"Ghim" ngay cách pha cafe phin chuẩn chuyên gia!

Người Việt Nam từ xưa đến nay luôn xem việc uống cafe là một nét văn hóa. Không ít người dành nhiều thời gian của mình để nghiên cứu sâu về cafe như cách thưởng thức hay cách pha chế cho đúng vị. Và chắc hẳn, không ít người đã tìm kiếm về cách pha cafe phin chuẩn chuyên gia để tạo ra được 1 ly cafe ngon. Dưới đây là cách pha mà Aeroco Coffee chia sẻ, hy vọng sẽ giúp mọi người pha được 1 ly cafe hương vị chuẩn nhất.

Cách chọn nguyên vật liệu

Đối với loại cafe

Cafe được chọn phải là cafe sạch, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Có thể tìm được loại cafe này ở địa điểm bán uy tín như Aeroco Coffee, Trung Nguyên,...

Bột cafe phải đạt độ tới, không quá mịn hoặc quá thô. Nếu bột quá mịn, khi pha sẽ lắng cặn dưới đáy ly. Bên cạnh đó, nếu bột cafe quá mịn sẽ tạo nên một lớp với kết cấu chặt chẽ, nước không thể thẩm thấu qua được, khiến cafe không chảy xuống. Nếu bột quá thô, nước cafe pha sẽ nhạt.

Cách pha cafe phin

Một bí quyết để làm nên cách pha cafe phin ngon là thường không nên sử dụng 1 loại cafe duy nhất mà nên kết hợp nhiều loại khác nhau, ví dụ kết hợp Arabica và Robusta theo tỉ lệ 4:1. Mỗi loại cafe sẽ có 1 hương vị đặc trưng riêng biệt, có loại đắng nhiều, loại có mùi thơm, có loại chua nhiều…Vì vậy phối trộn các loại cafe sẽ giúp cân bằng giữa mùi thơm, vị đắng và vị chua tạo nên hương vị tuyệt vời.

► Xem thêm: 5 yếu tố tạo nên một ly cà phê ngon đúng "chuẩn"

Đối với phin pha

Loại phin được dùng để pha cũng là 1 phần giúp pha cafe ngon, có được hương vị tốt hơn. Phin được dùng để pha nên chọn loại có lỗ nhỏ, làm bằng nhôm hoặc inox, phần nén và đáy tách rời để bột cafe được nén hiệu quả, cho ra từng giọt cafe tinh khiết nhất.

Phin nhôm:

Đây được cho là loại phin dùng để pha cafe mang lại hương vị chuẩn nhất và độ giữ nhiệt cũng rất tốt. Giá thành của phin nhôm trên thị trường tương đối rẻ, phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều người. 

Tuy nhiên, tính chất của nhôm là khá nhẹ, khi cho quá nhiều nước sẽ dẫn đến bị trào cafe ra ngoài gây bất tiện trong lúc sử dụng.

Việc hạn chế cho quá nhiều nước vào phin sẽ khắc phục được khuyết điểm này của phin nhôm. Nói chung, đây vẫn là sự lựa chọn tốt làm nên cách pha cafe phin chuẩn vị.

Phin inox:

Đây là loại phin được sử dụng rộng rãi hiện nay. Loại phin này thường có nắp gài hoặc có tấm gạt khá nặng giúp nén chặt cafe, không gây trào ra ngoài. Chất liệu bền, không rỉ sét và đặc biệt dễ chùi rửa phù hợp với đối tượng sử dụng là các hộ gia đình.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà pha cafe chuyên nghiệp, phin inox thường không mang đến hương vị đậm đà khi pha cafe vì inox hấp thụ nhiều nhiệt nên cafe không đủ độ nóng. Hơn nữa, loại phin này có giá thành khá đắt.

Phin nhôm dùng để pha cafe hương vị chuẩn


Cách chọn loại cafe và phin pha là 2 lưu ý rất quan trọng làm nên cách pha cafe phin ngon, chuẩn mà đa số các “chuyên gia” áp dụng.

Cách pha cafe phin chuẩn

Không phải ai cũng có kinh nghiệm trong việc pha chế cafe hoặc “nằm lòng” các công thức, vì vậy họ không thể pha được một ly cafe phin chuẩn tại nhà với hương vị mong muốn.

Mỗi người tùy theo khẩu vị và nguyên liệu sẵn có mà có cho mình một cách pha cafe khác nhau, dưới đây là cách pha cafe phin được đánh giá là chuẩn nhất:

  • Bước 1: Tráng phin, ly và các dụng cụ khác qua nước nóng từ 80ºC. Đây là bước quan trọng không thể thiếu, vừa đảm bảo hợp vệ sinh vừa làm nóng phin trước giúp cafe chảy đều hơn.
  • Bước 2: Cho bột cafe vào trong phin. Cafe được cho vào nên dừng ở mức nửa phin sẽ giúp phin không bị quá đầy, giúp cafe chảy nhanh và pha được 1 lượng vừa đủ, không bị lãng phí. Lấy thìa tán đều cafe và nén xuống nhưng không quá chặt tay.
  • Bước 3: Rót nước sôi ở nhiệt độ 90ºC – 95ºC vào trong phin, chờ trong 1 phút để cafe nở hết. Sau đó tiếp tục rót nước đầy đến mức 2/3 phin. 
  • Bước 4: Khi cafe đã chảy hết từ phin xuống ly, có thể dùng ngay hoặc cho thêm đường, sữa. Có 1 bí quyết giúp cafe tăng thêm hương vị là cho từ 1-2 hạt muối vào cafe.

Chỉ với cách pha cafe phin 4 bước đơn giản, 1 ly cafe chuẩn vị như được pha bởi “chuyên gia” đã ra đời. Không cần cầu kỳ, chỉ cần lựa chọn được loại cafe phù hợp và 1 số lưu ý nhỏ trong lúc pha.

Ly cafe pha phin

► Xem thêm: Tiết lộ cách pha cà phê ngon tuyệt đỉnh như ở quán

Một số lưu ý nhỏ

Không pha cafe “nước dão” vào ly cafe ban đầu.

Loại cafe được pha phải dùng loại chất lượng mua tại các cơ sở uy tín, tránh mua phải hàng nhái làm giảm chất lượng ly cafe.

Phin để pha cafe nên dùng loại làm từ nhôm và lỗ nhỏ, sẽ giúp hương vị cafe không bị biến đổi và giọt cafe chảy xuống được đều hơn.

Cafe không hề khó uống, chỉ là có thực sự đáng thưởng thức hay không. Từ cách pha cafe phin chuẩn, bất cứ ly cafe nào cũng xứng đáng là mỹ vị trên đời. Không cần phải đắt tiền, không cần phải phô trương, nó vẫn mang trên mình một giá trị khác biệt.

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE