Những điều cần biết về say cà phê: triệu chứng say cà phê và cách chữa

Cà phê là một thức uống hằng ngày rất quen thuộc với nhiều người, tuy nhiên, nếu bạn uống quá liều lượng cà phê cho phép trong ngày thì bạn có thể sẽ gặp phải những triệu chứng say cà phê. Vậy triệu chứng say cà phê là gì và cần làm gì khi gặp triệu chứng say cà phê? Nếu bạn đang quan tâm về vấn đề này thì hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu ngay nhé!

► Xem thêm: Uống cà phê có tác dụng gì? "Highlight" ngay nếu bạn chưa biết!

Dấu hiệu, triệu chứng khi bạn bị say cà phê

triệu chứng say cà phê

Bạn sẽ có triệu chứng say cà phê khi tiêu thụ một lượng lớn cà phê quá mức cho phép, dẫn đến hàm lượng cafein trong cơ thể tăng. Lượng cà phê được khuyến nghị cho người lớn uống trong một ngày tối đa là 400mg, tức là khoảng 1000ml. Nếu bạn uống vượt quá mức này, bạn có thể bị say cà phê.
Dưới đây là một số triệu chứng say cà phê thường thấy:

  • Xót ruột, có cảm giác cồn cào trong dạ dày
  • Tim đập nhanh, thấy khó thở bất thường
  • Tinh thần căng thẳng, khó chịu vô cớ
  • Tay run, lòng bàn tay tiết mồ hôi nhiều
  • Liên tục ợ chua, giống với triệu chứng trào ngược dạ dày
  • Chóng mặt, đau đầu, thậm chí buồn nôn 
  • Da nổi mẩn ngứa, ít hay nhiều tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người
Đó là những triệu chứng say cà phê phổ biến mà bạn có thể mắc phải, hãy cùng tìm hiểu tiếp về nguyên nhân say cà phê bên dưới nào.
 

Nguyên nhân khiến bạn gặp phải triệu chứng say cà phê

Do bị cafein kích thích

Theo các nhà khoa học nghiên cứu, cà phê có chứa cafein là chất có khả năng kích thích tuyến thượng thận một cách mạnh mẽ, làm cho cơ thể giải phóng Epinephrine (Adrenaline) và Norepinephrine (Noradrenaline). Đây đều là các hormone kích thích tế bào hoạt động mạnh. Khi chúng ta nạp lượng cafein quá lớn vào cơ thể, nó sẽ đẩy nhanh tiến độ sản xuất nội tiết tố khiến tim đập nhanh, huyết áp tăng cao gây căng thẳng thần kinh.

Cafein kích thích cơ thể tăng sản xuất hormone làm bạn say cà phê

Độ tuổi cũng là một yếu tố ảnh hưởng tới triệu chứng say cà phê

Mức độ say cà phê của mỗi người còn phụ thuộc vào độ tuổi. Cụ thể: người trưởng thành (từ 18 tuổi trở lên) chỉ nên nạp tối đa 400mg cafein mỗi ngày. Đối với thanh thiếu niên (dưới 16 tuổi), mức độ cafein tối đa có thể tiếp thụ là 100mg/1 ngày. Phụ nữ mang thai và cho con bú là 80mg/1 ngày, còn trẻ em dưới 6 tuổi không nên uống cà phê. Nếu sử dụng quá liều lượng cho phép này, bạn dễ gặp triệu chứng say cà phê như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn hoặc thậm chí ngất xỉu.
 

Do di truyền

Theo nghiên cứu khoa học, những người mang biến thể di truyền có thể làm giảm khả năng tiêu thụ cafein sẽ dễ bị say cà phê hơn những người không có biến thể di truyền. Ví dụ như nếu người phụ nữ bị say cà phê, thì em bé sau này sẽ cũng sẽ bị say cà phê giống mẹ.
 

Cách chữa say cà phê hiệu quả

Uống nhiều nước lọc

Khi bạn gặp những triệu chứng say cà phê, hãy bổ sung ngay nước lọc, vì nước có thể hòa tan lượng cafein trong cơ thể cực kỳ nhanh chóng, giúp điều chỉnh lại hoạt động của tế bào và các cơ quan, từ đó giúp bạn giảm dần triệu chứng say cà phê. Người bị say cà phê nên uống khoảng 1 lít nước liên tục trong 10 phút, điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng giảm say cà phê, từ đó sự mệt mỏi sẽ biến mất trong khoảng thời gian từ 1 đến 2 giờ.
 

Hít thở nhẹ nhàng 

Hít thở cũng là một cách hiệu quả giúp chữa say cà phê. Dưới đây là bài tập thở đơn giản, nhẹ nhàng dành cho những người bị say cà phê, giúp giảm các cơn đau đầu và chóng mặt. 
Cách hít thở gồm có 3 bước như sau:
  • 4 giây đầu hãy hít sâu vào bằng mũi.
  • 7 giây tiếp theo bạn hãy giữ hơi thở lại bên trong phổi.
  • 8 giây tiếp theo thì để hơi thở thoát ra từ từ bằng miệng.

Hít thở đúng cách giúp chữa say cà phê hiệu quả

Sau khi thực hiện bài tập, bạn nên nghỉ ngơi một lúc rồi hoạt động lại bình thường. Lưu ý, bạn nên kết hợp phương pháp hít thở này với việc bổ sung nước lọc và tinh bột để đạt hiệu quả chữa say cà phê tốt hơn.
 

Uống nước cam ép

Nếu bạn đang bị say cà phê thì uống nước cam ép là giải pháp hiệu quả hơn cả. Trong nước cam chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp bạn tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nước cam còn có tác dụng chữa say rượu, say bia, say cà phê… Vì vậy uống nước cam là một cách rất hiệu quả giúp giảm bớt các triệu chứng say cà phê như chóng mặt, đau đầu và buồn nôn của người bị say, đồng thời còn giúp tinh thần tỉnh táo và bớt căng thẳng hơn.
 

Vận động nhẹ

Khi cảm thấy bồn chồn, khó chịu vì bị say cà phê thì bạn không nên nằm xuống nghỉ ngơi ngay mà nên vận động nhẹ nhàng, việc này sẽ giúp bạn giải phóng bớt lượng cafein đã nạp vào cơ thể. Trong điều kiện bình thường, cafein là chất được bổ sung vào cơ thể để nâng cao sức bền và duy trì hiệu suất làm việc. Vì vậy, nếu bạn nạp vào cơ thể quá nhiều cafein, chỉ cần tập thể dục nhẹ nhàng trong khoảng 15 phút. Lúc này, lượng cafein sẽ được đào thải và giúp giảm cơn say.

Vận động nhẹ nhàng giúp bạn giải phóng cafein và chữa say hiệu quả

 
Trên đây là những thông tin hữu ích về những điều cần biết về say cà phê như triệu chứng say cà phê và cách chữa say cà phê hiệu quả mà Aeroco Coffee đã gửi tới bạn đọc. Chắc rằng sau khi xem bài viết này bạn đã nắm được những thông tin cần thiết để hiểu rõ và thoát khỏi tình trạng bị say cà phê phải không nào? Nếu bạn đang bị say cà phê thì hãy áp dụng những cách chữa say cà phê hiệu quả đã được trình bày trong bài viết nhé!
← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE