Uống cà phê nhiều có tốt không? 7 sai lầm cần tránh khi uống cà phê

Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giới, được khá nhiều người yêu thích và sử dụng mỗi ngày. Cà phê được ưa chuộng nhờ khả năng giúp cơ thể tỉnh táo, nâng cao hiệu suất làm việc trong ngày. Tuy nhiên, nếu như uống cà phê nhiều sẽ lạm dụng vào nó và ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe cũng như tinh thần cũng mỗi người. Vậy cần dùng như thế nào để không bị ảnh hưởng xấu đến cơ thể? Cùng Aeroco Coffee giải đáp thắc mắc này nhé!

Uống cà phê nhiều có tốt không?

1. Nghiện caffeine nếu uống cà phê nhiều mỗi ngày

Bạn uống một ly cà phê đầu tiên vào buổi sáng đôi khi bạn có thể cảm thấy vô cùng kỳ diệu, đặc biệt khi bạn đang cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi hoặc thiếu năng lượng làm việc. Nhưng hãy cẩn thận nếu bạn làm điều đó hàng ngày hoặc uống cà phê nhiều trong ngày với tần suất thường xuyên, bạn có thể sẽ bị nghiện. 

Lý do gây ra chứng nghiện đó là do cà phê cạnh tranh với các thụ thể adenosine trong não. Adenosine là chất tạo giấc ngủ. Cơ thể thích nghi bằng cách tạo ra nhiều thụ thể adenosine hơn nên những người uống cà phê hằng ngày vẫn ngủ bình thường. 

Kết quả là, mức năng lượng của bạn giảm xuống và bạn cần cà phê để chống lại các triệu chứng cai nghiện đó. Những triệu chứng đó có thể bao gồm khó chịu, đau đầu và kiệt sức. Để tránh điều đó, các chuyên gia khuyên bạn nên đạp xe để ngăn ngừa sự tích tụ dung nạp nếu bạn uống cà nhiều phê mỗi ngày.

Uống cà phê nhiều có tốt không?

2. Nếu bạn uống cà phê mỗi ngày vào buổi chiều, giấc ngủ của bạn sẽ bị gián đoạn.

Nếu bạn uống cà phê nhiều vào buổi chiều, bạn có thể thấy cơ thể mình đang phải chống chọi với chứng mất ngủ. Bạn sẽ ngủ không ngon giấc hoặc không ngủ được vào ban đêm nếu bạn uống cà phê vào chiều muộn hoặc uống nhiều cà phê.

Caffeine có thời gian bán hủy kéo dài 6 giờ, nếu bạn uống cà phê lúc 2 giờ chiều, thì một nửa lượng caffeine từ tách đó vẫn còn tác dụng đến 8 giờ tối. Vì vậy tránh uống cà phê vào lúc chiều muộn. Nếu bạn thấy mình không thể ngủ vào ban đêm, hãy thử điều chỉnh lượng cà phê chỉ uống vào buổi sáng. Tất nhiên, cà phê không thể thay thế cho giấc ngủ thực tế của bạn.

3. Bạn có thể trở nên kích động nếu bạn uống cà phê mỗi ngày

Cà phê làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, tùy thuộc vào sinh lý của bạn. Uống quá nhiều caffeine (vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày) có thể gây ra các tác động tiêu cực khác đến sức khỏe. 

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy bồn chồn, kích động, lo lắng hoặc hồi hộp, hoặc lên cơn hoảng sợ, hãy cắt giảm lượng cà phê càng sớm càng tốt. Chọn uống cà phê mỗi ngày có thể là nguyên nhân chính gây ra một số bất ổn cho tâm thần nếu bạn chưa từng uống cà phê trước đó hoặc tránh uống lượng cà phê quá nhiều trong ngày và dừng việc uống cà phê khi có bất kỳ dấu hiệu ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

4. Uống cà phê hàng ngày mà không được lọc có thể làm tăng mức cholesterol

Uống cà phê được lọc đều đặn mỗi ngày sẽ không gây hại cho bạn hoặc làm tăng cholesterol LDL của bạn. Tránh uống cà phê nhiều mà chưa được sử dụng qua giấy lọc. Các nghiên cứu cho thấy việc uống cà phê không giấy lọc thường xuyên sẽ làm tăng cao mức cholesterol.

► Xem thêm: Uống cà phê nhiều có làm mất nước không?

5. Uống cà phê nhiều khi mang thai sẽ gây ảnh hưởng không tốt lên sức khỏe mẹ và bé

Phụ nữ mang thai phải chăm sóc sức khỏe của mình tốt khi mang thai, bao gồm cả việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh. Thật không may đối với những người yêu thích cà phê, caffeine có thể không phải là thứ tốt nhất cho bạn khi bạn đang mang thai. 

Cà phê sẽ làm ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, thông thường tâm lý của bạn cũng đã thay đổi khi mang thai. Bên cạnh đó, cà phê còn làm tăng nhịp tim của ban, vì vậy bạn sẽ cảm thấy mệt nhiều hơn. 

Lượng caffeine cao có thể gây hại cho thai nhi. Bởi vì thai nhi không thể chuyển hóa caffeine tốt. Do đó, có thể có tác động tiêu cực đến thai nhi, khiến thai nhi hấp thụ ít dinh dưỡng hơn, gây suy dinh dưỡng, nhẹ cân, biến chứng thai kỳ và có gây nguy cơ sảy thai đối với sản phụ.

Vì vậy, đối với những phụ nữ đang mang thai, mặc dù bằng chứng chưa thể kết luận, nhưng bạn nên hạn chế uống cà phê trong giai đoạn này. Vì đây là lời khuyên tốt nhất cho phụ nữ mang thai khi quyết định không uống cà phê mỗi ngày và tránh một số đồ uống khác có ảnh hưởng không tốt đối với thai nhi.

7 sai lầm cần tránh khi uống cà phê

1. Bạn không nên uống cà phê quá nhiều mỗi ngày

Nếu bạn là người khỏe mạnh bình thường, bạn có thể uống hàng ngày, 1-2 cốc/ ngày. Không nên uống quá nhiều cà phê trong ngày. Nếu bạn bắt gặp các triệu chứng “say” cà phê, hãy giảm lượng cà phê của bạn. Nếu bạn có bất kỳ bệnh lý nào, hãy trao đổi với bác sĩ khi quyết định uống cà phê hàng ngày.

2. Bổ sung thêm đường dễ gây tăng cân

Khi thưởng thức cà phê, một số người thường thêm đường hoặc sữa để tăng vị ngọt. Nhưng khi thêm quá nhiều đường và sữa, bạn sẽ “vô hiệu hóa” tác dụng giảm lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 của cà phê.

Để giảm vị đắng cà phê, bạn có thể thêm một ít kem tươi không đường whipping cream tách sữa bò nguyên chất. Hương vị cà phê sẽ thơm ngon hơn và bạn sẽ không phải quá lo lắng khi thêm đường hoặc sữa. Do đó bạn có thể thoải mái thưởng thức cà phê mà vẫn có thể kiểm soát được lượng đường nạp vào cơ thể.

3. Uống quá nhiều có thể gây trào ngược

Bạn có thể uống cà phê bất cứ khi nào cảm thấy mệt mỏi hay buồn ngủ. Cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, nhưng tác hại của việc uống quá nhiều cà phê là sẽ dẫn đến các triệu chứng khó chịu như đau đầu, buồn nôn, mất ngủ, tim đập nhanh… Thậm chí bạn còn có nguy cơ bị đau dạ dày!

Uống cà phê nhiều có thể gây trào ngược dạ dày.

Có hai vấn đề liên quan khi bạn uống cà phê có thể phản tác dụng, đó là caffeine và tính axit. Cà phê có tính axit rất cao và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược. Đồ uống có chứa caffeine như cà phê, soda và trà đều được biết đến là những tác nhân gây trào ngược, đặc biệt là đối với những người đang bị trào ngược dạ dày thực quản.

4. Quá nhiều caffeine có thể gây ra các tác dụng phụ

Cà phê chứa caffeine có thể gây mất ngủ, lo lắng, kích động, đau bụng, buồn nôn. Nó cũng có thể gây đau đầu, nhịp tim không đều và nhiều tác dụng phụ khác.

Bạn nên hạn chế lượng caffeine mỗi ngày ở mức giới hạn 400 miligam. Nếu bạn uống nhiều hơn có thể gây ra những tác dụng phụ.

5. Pha cà phê với đường đã qua chế biến

Megan Byrd - chuyên gia dinh dưỡng Oregon - cho biết, pha sữa đặc và đường vào cà phê là điều khá phổ biến. Tuy nhiên, việc cho quá nhiều đường đã qua chế biến và các thành phần nhân tạo có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra các bệnh về đường ruột.

6. Chọn cà phê rang đậm màu

Nhiều người thích chọn cà phê rang đậm màu vì cho rằng loại này sẽ chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn so với cà phê rang nhạt màu. Tuy nhiên, Tiến sĩ Rob van Dam - Phó giáo sư khoa dinh dưỡng và dịch tễ học tại Đại học Harvard (Mỹ) cho biết cà phê tốt cho sức khỏe hơn khi mới rang và còn nhạt màu.

Nên chọn cà phê mới rang, còn nhạt màu

Tuy nhiên, mỗi loại cà phê đều có những lợi ích riêng và bạn có thể lựa chọn theo hương vị yêu thích. Cà phê rang đậm màu có nồng độ melanoid cao hơn, có tác dụng chống ung thư, chống viêm và ngăn ngừa cao huyết áp. Cà phê rang nhạt màu chứa nhiều axit chlorogenic phenol giúp cải thiện lượng đường trong máu. Cả hai đều có tác dụng chống oxy hóa và có lượng caffeine ngang nhau.

7.    Nhâm nhi một ly cà phê cả ngày

Bạn có thói quen thưởng thức cà phê một cách chậm rãi, có khi mất mấy tiếng đồng hồ mới xong một ly cà phê? Thậm chí bạn có thể kéo dài từ sáng đến chiều để nhâm nhi ly cà phê. Tuy nhiên điều này sẽ làm tăng lượng axit trong ly cà phê khiến bạn có nguy cơ bị ợ nóng, khó tiêu và ăn mòn răng. Cà phê để tiếp xúc với không khí quá lâu cũng sẽ bị hao hụt chất chống oxy hóa.

Dĩ nhiên, uống ly cà phê nhanh chóng như uống nước thì chẳng có gì thú vị cả. Bạn có thể cho phép bản thân mình nhâm nhi khoảng 20 phút để cung cấp cho cơ thể nhiều chất chống oxy hóa hơn.

Theo các nghiên cứu, uống cà phê có thể giúp tăng tuổi thọ nên bạn có thể duy trì thói quen này mỗi ngày. Dù vậy, hãy tránh những sai lầm khi uống cà phê có hại cho sức khỏe để tận dụng tối đa giá trị dinh dưỡng của loại thức uống quyến rũ này nhé!

Nếu bạn còn thắc mắc hay góp ý thêm thông tin thì xin mời bạn liên hệ hoặc truy cập vào trang chủ của Aeroco Coffee nhé! Và cũng đừng quên ghé thăm gian hàng của Aeroco thường xuyên để chọn mua những gói cà phê đặc sản Đắk Lắk thật chất lượng.

► Xem thêm: Uống cafe có nổi mụn không? 

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE