Uống cafe buồn nôn là dấu hiệu của bệnh dạ dày?

Uống cafe buồn nôn, bạn đã từng gặp phải tình trạng này chưa? Bạn đã biết tình trạng này bắt nguồn từ đâu và nó có ảnh hưởng đến dạ dày bạn không? Nếu chưa biết, hãy cùng Aeroco Coffee tham khảo ngay tại bài viết này.

Tại sao uống cafe buồn nôn?

Cafe là một thức uống quen thuộc và được ưa chuộng tại Việt Nam nhưng đối với một số người, khi uống cafe lại xuất hiện triệu chứng buồn nôn, khó chịu. Đây không phải là trường hợp hiếm gặp, nhất là đối với những người không quen uống cafe, dị ứng cafe,... hay uống phải loại cafe mạnh.

Uống cafe buồn nôn là do lượng cafein có trong cafe sẽ tác động đến hệ thần kinh. Kích thích giải phóng các hormone căng thẳng như epinephrine, norepinephrine, cortisol,... Các hormone này sẽ kích thích mạnh đến hoạt động của các tế bào và làm tăng tốc độ của các phản ứng diễn ra trong cơ thể. Cụ thể sẽ dẫn đến các tình trạng như tim đập nhanh, run tay chân, rối loạn vận mạch máu não gây triệu chứng buồn nôn, đau nửa đầu,...

► Xem thêm: Tác dụng của cafe không phải ai cũng biết

Uống cafe buồn nôn có phải dấu hiệu của bệnh dạ dày?

Thực tế cho đến nay, tác động của cafein đối với dạ dày chưa được xác định rõ ràng. Đối với những người không có bệnh về dạ dày, tình trạng uống cafe buồn nôn chỉ là một trường hợp của hiện tượng say cafe thông thường. Đối với những người mắc bệnh về dạ dày, các bác sĩ đã đưa ra kết luận rằng cafein có trong cafe là nguyên nhân làm nặng thêm các bệnh về dạ dày. 

Cafe làm cho triệu chứng ợ nóng và làm cho các triệu chứng trào ngược dạ dày - thực quản.trở nên nặng hơn do cafein làm giãn cơ vòng ở đầu dưới của ống thực quản, gây trào ngược axit dẫn đến buồn nôn. Nhưng nếu gặp phải các trường hợp trên, người dùng nên dừng lại và hạn chế sử dụng cafe.

Dừng ngay cafe khi xuất hiện các triệu chứng say cafe

Hiện tượng say cafe: khi lượng cafein nạp quá nhiều vào cơ thể và cơ thể không thể chuyển hóa kịp sẽ gây ra những triệu chứng như: tim đập nhanh, run tay chân, huyết áp tăng, buồn nôn, khó ngủ, đau nửa đầu,... Nhất là đối với những người uống cafe lần đầu tiên, người ít khi uống cafe, dị ứng cafe hay uống phải cafe mạnh.

► Xem thêm: 2 tách cafe mỗi ngày, tác dụng bất ngờ của loại thức uống này lên loại ung thư phổ biến

Tại sao người có bệnh về dạ dày không nên sử dụng cafe?

Người mắc bệnh dạ dày không nên uống hoặc hạn chế uống cafe do những lý do sau đây: 

Acid chlorogenic: Sẽ gây kích thích đối với niêm mạc dạ dày nhất là khi bụng rỗng, đói. Triệu chứng diễn ra của người bệnh là uống cafe buồn nôn hay nặng hơn là người bệnh có thể bị nôn ói, đau bụng và dân đến viêm loét dạ dày.

Cafein: Giúp giảm đau, đem lại cảm giác tỉnh táo bằng cách kích thích hệ thần kinh trung ương. Tuy nhiên, cafein sẽ thúc đẩy dạ dày tăng tiết dịch vị. Nếu người bệnh uống cafe khi bụng đói, thì dù có pha với sữa hay sử dụng ít cafe thì các vết loét ở trên niêm mạc dạ dày cũng sẽ sâu hơn và có thể dẫn đến thủng dạ dày và còn gây co thắt cơ bụng dẫn đến các cơn đau.

Hợp chất Tanin: Là một loại Polyphenol gây ức chế việc hấp thụ Sắt (Fe) trong cơ thể. Dẫn đến khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng cũng sẽ bị giảm thiểu. Từ đó dễ gây nên tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của cơ quan nội tạng. Đối với người bệnh dạ dày, nếu bị thiếu máu thời gian dài sẽ dẫn đến viêm loét.

Cafe tác động lên cơ thể như thuốc lợi tiểu: Khi sử dụng cafe bạn sẽ có xu hướng cảm thấy buồn tiểu nhiều hơn và đi tiểu nhiều. Từ đó, dẫn đến việc mất nước nhanh hơn và dễ gây ra tình trạng táo bón. Ngoài ra, dùng nhiều cafe còn ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sẽ làm cho tình trạng đau dạ dày sẽ nặng hơn.

Uống cafe nhiều sẽ làm bệnh dạ dày trở nên nặng hơn

► Xem thêm: Cafe hữu cơ có tốt cho sức khỏe hơn các loại cafe khác không?

Hy vọng qua bài viết này Aeroco Coffee đã giải đáp được lý do vì sao uống cafe buồn nôn của bạn. Hãy cùng Aeroco Coffee chia sẻ kiến thức bổ ích này với mọi người xung quanh nhé!

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE