Lý do khiến cà phê nhân Robusta đứng đầu tại thị trường Việt Nam

Cà phê từ lâu đã trở thành một thức uống quen thuộc với người Việt Nam. Người sành cà phê không chỉ thưởng thức, mà còn cảm nhận hương vị đặc trưng của từng loại. Hầu hết những người yêu cà phê đều biết rằng cà phê nhân Arabica là loại cà phê ngon và có giá trị nhất trên thế giới. 

Tuy nhiên, vị trí đầu bảng tại thị trường Việt Nam không thuộc về cà phê nhân Arabica mà lại nằm trong tay cà phê nhân Robusta. Vậy tại sao cà phê nhân Robusta lại được ưa chuộng tại Việt Nam? Hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!

Lý do khiến cà phê nhân Robusta đứng đầu tại thị trường Việt Nam

Cà phê nhân là cà phê gì?

Cà phê (bắt nguồn từ café/kafe trong tiếng Pháp) là một thức uống phổ biến và rất được ưa chuộng trên khắp thế giới. Thức uống này được làm từ hạt của quả cà phê.

Cà phê nhân trong tiếng Anh là green coffee hoặc raw coffee. Ở Việt Nam, cà phê nhân được gọi là cà phê xanh hay cà phê sống. Đây là một thuật ngữ chỉ những hạt cà phê thô chưa qua giai đoạn rang xay. Chúng là sản phẩm của quá trình sơ chế quả cà phê tươi sau khi thu hoạch. Cà phê tươi sau khi được tách vỏ sẽ trải qua một quá trình xử lý (khô, ướt, mật ong), thành quả là thu được cà phê nhân. Thông thường một quả cà phê sau khi chế biến sẽ cho ra 2 nhân cà phê.  

Cà phê nhân được phân loại theo nhiều cách khác nhau dựa trên chủng loại, phương pháp chế biến và kích thước của hạt. Theo chủng loại thì cà phê nhân được chia thành hai loại: cà phê nhân Robusta và cà phê nhân Arabica.

► Xem thêm: Cà phê Robusta hương vị tinh túy khó quên

Lý do gì khiến cà phê nhân Robusta đứng vững vị trí đầu bảng tại thị trường cà phê Việt Nam?

1. Cà phê Robusta là loại cây khá dễ trồng

Robusta có “sức đề kháng” với bệnh dịch cao, đây được xem là đặc điểm nổi trội so với người anh em Arabica và cũng là yếu tố làm nên tên tuổi của của hạt cà phê Robusta.

"Robusta" có nghĩa là mạnh mẽ trong tiếng Ý, do đó cây cà phê Robusta còn có đặc tính kháng nấm, sâu bệnh và chống chịu tốt. Ngoài ra, loại cà phê này còn cho năng suất cao hơn nhiều so với cà phê Arabica.

Cà phê Robusta là loại cây khá dễ trồng

2. Địa hình và khí hậu Việt Nam thuận lợi để trồng cà phê Robusta

Vùng đất Tây nguyên hay còn gọi là Cao nguyên trung phần được tạo hóa ban cho diện tích lớn đất đỏ bazan trù phú, có độ tơi xốp cao, khả năng giữ nước tốt và hấp thu dinh dưỡng cao,... Bên cạnh đó, các cao nguyên này lại có độ cao khoảng 500 - 600m so với mực nước biển cùng khí hậu mát mẻ, mưa nhiều nên rất thích hợp với loại cà phê Robusta.

3. Văn hóa cà phê Việt Nam

Người uống cà phê tại Việt Nam trải dài dọc theo chiều dài đất nước, người Việt uống cà phê tại Việt Nam không đơn thuần chỉ là giải khát mà nó đã trở thành một dạng văn hóa, đó chính là sự thưởng thức, sự trải nghiệm và suy ngẫm của những thực khách khi thưởng thức một cốc cà phê.

Văn hóa cà phê Việt Nam là cà phê Robusta với vị đắng mạnh, đậm đà đã trở nên quen thuộc. Điều này xuất phát từ thói quen ẩm thực của người Việt. Robusta được ưa chuộng tại Việt Nam đơn giản vì nó đáp ứng được các sở thích của người uống. Ẩm thực Việt Nam nổi bật với vị đậm đà do thói quen dùng nước mắm và các loại mắm. Và Robusta có vị đắng, đậm, chua chua với hàm lượng caffeine cao, giúp tỉnh táo đã nhanh chóng được yêu thích bởi nhiều người.

► Xem thêm: Cà phê Robusta có vị gì mà lại hấp dẫn người dùng đến vậy?

4. Dễ dàng kết hợp với các nguyên liệu khác nhau

Việt Nam thuộc kiểu khí hậu cận nhiệt đới do đó, nhiệt độ quanh năm cao, không phù hợp để bảo quản sữa tươi theo cách tự nhiên. Sữa đặc có đường đã qua chế biến không bị ảnh hưởng bởi thời tiết cũng không cần dụng cụ làm lạnh vẫn có thể bảo quản tốt và có thể không bảo quản trong nhiều năm nếu chưa mở nắp. Sữa đặc có độ sệt cao, đậm đặc và rất ngọt có thể trung hòa vị đậm mạnh, đắng…đặc trưng của Robusta, tạo nên một loại cà phê khá hấp dẫn và độc đáo.

Cà phê Robusta rất phù hợp với khẩu vị của người Việt

Vì vậy, cà phê sữa đá đã trở thành một văn hóa cà phê có đường hoặc sữa đặc khi chúng ta thưởng thức. Nếu cà phê Arabica kết hợp với sữa đặc thì sữa đặc sẽ nuốt trọn mùi thơm sang trọng của Arabica.

Tương tự như cà phê sữa, cà phê Robusta cũng được kết hợp cùng trứng để tạo nên món cà phê trứng mà có lẽ chỉ có tại Việt Nam. Cũng chỉ có cà phê Robusta mới có thể hòa quyện với lớp bọt trứng thơm ngọt béo phía trên mà vẫn không làm mất đi hương vị vốn có của cà phê.

5. Giá thành hợp lý

Do cà phê Robusta được trồng nhiều ở vùng Tây Nguyên Việt Nam với năng suất cao nên giá của các sản phẩm dòng cà phê này rẻ hơn so với Arabica. Tuy nhiên, chất lượng của các hạt cà phê Robusta luôn được đảm bảo.

Xét về nhiều mặt, Việt Nam có nhiều lý do để cà phê Robusta được yêu thích đến vậy! Hy vọng những thông tin mà Aeroco Coffee chia sẻ có thể mang lại cho bạn thêm nhiều kiến thức thú vị về Robusta.

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE