Những yếu tố tạo nên một ly cà phê ngon

Cà phê là một thức uống lâu đời trong nền văn hóa của người dân Việt Nam, và họ xem cà phê như một thứ gì đó không thể thiếu trong cuộc sống làm việc của họ bởi những lợi ích mà cà phê mang lại. Hôm nay hãy cùng Aeroco Coffee đi tìm hiểu những yếu tố tạo nên một ly cà phê ngon nhé!

Các yếu tố tạo nên một ly cà phê ngon

1. Ngọt

Trong hạt cà phê thì đường chiếm từ 6% đến 9% trọng lượng. Chính vì vì thế khi thưởng thức một lý cà phê ngon đúng chuẩn là bạn sẽ cảm thấy có một chút vị ngọt ở đầu lưỡi. Tuy nhiên, để có được một ly cà phê chất lượng và ngon thì phải đảm bảo đủ cả hai quy trình dưới đây:

Quy trình thu hái trái cà phê chín:

Thời điểm mà trái cà phê có độ dinh dưỡng tốt nhất là thời điểm khi vào mùa vụ thì trái cà phê đã chín cần được thu hoạch. Do đó, để biết được hạt cà phê nào đã chín và cần được thu hoạch thì thu hái bằng tay sẽ giúp đảm bảo được việc tỷ lệ chín của trái cà phê cao nhất. Đây bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất mà bất kỳ nhà rang xay nào cũng mong muốn để có được một ly cà phê ngon nhất.

Tuy nhiên, vì các điều khó khăn về vùng trồng cũng như là nhân công thì tại nhiều nơi những người nông dân trồng cà phê họ thường cho thu hoạch hết các trái cà phê trên toàn bộ các cây bao gồm cả trái chín và xanh. Điều này sẽ mất đi vị ngon vốn có của một ly cà phê.

Quy trình sơ chế trái cà phê chín: Có nhiều cách sơ chế khác nhau để có được hương vị cà phê theo mong muốn. Tuy nhiên, nhiều người thường sử dụng hai phương pháp phổ biến là phương pháp Natural sẽ phơi quả chín và tách thịt của quả khô. Phương pháp thứ hai là phương pháp Honey Process sẽ tách vỏ của quả chín nhưng vẫn giữ lại phần chất nhớt ngọt xung quanh rồi đem phơi khô tuỳ theo tỷ lệ.

► Xem thêm: Tìm hiểu các loại cafe pha máy - Loại nào ngon nhất?

2. Chua

Cà phê ngon

Vị chua được tạo ra từ quy trình rang hạt cà phê từ đó sẽ làm thay đổi thành phần axit trong hạt cà phê. Vị chua của hạt cà phê rang có màu nhạt sẽ chua hơn hạt cà phê có màu đậm. Tuỳ vào từng loại cà phê sẽ có những vị chua khác nhau và khi nhắc đến vị chua người ta sẽ nhớ đến cà phê Arabica do có hàm lượng acidity nhiều hơn so với Robusta. Tuy nhiên thì khẩu vị hiện nay mà người Việt Nam ưa thích không phải là chua mà là vị cà phê đắng và đậm đà.

3. Đắng

Chất caffeine có trong cà phê là một trong những thành phần tạo nên vị đắng cho ly cà phê ngon. Ngoài ra, chất caffeine còn có công dụng giúp người dùng tỉnh táo hơn khi uổng. Bởi vì thế nên cà phê thường được những người làm việc cần sự tập trung và làm việc khuya ưa chuộng. Cà phê dường như trở thành thức uống phổ biến và không thể thay thế trong cuộc sống của chúng ta.

4. Vị đậm đà

Vị đậm đà trong cà phê thường hội tụ nhiều giai đoạn để tạo nên những hạt cà phê mang hương vị đậm đà. Từ giai đoạn thu hái chọn ra những trái chín đầu tiên đến sơ chế cũng là một phần tạo nên vị đậm đà của cà phê. Để có được một ly cà phê ngon sẽ còn phụ thuộc vào cách pha cà phê. Ở Việt Nam nhiều người sẽ lựa chọn pha cà phê bằng phin inox, do phin inox giữ nhiệt độ nước nóng được lâu hơn và giúp cà phê sẽ nhận được nhiệt độ đủ hơn khi pha từ đó tạo nên được một ly cà phê mang hương vị đậm đà và thơm hơn.

5. Hương thơm

Cuối cùng yếu tố hương thơm là yếu tố không thể thiếu để tạo ra một ly cà phê ngon. Mỗi loại cà phê sẽ có hương thơm cũng như hương vị khác nhau. Tùy vào sở thích của mỗi người sẽ lựa chọn cho mình loại cà phê mà mình ưa thích.

► Xem thêm:  Quy trình sản xuất cà phê sạch tại Aeroco Coffee

Hi vọng với bài viết về cà phê ngon mà Aeroco Coffee đã giới thiệu sẽ giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về cà phê, và chúc các bạn sẽ luôn được thưởng thức những ly cà phê đúng chuẩn.

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE