7 yếu tố quan trọng làm nên một ly cà phê Espresso ngon

Nếu bạn tìm kiếm sự tỉnh táo từ ly cà phê, sao không thử cho mình 1 ly cà phê Espresso thật ngon? Nhưng liệu bạn đã biết cách pha cho mình ly cà phê Espresso thật chất lượng chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu 7 yếu tố cần thiết để ly Espresso của bạn trở nên hấp dẫn hơn nhé!

►Xem thêm: Sức hấp dẫn của cà phê Espresso bột

Cà phê Espresso là gì ?

Xuất hiện lần đầu vào năm 1930 tại Ý, cà phê Espresso ra đời để giải quyết vấn đề thực khách chờ đợi quá lâu để có được ly cà phê.

Cà phê Espresso có cách pha chế khác với các cà phê phổ thông. Đó là sử dụng nước nóng nén ở áp suất cao qua lớp bột cà phê được xay mịn. 

7 yếu tố quan trọng làm nên một ly cà phê Espresso ngon

1. Lựa chọn cà phê 

Hương vị đa dạng của cà phê Espresso

Hãy ngẫm nghĩ xem đầu tiên bạn thích hương vị của ly cà phê Espresso như thế nào rồi từ đây chọn cho mình loại cà phê phù hợp. Bạn không thể có một ly cà phê Espresso ngon nếu không lựa chọn hạt cà phê chất lượng ngay từ bạn đầu. Bạn có thể thử nghiệm nhiều cách để tiếp cận với ly cà phê Espresso mà bạn thấy là ngon nhất và phù hợp nhất với khẩu vị của mình.

2. Vệ sinh sạch sẽ bộ lọc (portafilter)

Vệ sinh bộ lọc

Trước khi định lượng cà phê để pha chế hãy đảm bảo bộ lọc của bạn được vệ sinh sạch sẽ và gọn gàng. Hãy đảm bảo thực hiện kỹ lưỡng ở bước này nếu bạn không muốn ly cà phê Espresso của mình trở nên khó uống. Bởi lẽ bộ lọc cà phê sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới mùi vì khi bạn chiết xuất cà phê.

3. Liều lượng chính xác

Định lượng chính xác lượng cà phê

Điều này thì khá đơn giản, với máy xay theo yêu cầu, bạn chỉ cần nhấn nút và máy sẽ phân liều lượng đã đặt trước của bạn. Nếu bạn muốn trở thành nhân viên pha chế chuyên nghiệp và đam mê thì hãy kiểm tra liều lượng cà phê trên một chiếc cân. Bằng cách này bạn có thể đảm bảo được rằng lượng cà phê đang sử dụng là vừa đủ, không quá ít cũng không quá nhiều.

4. Tán đều cà phê trong tay cầm

Khi vừa lấy cà phê từ máy thì hãy tán đều lượng cà phê cho đều. Ở bước này bạn có thể dùng công cụ chuyên dụng để tán và sau đó nén lại, như thế thì ly cà phê Espresso của bạn sẽ ngon hơn.

Xem thêm : Phân biệt các loại cà phê Espresso

5. Lực nén (temper)

Nếu bạn không muốn ly cà phê Espresso của mình có vị đắng và gắt thì hãy dùng lực vừa đủ, không quá mạnh để nén cà phê. Bạn có thể dùng công cụ chuyên dụng dể hỗ trợ cho việc này. Điều đó giúp bạn pha chế đúng cách và chuyên nghiệp.

Nén cà phê đúng cách

6. Đảm bảo nhiệt độ khi pha 

Cà phê Espresso đặc biệt hơn một chút so với cà phê thông thường vì nhiệt độ pha cà phê sẽ khác nhau tùy vào hạt cà phê bạn tiến hành rang như thế nào. 

Đối với cà phê Espresso rang đậm thì nhiệt độ thích hợp thường ở mức 86°C đến 91°C. Với Espresso rang trung bình, nhiệt độ thích hợp là 89°C đến 93°C và nếu rang Espresso nhẹ hơn một chút thì nhiệt độ từ 91°C đến 95°C là phù hợp.

7. Đánh bọt sữa (frothing milk)

Dùng vòi tạo bọt sữa cho cà phê

Nếu bạn là người ưa ngọt và muốn thêm sữa vào để gia tăng hương vị, bạn hãy dùng sữa bò nguyên chất đầy đủ chất béo còn nếu không bạn có những lựa chọn thay thế khác như sữa yến mạch, hạnh nhân hay ngay cả đậu nành,... Sau đó, dùng vòi đánh sữa đưa không khí vào sữa và làm nóng sữa.

► Xem thêm: Cà phê Espresso pha máy - Cà phê của người Ý

Thông qua 7 yếu tố trên Aeroco Coffee tin chắc bạn đã biết cách để làm ly cà phê Espresso của mình thơm ngon và hấp dẫn hơn. Hãy tiếp tục theo dõi để biết thêm nhiều mẹo pha chế cà phê ngon, bạn nhé!

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE