọn đúng cách cũng giúp bạn pha cà phê phin thơm ngon, giữ được hương vị tốt hơn. Bạn nên dùng ly sứ và chọn phin làm bằng thép không gỉ, loại có lỗ nhỏ, phần nén và phần đáy tách rời nhau để bột cà phê được nén hiệu quả, cho ra từng giọt cà phê nguyên chất.

Nếu kinh doanh, bạn nên chọn loại phin lớn sẽ giúp pha được nhiều cà phê hơn cùng lúc, phục vụ kịp thời nhu cầu của khách hàng.
Nếu bạn tự tình cách pha cà phê để thưởng thức thì nên chọn loại phin nhỏ sẽ giúp pha được lượng cà phê vừa đủ để bạn thưởng thức hàng ngày, không bị dư vì nếu để lâu cà phê sẽ bị giảm hương vị.

Cách chọn nguyên liệu cà phê

Đây là bước đầu tiên quan trọng nhất để đi đúng hướng về cách pha cà phê ngon. Vì nguyên liệu chính là yếu tố quyết định cách xay hạt cũng như cách pha cà phê ngon hay không. Nếu hạt cà phê kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của cà phê, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, cần phải đặc biệt lưu ý khi lựa chọn nguyên liệu.

Tốt nhất nên chọn mua cà phê sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại các cửa hàng phân phối chính thức, các công ty chuyên cung cấp cà phê uy tín, chất lượng. Hoặc mua cà phê tại vườn, hãng cà phê nổi tiếng. Tại sao như vậy? Đó là do thị trường hiện nay tràn ngập các sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cà phê khi pha.

Lưu ý khi xay hạt cà phê

Bí quyết để có được hương vị cà phê tuyệt vời không nằm ở khâu chiết xuất mà nằm ở khâu pha cà phê trong nước nóng. Vì có nhiều loại cà phê nên hương vị cũng khác nhau, có loại đắng, có loại ngọt. Nếu không nắm được cách xay hạt thì bạn sẽ khó có ly cà phê như ý muốn.

Khi rang hạt cà phê, bạn không nên để hạt quá to vì như vậy sẽ không mang lại mùi thơm và vị cà phê như ý muốn đây là cách pha cà phê có mùi vị thơm ngon đậm đà. Những hạt không được xay mịn quá sẽ cho vị đắng khi pha và có nhiều bọt trong ly nước, ảnh hưởng đến vị cà phê. Vì vậy, tùy từng loại hạt mà chọn phương pháp xay cho phù hợp.

Cà phê được bảo quản tốt nhất khi ở dạng nguyên hạt, còn ở trạng thái rang xay sẽ bị hút ẩm và tác động từ môi trường làm mất mùi thơm của cà phê. Vì vậy, cần phải đóng gói hạt cà phê sau khi rang cẩn thận để tránh không khí bên ngoài xâm nhập vào bên trong ảnh hưởng đến chất lượng.

Nước là yếu tố quan trọng góp phần hình thành nên tách cà phê ngon

Đây là một trong những cách pha cà phê quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua và cho rằng không cần thiết. Nhưng bạn có biết rằng nếu sử dụng nước cà phê không đảm bảo, loại nước máy đun sôi chảy ra trực tiếp từ vòi ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng và hương vị của cà phê.

Ngoài ra, không nên sử dụng nước nhiễm phèn, nước kém chất lượng mà thay vào đó nên sử dụng nước sạch, nước chứa trong thùng, bể sạch. Chỉ như vậy mới đạt được hương vị cà phê mà bạn mong muốn và đảm bảo sức khỏe cho người dùng.

► Xem thêm: Cà phê hạt rang và đằng sau câu chuyện tạo nên hương vị tuyệt hảo

Cách pha cà phê ngon đúng điệu

Thưởng thức một ly cà phê là điều mà rất nhiều người thích thú, thức uống này rất được lòng của tất cả mọi người từ già đến trẻ, nam và nữ đều có một niềm yêu thích lạ kỳ đối với ly cà phê. Sự kết hợp giữa vị ngọt của đường và vị đắng cà phê mang đến cho người dùng một thức uống thơm ngon, đầy cuốn hút. Cách pha cà phê ngon, trước hết nguyên liệu sử dụng không được tẩm ướp thêm bất kỳ phụ gia nào khác, phải đảm bảo nguyên liệu hoàn toàn sạch. Đặc biệt:

Nếu là hạt cà phê thô cần chọn kỹ, không chọn loại bị mốc, chọn những hạt cà phê căng mọng, có màu sắc tùy theo sở thích của người uống.

Nếu bạn mua cà phê rang xay thì yêu cầu là không quá mịn cũng không quá thô vì độ mịn và thô của cà phê ảnh hưởng rất nhiều đến cách pha cà phê ngon.

Cách pha cà phê 

Cách pha cà phê

Bước 1: Dùng nước sôi tráng phin cà phê, bạn cần tráng kỹ cả nắp phin và phin, để tăng nhiệt độ của phin, từ đó khi pha, cà phê sẽ nhận được nhiệt chuẩn nhất.

Đây là bước mà mọi người bỏ qua rất nhiều vì cho rằng bước này không quan trọng. Tuy nhiên, để có một tách cà phê đen nóng thơm ngon thì bạn không nên bỏ qua. Cách pha cà phê đen chuẩn thì bạn phải trải qua bước này.

Bước 2: Cho cà phê vào phin, sau đó lắc nhẹ phin để cà phê dàn đều, sau đó ấn nhẹ nắp phin, bạn lưu ý ấn lượng vừa phải, không ấn quá chặt sẽ làm cà phê đậm quá, nếu ấn nhẹ tay sẽ làm cà phê bị nát tái nhợt.

Bước 3: Ủ cà phê: Đổ 160ml nước sôi 100 độ vào phin, đổ từ từ theo hình tròn vào phin với nước sôi khoảng 20% ​​thì dừng lại, đợi 30-60 giây cho cà phê ngấm đều rồi đổ tiếp. Nước sôi còn lại 80% cho đến khi cạn nước. Sau đó đợi cà phê tan hết nước.

Bước 4: Thưởng thức: Khi phin cà phê đã tan hết, bạn có thể cho thêm đường hoặc sữa vào để uống nóng.

► Xem thêm: Aeroco Coffee - Thương hiệu tạo ra cà phê chất lượng cao

Đây là những cách để pha cà phê chuẩn hương vị Việt. Aeroco Coffee mong rằng bài viết sẽ giúp bạn pha được một ly cà phê thơm ngon mỗi buổi sáng dành cho bản thân mình.

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE