Làm thế nào để cà phê nguyên chất pha phin đậm hơn?

Cà phê nguyên chất pha phin là gì?

Cà phê nguyên chất pha phin là tên gọi cho món cà phê nguyên chất được pha bằng phin - là một vật dụng quen thuộc trong văn hóa uống cà phê của người Việt Nam. Phin cà phê có hình dáng như một chiếc cốc nhỏ, dưới đáy có nhiều lỗ li ti dùng để lọc cà phê, kèm thêm một dụng cụ nén hình tròn đặt vừa trong cốc và phía trên có nắp đậy.

lam-the-nao-de-ca-phe-nguyen-chat-pha-phin-dam-hon

Hạn chế của cà phê nguyên chất trong pha chế

Bảo quản cà phê

Để pha chế một ly cà phê nguyên chất thơm ngon, điều quan trọng là phải biết bảo quản cà phê đúng cách. Cà phê có thể chịu tác động từ các yếu tố không mong muốn như oxy, nhiệt độ, độ ẩm, tia UV,...Cà phê nguyên chất khi được bảo quản tốt sẽ giữ được hương vị thơm ngon vốn có của mình, giữ nguyên được chất lượng cũng như thời gian sử dụng.

Không thể đảm bảo được hương vị khi dự trữ quá nhiều trong một lúc

Nhiều người có thói quen mua cà phê dự trữ trong một lần để dùng lâu dài mà không cần phải mua đi, mua lại. Điều đó giúp tiết kiệm thời gian cũng như công sức để mua cà phê. Tuy nhiên, nó vô tình lại là một hạn chế để có một ly cà phê đúng chất lượng. Cà phê nguyên chất pha phin sẽ chỉ giữ được hương vị thơm ngon đặc trưng trong một khoảng thời gian nhất định, sau khoảng 2 - 3 tuần, nó sẽ dễ chịu tác động bởi các yếu tố ngoài môi trường mà mất đi hương vị thơm ngon vốn có.

Dụng cụ pha chế dễ bị bẩn

Cà phê nguyên chất pha phin cũng sẽ bị ảnh hưởng hương vị nếu phin cà phê bị bẩn. Việc vệ sinh phin trong khi pha chế là điều rất quan trọng, nhưng nhiều người vẫn còn chưa thật sự quan tâm điều đó. Phin pha chế có thể bị bẩn do dầu và bột mịn từ cà phê bám vào phin, cà phê còn lại ở phin bị cũ ẩm hay do tay của người pha bị bẩn. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hương vị, chất lượng của ly cà phê.

Cách để cà phê nguyên chất pha phin đậm đà hơn

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Cà phê nguyên chất: 20 - 25g bột cà phê
  • Phin pha cà phê: phin inox, nhôm, sứ…
  • Ly đựng cà phê
  • Nước sôi: Nhiệt độ khoảng 95°C

Các bước pha cà phê để cà phê nguyên chất pha phin đậm đà hơn

Bước 1: Làm phin nóng đều bằng cách tráng qua nước nóng

Tiến hành tráng phin cà phê qua nước nóng để làm sạch phin và làm phin nóng đều. Điều này giúp cho quá trình pha chế giảm được lượng nhiệt hấp thụ từ phin, đảm bảo hương vị và chất cà phê.

Bước 2: Định lượng cà phê

Định lượng 25 gram cà phê (khoảng 3 muỗng) cho một phin cà phê. Việc định lượng đúng là điều kiện cần và tiên quyết để cho ra một ly cà phê chất lượng nhất, không quá đắng cũng không quá nhạt. Từ đó, tăng độ thơm ngon và đậm đà của ly cà phê nguyên chất pha phin.

Bước 3: Nén phin

San phẳng cà phê trong phin, sau đó gõ nhẹ vào thân phin để đảm bảo rằng không khí đã được loại bỏ và không còn khoảng trống nào giữa các hạt bột cà phê. 

Tiếp đến dùng ngón tay ấn xuống nắp chặn, xoay đều 180 độ để nén cà phê với một lực vừa phải. Nên dùng một lực vừa đủ, không nên quá mạnh hoặc quá yếu. Việc dùng đúng lực sẽ ảnh hưởng đến tốc độ chiết xuất của cà phê.

Bước 4: Chế nước lần 1

Tiến hành cho 20ml nước 80 - 90°C đều khắp bề mặt phin sao cho thấm ướt hết bột cà phê, đậy nắp và đợi ủ khoảng 3 - 5 phút.

Bước 5: Chế nước lần 2

Sau khi ủ lần 1, cho thêm 60ml nước sôi vào phin hoặc cho nước đến khi mực nước cách miệng phin 0.5 cm. Đậy nắp và đợi 5 - 8 phút.

Đến khi cà phê chảy gần hết, đảm bảo chiết xuất hết lượng cà phê còn lại trong phin bằng cách siết chặt nắp chặn.

Bước 6: Thưởng thức

Sau khi cà phê nhỏ vào ly xong, chuyển thành chất cà phê đậm đặc, người dùng có thể bỏ thêm đường, đá viên vào tùy theo sở thích của mình. Vậy là đã có một ly cà phê nguyên chất pha phin chất lượng, thơm ngon.

lam-the-nao-de-ca-phe-nguyen-chat-pha-phin-dam-hon

Lựa chọn cà phê nguyên chất pha phin

Để có một ly cà phê nguyên chất pha phin thơm ngon nhất, các tín đồ của cà phê cần phải lựa chọn những thương hiệu cà phê uy tín, chất lượng.

Đến với Aeroco Coffee, người uống sẽ được thưởng thức những loại cà phê đến từ thiên nhiên, đảm bảo 100% là cà phê nguyên chất. Aeroco Coffee kết hợp cùng nông hộ tạo ra những cây cà phê không thuốc bảo vệ thực vật, chăm sóc từ thiên nhiên hữu cơ, thân thiện với môi trường. Từ đó, cà phê của thương hiệu luôn đạt chất lượng cao và có được sự tin tưởng của người tiêu dùng.

lam-the-nao-de-ca-phe-nguyen-chat-pha-phin-dam-hon

Cà phê nguyên chất pha phin tại Aeroco Coffee luôn là một lựa chọn phù hợp cho các tín đồ yêu cà phê tại Việt Nam.

► Xem thêm: Sự khác biệt giữa cà phê hữu cơ và cà phê thường

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE