4 thời điểm tốt nhất để uống cafe, bạn đã biết chưa?

Theo nhiều nghiên cứu, cafe là một trong những thức uống vừa có mặt lợi, vừa có mặt hại. Vì vậy, ta nên biết các thời điểm phù hợp để uống cafe nhằm tối đa hóa lợi ích của nó và giảm thiểu tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. Trong bài viết này, Aeroco Coffee sẽ mách bạn biết 4 thời điểm tốt nhất để uống cafe.

Thói quen uống cafe của người Việt Nam

Uống cafe làm tăng nồng độ Cortisol

Cortisol là một hormone căng thẳng, thường tăng cao vào khoảng giữa 8 - 9 giờ sáng. Mặt khác, caffeine có trong cafe có thể làm tăng nồng độ cortisol, khi kết hợp với nồng độ cortisol tự nhiên cao sẽ khiến mức căng thẳng của bạn có thể tăng lên. Bạn sẽ cảm thấy lo lắng, bồn chồn hơn bình thường. 

Quyết định khôn ngoan là nên tránh sử dụng cafe từ 8 đến 9 giờ sáng.

►Xem thêm: Những món ăn, thức uống hấp dẫn biến tấu từ cà phê

4 thời điểm tốt nhất để uống cafe

Theo Mirror (một nghiên cứu mới của Đại học Harvard, Mỹ) cho biết uống 1 – 3 ly cafe mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ do bệnh tim, tử vong do các bệnh tiểu đường, thần kinh, ngăn ngừa ung thư… Đặc biệt, họ tìm ra trong cà phê có chứa hai loại dầu là cafestol và kahweol có tác động hữu ích đến các men gan, giúp cải thiện chứng xơ gan, bảo vệ gan và ngăn ngừa ung thư gan rất tốt.

Uống cafe vào các thời điểm dưới đây mới có thể giúp cơ thể hưởng thụ những lợi ích tốt nhất.

Từ 10h - 11h30

Nhiều người có thói quen uống cafe vào buổi sáng sớm, thậm chí ngay cả khi chưa ăn sáng để giúp cơ thể tỉnh táo. Thế nhưng, buổi sáng sớm khi thức dậy, các cơ quan trong cơ thể vẫn chưa được ổn định, hormone căng thẳng cortisol vẫn đang tăng cao nên nếu uống cafe vào sẽ đẩy mức căng thẳng lên vượt mức. 

Khi đó, bạn sẽ bị bồn chồn, lo lắng, khó tập trung hơn. Vậy nên, khoảng thời gian tốt nhất để uống cafe là sau ăn sáng, vào khoảng 10 – 11h30. Nguyên do là vì thời gian này hormone căng thẳng giảm thấp nên uống cafe rất an toàn, hơn nữa còn giúp cơ thể tỉnh táo hơn, làm việc hiệu quả hơn.

30 phút sau khi ăn

Cafe có khả năng thúc đẩy tiêu hóa rất tốt. Vì thế, sau bữa ăn khoảng 30 phút chính là thời điểm thích hợp để uống một ly cafe. Tinh chất trong cafe sẽ giúp hệ tiêu hóa làm việc năng suất hơn, ngăn chặn cảm giác đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu hiệu quả.

Từ 13h - 17h chiều

Sau 13h chiều, hàm lượng cortisol trong cơ thể bắt đầu giảm xuống, dẫn tới việc bạn cảm thấy buồn ngủ, đầu óc lơ mơ. Do đó, hãy uống ngay một cốc cafe để kéo lại tinh thần, giúp bạn tỉnh táo hơn, tập trung công việc hơn, cơ thể linh hoạt, nhanh nhẹn hơn. 

Tuy nhiên, nếu là người không quen uống cafe thì bạn không nên uống muộn quá, đặc biệt là sau 15h vì điều này có khả năng sẽ làm bạn mất ngủ buổi tối.

Trước khi tập thể dục

Uống cafe trước 30 phút tập thể dục sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, đặc biệt giúp cơ thể đốt cháy calo nhiều hơn, khiến cho việc luyện tập đạt hiệu quả cao.

►Xem thêm: Cà phê pha phin - tinh hoa văn hóa người Việt

Lưu ý khi uống cafe

Cafe cũng như các thức uống hay thực phẩm bất kỳ khác có thể mang lại lợi ích cho con người, nhưng phải có giới hạn. Một số người vẫn uống cafe mỗi ngày, một số người thậm chí uống mọi lúc, mọi nơi. Các bác sỹ khuyến nghị bạn nên uống 1-2 ly cafe một ngày, tối đa là 4 ly (tổng số caffeine là khoảng 150 đến 250mg). 

Nhiều hơn 4 ly có thể khiến bạn phải đối mặt với nhiều rủi ro, gây ra tình trạng hồi hộp nôn mửa, ngất xỉu

Nếu bạn muốn phát huy tác dụng của những ly cafe mỗi ngày mà bạn uống, thì hãy tham khảo 4 thời điểm trên mà Aeroco Coffee đưa ra nhé! Và cũng đừng quên ghé thăm gian hàng của Aeroco để chọn mua những sản phẩm cà phê đặc sản thật chất lượng!

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE