Top 6 các loại cà phê espresso ngon nhất hiện nay

Cà phê nói chung đặc biệt là Espresso thì không còn xa lạ gì với người Việt nữa, Espresso nổi tiếng bởi chất lượng hảo hạng và quá trình chế biến đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ bắt đầu từ bước chọn hạt cà phê  chất lượng cho đến bước phục vụ ra cốc. Tiếp theo đây hãy cùng Aeroco Coffee  tìm hiểu cà phê Espresso là gì và top 6 các loại cà phê Espresso ngon nhất hiện nay nhé!

► Xem thêm: Tìm hiểu đặc điểm các loại cà phê hạt ở Việt Nam

Cà phê Espresso

Cà phê Espresso là gì?

Espresso là một phương pháp pha cà phê có nguồn gốc từ Ý, trong đó một lượng nhỏ nước sôi gần như bị đè dưới áp lực (ép) qua hạt cà phê nghiền. Khoảng từ năm 1930, cà phê Espresso xuất hiện ở nước Ý, sau đó là Tây Ban Nha và hiện nay đã lan tỏa đến nhiều nơi trên thế giới. Espresso được phục vụ trong tách sứ dày, có thể uống kèm với đường, sữa, kem tươi tùy theo sở thích. Thời gian tối thiểu để pha ra một tách cà phê Espresso là khoảng 90 giây.

Các loại cà phê Espresso

Những đặc tính cơ bản của cà phê Espresso gồm có: hương thơm dễ nhận thấy do loại hạt cà phê dùng để pha có chất lượng cao và tươi, mạnh, có một lớp kem màu nâu ở trên và tỉ lệ caffeine chứa trong nó lớn hơn rất nhiều so với những loại Cà phê khác.

Các loại cà phê Espresso ngon nhất hiện nay

Dù là nhiều hay ít, có sữa hay không có sữa thì sự đa dạng của các loại thức uống lấy nền tảng từ Espresso là vô cùng phong phú. Hãy điểm qua một số thức uống sau để xem các loại cà phê Espresso phong phú như thế nào nhé ! 

1. Espresso macchiato

Espresso macchiato có thành phần chủ yếu là cà phê, chỉ có một ít sữa tươi đánh nóng và điểm thêm một đốm bọt sữa nhỏ, rất thích hợp cho những ai yêu thích hương vị mạnh, đậm đắng nguyên chất của cà phê.

Espresso macchiato

Đây cũng là một thức uống cổ điển của người Ý, tên gọi macchiato bắt nguồn từ ý tưởng “đánh dấu” tách Espresso với bọt sữa trên bề mặt. Ở Ý, các Barista thường bày ra một dãy tách Espresso trên quầy cho khách hàng, và nếu có một khách hàng yêu cầu một ít sữa trong đồ uống của họ thì cần phải đánh dấu ly ấy với lớp bọt sữa nổi phía trên.

►Xem thêm: Cafe phin giấy và mẹo pha chế ngon đúng chuẩn tại nhà.

2. Cà phê Espresso Ristretto

Đây là một trong những biến thể của các loại cà phê Espresso. Trong tiếng Ý, Ristretto có nghĩa là rút ngắn – restricted. “Rút ngắn” ở đây hàm ý chỉ việc các barista chỉ thực hiện chiết xuất vào giai đoạn đầu của một quá trình pha Cà phê mà bỏ đi giai đoạn chiết xuất cuối. Tùy thuộc vào công thức của quán cà phê mà Ristretto sẽ dao động trong khoảng 15 – 20ml cà phê.

3. Lungo

Espresso đã luôn thay đổi không ngừng trong cả thế kỷ qua. Một số barista đã mở rộng việc chiết xuất Espresso ra nhiều biến số khác. Với lượng nước cà phê gấp 3 lần và đã có một biến thể khác của Espresso, đó chính là Lungo. Chúng thường được chiết xuất bằng máy Espresso nhưng lượng nước gấp 2 hoặc 3 lần với cùng một khối lượng để tạo ra thật nhiều cà phê. Kết quả là ly cà phê trở nên khá yếu.

Về mặt kỹ thuật chiết xuất, nó trái ngược với Ristretto. Thay vì sử dụng ít nước, người pha chế phải dùng nhiều hơn và kéo dài thời gian chiết xuất hơn. Điều này có thể dẫn đến nhiều vị đắng do nước đã khai thác quá mức những chất cần thiết có trong cà phê.

4. Americano

Americano là món biến tấu nhẹ nhàng từ Espresso, Americano là một loại cà phê Espresso rót thêm nước nóng vào. Tuy Espresso mang chất cà phê thuần túy nhưng đôi khi lại quá mạnh khiến người uống bị say, làm họ chóng mặt hoặc mất tập trung. Ngoài ra, cà phê Espresso có vị đắng mà không phải tất cả mọi người đều có thể thưởng thức. Để biến tấu cho phù hợp với những người yêu thích cà phê, người ta đã thêm nước sôi vào Espresso để khiến cà phê dễ uống hơn với tất cả mọi người.

5. Cappuccino và Latte

Chắc hẳn đôi lúc bạn cũng sẽ nhầm lẫn giữa Cappuccino và Latte bởi vẻ ngoài giống nhau của chúng. Hai loại đồ uống này đều lấy cảm hứng từ Espresso, nhưng với nhiều người thì vị đắng của Espresso lại quá mạnh và lạ để sử dụng, vì vậy họ bổ sung thêm sữa nóng để làm mất vị đắng và tăng độ ngọt. Thế là cà phê Latte và Cappuccino ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cappuccino và Latte

Bạn có thể dễ dàng phân biệt giữa Cappuccino và Latte nhờ vào lớp bọt sữa. Cappuccino thì sẽ có lớp bọt sữa dày trong khi Latte chỉ có một lớp bọt sữa mỏng trên bề mặt.

6. Doppio

Doppio cũng là một trong các loại cà phê Espresso và nó có nghĩa là “gấp đôi” trong tiếng Ý, được coi là một chuẩn đôi – double standard (so sánh với chuẩn đơn – single standard được dùng bởi các barista). Khác với espresso (được hiểu là single-shot) chỉ gồm cà phê chảy ra từ một vòi (coffee filter) từ máy pha espresso, doppio có lượng gấp đôi do được chắt ra từ cả hai vòi.

Tương tự espresso, doppio là tách cà phê gồm 2 shot espresso, không thêm đường, sữa hay những thành phần bổ sung nào khác.

Trên đây là top 6 các  các loại cà phê Espresso phổ biến và ngon nhất hiện nay mà Aeroco Coffee muốn gửi đến bạn. Có rất nhiều thức uống được biến tấu dựa trên nền tảng Espresso, tất cả chúng đều làm nên sự đa dạng trong văn hóa thưởng thức cà phê của chúng ta. Bạn hãy lựa chọn cho mình một tách cà phê Espresso để thưởng thức nhé!

► Xem thêm: 5 yếu tố tạo nên một ly cà phê ngon đúng "chuẩn"

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE