Sự khác biệt giữa cà phê hữu cơ và cà phê thông thường

Hàng tiêu dùng hữu cơ hiện nay đang là một chủ đề tìm kiếm “hot search” trên mạng bởi những lợi ích mà các dòng thực phẩm hữu cơ - 100% organic mang lại. Cà phê hữu cơ cũng vậy, với hương vị, mùi thơm và nguồn gốc riêng biệt, đặc trưng của chúng tạo nên sự khác biệt giữa cà phê hữu cơ và cà phê thông thường.

su-khac-biet-giua-ca-phe-huu-co-va-ca-phe-thong-thuong

Liệu bạn đã biết sự khác biệt giữa cà phê thông thường và cà phê hữu cơ?

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao sử dụng cà phê hữu cơ lại quan trọng? Hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu về sự khác biệt giữa hai loại cà phê này nhé!

Cà phê hữu cơ là gì?

Cà phê hữu cơ - Organic coffee là những dòng cà phê đạt chất lượng cao với 100% là hạt cà phê tự nhiên, được trồng và sản xuất bằng phương pháp canh tác theo hướng nông nghiệp hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học tổng hợp, thuốc trừ sâu, diệt cỏ hay các hạt giống biến đổi gen (GMO).

Điều kiện môi trường cần để trồng cây cà phê hữu cơ:

  • Trên một vùng đất sạch
  • Không nhiễm chất độc
  • Quá trình canh tác không có thuốc bảo vệ thực vật…

su-khac-biet-giua-ca-phe-huu-co-va-ca-phe-thong-thuong

Cây cà phê được trồng với phương pháp canh tác hữu cơ

Nếu bạn không muốn uống một tách cà phê đã tiếp xúc thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, các phân bón có hại... thì cà phê hữu cơ chắc chắn là một trải sự lựa chọn tốt nhất cho người tiêu dùng với chất lượng cà phê sạch nhất đồng thời có hương vị mùi hương đặc trưng và không gây hại đến môi trường nhờ không sử dụng hóa chất trong canh tác.

Cà phê hữu cơ có tốt cho sức khỏe?

Có thể bạn chưa biết, mỗi cây cà phê thông thường được trồng có thể sử dụng lên tới 200 loại hóa chất thuốc trừ sâu, diệt cỏ, phân bón hóa học... được coi là một cây trồng cần được xử lý hóa chất nặng nhất so với bất kỳ cây công nghiệp nào trên thế giới.

Ngược lại với điều này, cà phê hữu cơ được trồng và canh tác bắt đầu với phân bón tự nhiên như phân gia súc hoặc gia cầm hay chính từ những bã cà phê đã qua sử dụng. Trở ngại duy nhất người canh tác phải đối mặt đó là vấn đề về cỏ dại.

Đối mặt với cỏ dại, nông dân hữu cơ sẽ sử dụng các phương pháp tự nhiên để chăm sóc cỏ dại. Tuyệt nhiên không thể sử dụng các loại thuốc diệt cỏ mà bằng các phương pháo như dùng lửa khí đốt tự nhiên, động vật ăn cỏ hoặc có thể cắt cỏ thủ công bằng tay hay máy hỗ trợ.

Nhờ vào phương pháp canh tác hạn chế hóa chất, thì dòng cà phê hữu cơ không chỉ mang lại sự tươi mới trong việc thưởng thức cà phê mà còn không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người trồng lẫn người tiêu thụ.

► Xem thêm: Những tác dụng tuyệt vời khi uống cà phê đen đúng cách 

Cà phê hữu cơ và cà phê thường khác nhau như thế nào?

Cà phê được xuất nhập khẩu rộng rãi trên thế giới với hơn 5.5 triệu tấn cà phê được sản xuất hàng năm.

Với sản lượng sản xuất khổng lồ như vậy, các nông trại sản xuất để đáp ứng như cầu người tiêu dùng phải lựa chọn phương pháp canh tác tối đa hóa năng xuất đồng nghĩa với việc chất lượng và tính an toàn của hạt cà phê giảm. Các loại cà phê thông thường hầu hết đều là cà phê KHÔNG hữu cơ. Vậy cà phê hữu cơ có gì ưu việt hơn?

su-khac-biet-giua-ca-phe-huu-co-va-ca-phe-thong-thuong

Cây cà phê là cây công nghiệp đạt năng suất cao trong xuất nhập khẩu thế giới

Thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học

  • Cà phê thông thường

Quy trình trồng cà phê bắt đầu từ việc làm sạch đất trồng bằng phương pháp hun trùng đất. Sau đó bón phân hóa học gốc dầu mỏ làm giàu cho đất.

Về phần hạt giống, hạt cà phê sau khi chọn lọc thì đem ngâm trong thuốc trừ sâu và thuốc diệt nấm. Sau khi gieo hạt, người nông dân tưới thêm các loại hóa chất bảo vệ thực vật để tránh sâu bệnh. Quá trình phun thuốc này lặp lại khi hạt cà phê nảy mầm và có nguy cơ bị xâm hại bởi cỏ dại.

Sau mỗi quy trình canh tác, lượng hóa chất tồn đọng ngoài môi trường là rất nhiều, phần còn lại bị hấp thụ bởi cây cà phê, đây là mối đe dọa tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng cũng như môi trường xung quanh.

  • Cà phê hữu cơ

Khi canh tác cà phê hữu cơ sẽ không có sự xuất hiện của phân bón tổng hợp hay hóa chất được sử dụng trong trồng trọt, sản xuất. Điều này có nghĩa là hạt cà phê sạch hơn, môi trường canh tác không bị nhiễm hóa chất.
Cà phê chỉ được trồng bằng phân bón hữu cơ tự nhiên, các trang trại hữu cơ cũng chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thải ra ít carbon hơn.
Dưới điều kiện môi trường hữu cơ, hạt cà phê trở nên giàu chất chống oxy hóa hơn, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, là tiền đề cho sự phát triển bền vững toàn cầu – một thế giới xanh, không còn ô nhiễm.

Môi trường sống của cây cà phê

  • Cà phê thông thường

Có thể bạn chưa biết, cây cà phê là loại cây trồng thích bóng râm chứ không phải là loại cây đã được lai trồng và phát triển mạnh dưới ánh mặt trời như chúng ta thường thấy. Để tăng năng suất trồng cà phê thì việc trồng trong rừng rậm không đảm bảo năng suất.

Độ che phủ thấp do việc phá bỏ rừng rậm để trồng cà phê là nguyên nhân của hiện tượng xói mòn. Trời mưa lớn, đất trồng bị cuốn trôi cuốn theo các chất dinh dưỡng tự nhiên. Đất trồng sẽ dần thoái hóa, giảm phì nhiêu về lâu dài không thể canh tác nếu không cải tạo. Hơn nữa, nước mưa mang đi không chỉ đất, mà tất cả các hóa chất thẩm thấu vào nguồn nước địa phương.

  • Cà phê hữu cơ

Bởi vì chỉ chạy theo chất lượng chứ không phải sản lượng như cây cà phê công nghiệp thông thường nên hầu hết cà phê hữu cơ được trồng theo cách tự nhiên – trong bóng mát của những khu rừng tươi tốt, duy trì độ phì nhiêu của đất và giữ cho hệ sinh thái độc đáo của khu vực tồn tại.

su-khac-biet-giua-ca-phe-huu-co-va-ca-phe-thong-thuong

Cà phê hạt rang hữu cơ

Những trang trại hữu cơ sẽ là một khoản đầu tư an toàn cho người nông dân với đặc tính ổn định, nhanh chóng phục hồi trước tình hình biến đổi khí hậu phức tạp hiện nay.

Tại sao cà phê hữu cơ tốt hơn?

Quy trình canh tác nói không với hóa chất nên không việc gì phải bàn cãi khi hạt cà phê sạch hơn cũng tương đương với không khí sạch hơn, nước, đất không bị ô nhiễm bởi hóa chất nặng nề do phân bón tổng hợp hay thuốc trừ sâu.

Đặc biệt, những hạt cà phê hữu cơ có chất chống oxy hóa giàu dinh dưỡng hơn. Chúng tôi gọi những người yêu thích cà phê hữu cơ là những người sành điệu vì họ có rất nhiều điều để nói về cà phê và có thể nếm được sự khác biệt giữa các dòng cà phê.

su-khac-biet-giua-ca-phe-huu-co-va-ca-phe-thong-thuong

Các sản phẩm cà phê nhà Aeroco Coffee được canh tác hữu cơ 100%

Bạn có thể ghé trang trại của Aeroco Coffee hoặc các sàn thương mại điện tử để trải nghiệm các dòng cà phê đặc sản 100% organic với hương vị đặc trưng nhờ phương pháp chế biến canh tác riêng, đạt chuẩn quốc tế. Nếu bạn đã thử, hãy để lại cho chúng tôi cảm nhận nhé!

► Xem thêm: Cà phê đặc sản - câu chuyện đằng sau thuật ngữ Specialty Coffee

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE