CHIẾT XUẤT CÀ PHÊ LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI CHIẾT XUẤT CÀ PHÊ

Trong các thuật ngữ pha chế cà phê, chiết xuất cà phê là một trong những khái niệm quan trọng và cơ bản nhất của công việc này. Tuy nhiên có một sự thật là khái niệm này rất ít người hiểu được một cách chính xác là chuyên sâu. Hôm nay Aeroco Coffee sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan về công việc chiết xuất cà phê và tại sao phải chiết xuất cà phê.

Những điều cơ bản khi chiết xuất cà phê 

Chiết xuất cà phê là gì? Tại sao phải chiết xuất cà phê?

  • Chiết xuất cà phê (Coffee Extraction) là quá trình hòa tan (chiết xuất) các chất có thể hòa tan được trong cà phê đã rang xay bằng một phương pháp nhất định. Một quá trình chiết xuất cà phê sẽ luôn có sự tham gia của 3 yếu tố là cà phê, nước và nhiệt độ trong một khoảng thời gian nhất định.

  • Vì sao phải chiết xuất cà phê? Đơn giản là các hương vị của cà phê đều nằm ở trong hạt cà phê, muốn có một ly cà phê để thưởng thức chúng ta phải làm sao để dẫn ra những hương vị đó và hòa tan nó để thưởng thức, đó là lý do tại sao chúng ta phải chiết xuất cà phê. 

►Xem thêm: Thói quen thưởng thức cà phê của người Việt

Chiết xuất giúp có một ly cà phê thơm ngon

Nước là dung môi tuyệt vời để chiết xuất cà phê

Chúng ta đều biết, nước thường được sử dụng làm dung môi trong hóa học để hòa tan rất nhiều chất vì các phân tử trong nước được chia phân cực với nguyên tử Hydro điện tích dương (+) và nguyên tử Oxy điện tích âm (-). Khi tiếp xúc các loại phân tử khác, nước sẽ kéo các liên kết phân tử tách ra và hòa tan vào trong nước. Nếu nước được đun sôi sẽ khiến trong các phân tử hoạt động nhanh hơn và khiến các chất hòa tan nhanh hơn - biến nước nóng thành một dung môi hiệu quả.

►Xem thêm: Quy trình sản xuất cà phê tươi

Nước là dung môi tuyệt vời để pha cà phê

Các thành phần chính trong chiết xuất cà phê

Có rất nhiều cách để chiết xuất cà phê, ở đây chúng ta sẽ chỉ nói đến cách chiết xuất cà phê bằng nước nóng. Khi sử dụng nước nóng để chiết xuất cà phê, ta sẽ thu được rất nhiều nhóm chất, và thứ tự phân loại các nhóm chất sẽ dựa vào khối lượng phân tử, càng nhẹ sẽ chiết xuất ra trước bao gồm 4 nhóm chất chính sau:

  • Fruity Acid (Enzymatic): mang hương vị hoa quả, chính là vị chua acid trong cà phê, là phân tử nhẹ nhất và sẽ được chiết xuất sớm nhất trong cả quá trình.

  • Hợp chất Maillard (Milliards Compounds): các thành phần bởi phản ứng giữa Carbohydrate và Protein trong hạt cà phê sinh ra trong quá trình rang. Những hương vị tiêu biểu thường là hạt (nuty), ngũ cốc nướng (Toasted grain) hay vị mạch nha (Malty)

  • Caramels/Browning Sugar: gọi nôm na là nhóm chất ngọt (đường và caramel), là sản phẩm phân hủy carbohydrate, tiêu biểu là các hương vị như chocolate, vanilla, caramel,...

  • Dry Distillates: là sản phẩm của quá trình rang cà phê đậm (dark toast). Bản chất là các phân tử Polyphenol sẽ liên kết với các phân tử Protein trong nước bọt gây cảm giác khô và đắng, hăng khói và tro kéo dài. Đây là sản phẩm không mong muốn nhất trong quá trình chiết xuất và cũng là sản phẩm cuối cùng được chiết xuất. Khi xảy ra hiện tượng chiết xuất quá mức (Over Extracted) thì hợp chất này sẽ xuất hiện trong ly cà phê của bạn.

Nếu chiết xuất đúng cách, ly cà phê sẽ mang đủ hương vị 

Trên đây là một vài kiến thức khái quát về chiết xuất cà phê và tại sao phải chiết xuất cà phê. Hi vọng qua bài viết của Aeroco Coffee sẽ giúp các bạn hiểu hơn về quá trình cực kỳ quan trọng này và làm tiền đề để có được một ly cà phê thơm ngon.

►Xem thêm: Aeroco Coffee góp phần nâng cao chất lượng và giá trị hạt cà phê - nông sản Việt Nam

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE