Vì sao tim đập nhanh khi uống cafe? Cafe có ảnh hưởng đến tim mạch không?

Bạn đã từng gặp triệu chứng tim đập nhanh khi uống cafe chưa? Bạn đã từng có thắc mắc là tại sao mình lại bị như vậy chưa? Nếu có hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu lý do vì sao bạn lại gặp triệu chứng này nhé!

Xem thêm: Bạn đã biết tác dụng của cafe hay chưa?

Tại sao tim đập nhanh khi uống cafe?

Cafe là loại thức uống yêu thích của nhiều người. Chúng ta đều biết trong cafe có cafein giúp tăng sự tỉnh táo, giảm stress và giúp hoạt động tư duy hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên, khi lượng cafein nạp vào cơ thể chúng ta quá nhiều và cơ thể chúng ta không kịp chuyển hóa có thể gây tác dụng phụ như làm tim đập nhanh, huyết áp tăng, run tay chân, đổ mồ hôi hột, đau đầu, khó thở... đây được gọi là hiện tượng say cafe. Từ đó, ta có thể kết luận rằng tim đập nhanh khi uống cafe chính là triệu chứng của say cafe, đặc biệt là đối với cafe mạnh, cafe nguyên chất hay những người mới uống cafe lần đầu, uống cafe lúc đói.

Những triệu chứng trên xảy ra do cafein đã kích thích đến cơ thể và giải phóng hormone epinephrine và hormone norepinephrine ở tuyến thượng thận. Hai hormone này sẽ kích thích mạnh đến hoạt động của các tế bào và làm tăng tốc độ của các phản ứng diễn ra trong cơ thể. Do đó, khi uống quá nhiều cafe, sẽ làm cho tuyến thượng thận tăng sản xuất hormone, tim từ đó sẽ đập nhanh hơn và xuất hiện trạng thái run, huyết áp tăng và thiếu tự chủ.

Tim đập nhanh là một triệu chứng của việc bị say cafe

Xem thêm: Top 8 minh chứng khoa học về cafe đối với sức khỏe

Uống cafe có gây ảnh hưởng đến tim mạch không?

Tác động rõ rệt của cafe đối với tim mạch chính là làm tăng nhịp tim. Theo nghiên cứu của Ana Baylin (nghiên cứu viên tại Đại học Y Brown ở Providence, RI) đã cho thấy rằng, những người thường xuyên uống cafe mạnh sẽ có nguy cơ mắc phải các cơn đau tim cao hơn những người uống cafe đúng liều lượng hay ít sử dụng. Khi sử dụng nhiều, cafe có thể làm huyết áp tăng và hoạt động thần kinh giao cảm sẽ kích hoạt các cơn đau tim.

Bên cạnh đó, cafe còn góp phần dẫn đến tăng lưu lượng tim, làm kích thích trung tâm hô hấp dẫn đến giãn mạch phổi và phế quản. Từ đó mới xảy ra hiện tượng tim đập nhanh sau đó dẫn đến khó thở.

Tiêu thụ cafe quá nhiều nguy cơ mắc bệnh đau tim càng cao

Đối với những người có tiền sử bị bệnh tim hoặc đang có những vấn đề khác về tim mạch (huyết áp, tim đập nhanh, nhồi máu cơ tim,..) nên hạn chế sử dụng cafe ở mức tối thiểu hoặc là không sử dụng. Đối với người có cấu trúc gen kém bền thì rất dễ mắc bệnh đau tim khi sử dụng cafe và mức độ nghiêm trọng cũng tăng theo lượng cafe mà họ tiêu thụ, nhất là có thể sẽ dẫn đến tử vong. Theo một nghiên cứu khác đã chỉ ra những người tiêu thụ cafe khoảng 2-3 tách/ ngày sẽ tăng nguy cơ bị đau tim lên đến 60%.

Trong một vài trường hợp nhất định khi đã hấp thụ quá nhiều lượng cafein, triệu chứng nhẹ là tim đập nhanh khi uống cafe còn nặng hơn là tim sẽ đập dồn dập, thậm chí còn có cảm giác như tim sắp thoát khỏi lồng ngực. Bên cạnh đó, tình trạng nhịp tim tăng có thể dẫn đến các triệu chứng khá nguy hiểm khác như chóng mặt, hoa mắt, khó thở, run chân tay và mệt mỏi. Để chấm dứt được những vấn đề này, tốt nhất bạn nên hạn chế hoặc từ bỏ thói quen uống cafe này.

Xem thêm: Uống cafe buổi sáng có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Xử lý thế nào khi gặp tình trạng say cafe?

Để xử lý tình trạng tim đập nhanh khi uống cafe, khó thở, run tay chân,...hay những vấn đề khác. Nếu các triệu chứng diễn ra nhẹ, bạn nên ngừng uống cafe ngay, nghỉ ngơi và cần uống nhiều nước lọc hơn. Điều đó sẽ giúp bạn thải ra lượng cafe được tiêu thụ vừa nãy. Nếu thấy tình trạng khó thở trở nên nặng hơn (tim đập nhanh quá không thở nổi), cần đến trạm xá, phòng y tế gần nhất để được thở oxy và cấp thuốc giảm nhịp tim.

Uống nhiều nước nhiều để giúp cơ thể đào thải cafein nhanh hơn 

Hy vọng bài viết này đã giải đáp được lý do tại sao tim đập nhanh khi uống cafe và ảnh hưởng nó đối với tim mạch một cách đơn giản, dễ hiểu nhất. Hãy cùng Aeroco Coffee chia sẻ kiến thức bổ ích này đến với mọi người xung quanh nhé!

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE