Uống cà phê hòa tan có tốt không?

Cà phê hòa tan là loại thức uống phổ biến đối với người bận rộn khi đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về tính nhanh chóng, tiện lợi, giá cả phải chăng và dễ pha chế. Không chỉ được ưa chuộng bởi hương vị đậm đà đặc trưng, nhiều nghiên cứu cho thấy cà phê mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Thế nhưng, liệu rằng cà phê hòa tan có tốt cho sức khỏe như các loại cà phê khác? Hãy cùng Aeroco Coffee đi tìm lời giải cho câu hỏi này qua bài viết sau đây!

Cà phê hòa tan là gì?

Cà phê hòa tan được tạo thành bằng cách rang xay rồi ủ hạt cà phê để cho ra chiết xuất có độ đậm đặc cao hơn so với cà phê thông thường

Nhằm giữ nguyên chất lượng cũng như mùi vị độc đáo của cà phê, hai phương pháp chính được áp dụng để tạo ra cà phê hòa tan bao gồm:

  • Sấy phun: Phun dung dịch cà phê đậm đặc vào buồng chứa không khí nóng để chiết xuất cà phê. Theo đó những giọt cà phê nhanh chóng khô lại, trở thành bột mịn hoặc những mảnh cà phê nhỏ nhờ vào sự lưu thông không khí nóng.
  • Sấy đông lạnh: Để chiết xuất cà phê, người ta đông lạnh để tạo thành những tinh thể nhỏ, tiếp đến sấy khô ở nhiệt độ thấp trong điều kiện chân không.

Cách thường thấy nhất để pha cà phê hòa tan là cho cà phê hòa tan vào một ly nước nóng. Tùy vào lượng bột cà phê hòa tan mà độ đậm của cà phê hòa tan sẽ khác nhau ít nhiều.

uong-ca-phe-hoa-tan-co-tot-khong

Cà phê hòa tan là gì?

Uống cà phê hòa tan có tốt không?

1/ Cà phê hòa tan mang đến một số lợi ích sức khỏe như cà phê thông thường

Tương tự cà phê thông thường, cà phê hòa tan mang đến một số lợi ích cho sức khỏe, cụ thể:

  • Tăng cường chức năng não bộ.
  • Tăng cường sự trao đổi chất: Chất caffeine có trong cà phê giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và đốt cháy nhiều mỡ thừa.
  • Giảm nguy cơ dẫn đến các bệnh thoái hóa thần kinh, như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.
  • Cải thiện sức khỏe của gan: Cà phê hòa tan và chất caffeine làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan như viêm gan hay ung thư gan.
  • Giúp giảm nguy cơ gây nên bệnh tiểu đường loại 2.
  • Giảm nguy cơ trầm cảm và tự tử, cải thiện sức khỏe tâm thần.
  • Thúc đẩy tuổi thọ.

uong-ca-phe-hoa-tan-co-tot-khong

Cà phê hòa tan mang đến nhiều lợi ích như cà phê thông thường

2/ Cà phê hòa tan chứa chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các phân tử giúp chống lại gốc tự do. Điều này giúp cân bằng môi trường tế bào, làm hạn chế nguy cơ xảy ra các vấn đề sức khỏe, trong đó có bệnh tiểu đường, tim mạch và ung thư. Nghiên cứu chứng minh, vì đã qua chế biến nên cà phê hòa tan có thể chứa lượng chất chống oxy hóa cao hơn cà phê thông thường.

Hơn thế nữa, một tách cà phê hòa tan đúng chuẩn chỉ chứa 4 kcal năng lượng, một lượng nhỏ kali, magie và vitamin B3.

3/ Cà phê hòa tan có ít caffeine hơn cà phê thông thường

Caffeine là chất kích thích tự nhiên được dùng phổ biến nhất trên thế giới. Chúng hoạt động bằng cách kích thích não và hệ thần kinh trung ương, giúp con người tỉnh táo cũng như ngăn ngừa sự mệt mỏi. Dù mang đến nhiều lợi ích là vậy nhưng caffeine có thể gây nghiện và một gen của một số người rất nhạy cảm với nó. Một số tác dụng phụ liên quan đến việc lạm dụng caffeine có thể kể đến như lo lắng, bồn chồn, run rẩy, nhịp tim không đều và khó ngủ.

Cà phê hòa tan chứa ít caffeine hơn so với cà phê thông thường. Trong khi một tách cà phê thông thường chứa từ 70 - 140 mg caffeine, một tách cà phê được pha bằng một muỗng cà phê hòa tan chỉ chứa 30 - 90 mg caffeine. Chính vì vậy, cà phê hòa tan là một giải pháp tốt dành cho những người nhạy cảm hay cần phải cắt giảm lượng tiêu thụ caffeine.

4/ Cà phê hòa tan chứa nhiều acrylamide

Acrylamide là hợp chất có hại sinh ra trong quá trình rang cà phê. Nhiều thử nghiệm đã chứng minh Acrylamide gây ra bệnh ung thư khi con người tiêu thụ thực phẩm có chứa chất này với liều lượng cao. So với cà phê thông thường, cà phê hòa tan chứa gấp đôi lượng acrylamide. Tuy nhiên lượng acrylamide được có trong cà phê hòa tan hay chế độ ăn uống ít hơn nhiều lượng acrylamide khuyến cáo có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Vì vậy, chất acrylamide xuất hiện trong cà phê hòa tan không phải là một vấn đề đáng quan tâm.

Qua những phân tích trên, có thể thấy rằng cà phê hòa tan mang đến những lợi ích vô cùng bất ngờ. Tuy nhiên bạn vẫn nên sử dụng một cách vừa phải, không nên lạm dụng cà phê hòa tan như một chất kích thích giúp bạn tỉnh táo hàng ngày.

Aeroco Coffee hy vọng rằng những thông tin trên đã phần nào giải đáp được những thắc mắc của bạn về công dụng của cà phê hòa tan đối với sức khỏe con người.

► Xem thêm: Uống cà phê nhiều có tốt không? 7 sai lầm cần tránh khi uông cà phê

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE