Một ngày của bạn sẽ thiếu gì khi không uống cafe đen buổi sáng?

Uống cafe đen mỗi sáng dường như là thói quen khó bỏ của nhiều người dân Việt Nam. Vậy tự hỏi một ngày của bạn sẽ thiếu gì đó khi không uống cafe đen buổi sáng? Hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu những điều sẽ xảy ra với cơ thể bạn khi không uống cafe đen nhé!

Một ngày của bạn sẽ thiếu gì khi không uống cafe đen buổi sáng?

► Xem thêm: Nguyên nhân nào khiến bạn bị say cà phê?

Thành phần trong cafe đen

Uống cafe đen hằng ngày thế bạn đã biết thành phần quan trọng mang lại cho bạn năng lượng làm việc chưa? Caffeine là thành phần chính trong các chất kích thích không kê đơn làm giảm mệt mỏi, tăng sự tỉnh táo hoặc tăng cường năng lượng.

Ngoài ra, thông tin dinh dưỡng do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho thấy, 01 tách (270g) cafe đen không thêm kem hoặc đường có chứa:

  • Lượng calo: 1
  • Chất béo: 0g
  • Natri: 6mg
  • Carbohydrate: 0g
  • Chất xơ: 0g
  • Đường: 0g
  • Chất đạm: 0,3g

Một ngày của bạn sẽ thiếu gì khi không uống cafe đen buổi sáng?

Khó tập trung

Hiệu ứng phổ biến khi bạn ngừng uống cafe đen đột ngột là mất tập trung và không tỉnh táo. Tần suất làm việc của bạn chắc hẳn sẽ đi xuống hoàn toàn.

Tăng cân

Caffeine là thành phần gây ức chế tạm thời đến cảm giác thèm ăn của cơ thể, vì vậy khi ngừng uống, bạn sẽ cảm thấy nhanh đói hơn. Ngoài ra, caffeine còn làm tăng tỷ lệ trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo nếu uống cafe đen. Do đó, khi bỏ thói quen uống cafe, bạn có thể sẽ tăng cân.

Nhức đầu thường xuyên hơn

Khi bạn ngừng uống cafe đen, cơ thể sẽ mất đi lượng lớn adrenaline và dopamine, các hormone đóng vai trò là chất kích thích tự nhiên giúp cho bạn tỉnh táo. Thay vào đó, adenosine, hormone là chất gây mệt mỏi lại tăng cao khiến bạn bị nhức đầu. 

Ngoài nhức đầu, dừng uống cà phê có thể gây ra các tác dụng phụ như trầm cảm, lo lắng, chóng mặt, cúm, khó chịu, thay đổi tâm trạng... Tuy nhiên, những triệu chứng này chỉ xảy ra trong khoảng 2 ngày đầu tiên sau khi bạn bỏ cà phê.

Việc ngưng uống cafe đen đột ngột có thể khiến bạn mất tập trung trong thời gian đầu

Cải thiện hàm răng của bạn

Khi uống cafe đen, thành phần trong cafe có tính axit cao tương đương việc chúng sẽ oxy hóa răng của bạn, làm tổn thương men răng và khiến răng ố vàng. Hạn chế uống cafe đen đồng nghĩa với việc giúp bạn có hàm răng trăng sáng, tự tin hơn.

Bình tĩnh hơn 

Nếu việc duy trì uống cafe đen khiến bạn khó chịu, nôn nao và mất bình tĩnh thì đó là dấu hiệu bạn nên kìm hãm tần suất uống cafe đen. Vì caffeine là chất kích thích tăng mức độ adrenaline và hormone căng thẳng, do vậy việc dừng uống cafe đen có thể làm bạn bớt căng thẳng và lo lắng.

Ngủ ngon hơn

Cơ thể của bạn sẽ lừ đừ nếu thiếu chất kích thích từ việc uống cafe đen. Thời gian sau, bạn có thể ngủ ngon giấc hơn, đặc biệt nếu có thói quen uống cafe đen vào buổi chiều hoặc buổi tối. Một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Clinical Sleep Medicine cho thấy tiêu thụ caffeine 6 giờ trước khi đi ngủ có thể gây rối loạn chu kỳ giấc ngủ vào ban đêm.

Lưu ý quan trọng khi uống cafe đen

Không uống cafe đen khi bụng rỗng

Việc uống cafe đen khi bụng rỗng có thể khiến bạn say cafe và ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài như:

  • Gây tăng axit trong dạ dày

Như đã nói trên, khi uống cafe đen khi bụng rỗng sẽ khiến hàm lượng axit trong ruột tăng lên ngày một nhiều. Vì Caffeine là chất xúc tác cho những ảnh hưởng làm kích thích tăng axit dịch vị. 

Ngoài ra, dạ dày thường tiết ra axit hidroclorua (HCl) ở mức độ vừa và phải nhằm giúp việc tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn. Khi thức ăn chưa được đưa vào dạ dày, loại axit này thường đọng lại, khiến cho dạ dày dễ bị tổn thương. 

Uống cafe đen khi đói sẽ làm tăng lượng axit tiết ra, đây là nguyên nhân khiến các loại bệnh về đường ruột như ợ nóng, ợ chua, khó tiêu hay loét dạ dày phát triển.

  • Làm nghiêm trong hơn chứng bệnh trầm cảm 

Vài người có xu hướng uống cafe đen vào mỗi buổi sáng với quan điểm rằng đầu óc sẽ tỉnh táo và tăng độ tập trung làm việc hiệu quả nhiều hơn. 

Tuy nhiên, uống cafe đen khi đói sẽ làm giảm khả năng xử lý chất dẫn truyền thần kinh serotonin, một loại hormone điều khiển cảm xúc tích cực của con người. Khi não bộ không tiếp nhận hormon này, nó sẽ gây ra hàng loạt các triệu chứng như lo lắng và trầm cảm. 

Hơn nữa, uống cafe đen khi đói còn kích thích sản sinh ra các hormone căng thẳng cortisol và adrenaline trong máu, từ đó càng làm trầm trọng các triệu chứng kể trên. Hậu quả là bạn trở nên bồn chồn, hồi hộp và luôn có cảm giác mệt mỏi.

  • Mất nước

Theo TS Adam Simon, uống cafe đen khi bụng đói thúc đẩy nhanh quá trình lưu thông nước trong cơ thể khiến cơ thể tiêu hao nước nhanh hơn so với bình thường. Và nhiều người lại chọn cách uống cà phê để giải tỏa cơn khát, càng làm cơ thể mất nước nhanh hơn.

Thời điểm thích hợp để uống cafe đen

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra thời điểm phù hợp để uống cafe đen phát huy lợi ích sau khi bạn vừa ăn bữa sáng, trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến trưa. Uống cafe đen quá trễ, sau 6 giờ chiều là một trong các lý do dẫn đến mất ngủ, dù là chưa có công trình nghiên cứu công nhận rằng sẽ gây ức chế trung khu ngủ của cà phê.

Theo các nhà nghiên cứu ở Úc, thường thì cà phê không gây mất ngủ hẳn, nhưng làm giảm độ sâu của giấc ngủ, làm mất giấc mơ, nghĩa là cản trở chức năng của giấc ngủ và nhất là gây cảm giác mệt mỏi khi thức dậy.

Phần kết

Cafe đen là thức uống đắc lực bổ sung năng lương cho ngày mới năng động. Một ngày không uống cafe đen đối với những người nghiện cafe hẵn sẽ rất thiếu thốn. Thế nhưng, bạn cũng càn lưu ý khi dùng cafe đen, chỉ uống đúng liều lượng và uống vào thời điểm thíc hợp. 

Hãy đến với Aeroco Coffee và tham khảo dòng sản phẩm cà phê đặc sản có những trải nghiệm thưởng thức cà phê tốt nhất nhé!

► Xem thêm: Cà phê pha phin - tinh hoa văn hóa người Việt

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE