9 tác dụng của cà phê có lợi cho sức khỏe

Thống kê trên toàn cầu, mỗi ngày chúng ta tiêu thụ gần 2,25 tỷ tách cà phê. Vì thế cà phê được xem như vua của các loại đồ uống, chúng dần trở thành thức uống ưa thích, thậm chí là gây nghiện với nhiều người. Tuy nhiên, tác dụng của cà phê đối với sức khỏe luôn là vấn đề gặp nhiều tranh cãi. Có người cho rằng uống cà phê không tốt cho sức khỏe, một số người khác lại cho rằng cà phê có lợi cho sức khỏe. 

Cynthia Sass là thạc sĩ trong lĩnh vực y tế cộng đồng, chuyên gia dinh dưỡng, tác giả của nhiều bài báo khoa học về sức khỏe. Hiện cô cũng là chuyên gia tư vấn dinh dưỡng cho những vận động viên thể thao chuyên nghiệp. Cô đã có những chia sẻ về lợi ích của thói quen uống cà phê trên tạp chí "Health".

Thạc sĩ Cynthia Sass - Chuyên gia dinh dưỡng

Cùng Aeroco Coffee khám phá 9 tác dụng của cà phê có lợi cho sức khỏe nhé.

1. Cung cấp năng lượng và hỗ trợ cải thiện khả năng tư duy

Cà phê có thể giúp mọi người cảm thấy bớt mệt mỏi và năng lượng được bổ sung. Bởi trong cà phê có chứa một chất kích thích tên là caffeine - một loại chất kích thích được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. 
Nhiều nghiên cứu với độ tin cậy cao đã chỉ ra, ngoài tác dụng của cà phê là cung cấp năng lượng, chúng còn có thể cải thiện các chức năng khác của não bộ chẳng hạn như trí nhớ, tâm trạng, mức năng lượng, thời gian phản ứng và các chức năng về thần kinh.

2. Hỗ trợ đốt cháy chất béo

Tác dụng của cà phê trong việc hỗ trợ giảm cân 

Caffeine có trong hầu hết các sản phẩm giúp giảm cân thông qua việc đốt cháy chất béo. Caffeine là một trong số ít các chất tự nhiên đã được chứng minh là có khả năng đốt cháy chất béo hiệu quả. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, chất caffeine có trong cà phê có thể làm tăng 10% hiệu quả đốt cháy chất béo của những người béo phì và 29% hiệu quả đốt cháy chất béo ở những người gầy. Tuy nhiên, những người sử dụng cà phê trong thời gian dài có thể giảm tác dụng. 

3. Cà phê tốt cho sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ

Trên thực tế, cà phê chứa khoảng 1.000 chất chống oxy hóa, nhiều hơn cả trà và ca cao. Do hàm lượng chất chống oxy hóa cao, tác dụng của cà phê có thể giúp ngăn ngừa bệnh huyết áp và tim mạch. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với việc phòng chống tai biến mạch máu não, thúc đẩy tuần hoàn máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và tai biến mạch máu não. Những người uống cà phê có tỉ lệ đột quỵ thấp hơn 20%.

4. Cà phê có tác dụng giảm tỷ lệ xơ gan và các bệnh về gan

Tác dụng của cà phê giúp giảm nguy cơ mắc xơ gan và những bệnh về gan. Những người uống 4 tách cà phê (loãng) mỗi ngày sẽ có tỉ lệ mắc bệnh này thấp hơn 80% so với những người không uống. 

5. Tác dụng của cà phê làm giảm tỷ lệ mắc bệnh gout

Uống cà phê có thể có tác dụng giảm đau và giảm tình trạng nhức ở các khớp. So với những người không uống cà phê, thì những người uống 1-3 tách cà phê mỗi ngày có tỉ lệ mắc bệnh gút thấp hơn 22%. Điều này là do các chất chống oxy hóa trong cà phê có thể làm giảm mức insulin không lành mạnh trong cơ thể. Và đồng nghĩa với việc giảm axit uric trong máu (nguyên nhân gây ra bệnh gút)

► Xem thêm: Aeroco Coffee - Thương hiệu tạo ra cà phê chất lượng cao

6. Uống cà phê giúp cải thiện tâm trạng và chống trầm cảm 

Uống cà phê có tác dụng hiệu quả trong việc chống trầm cảm và cải thiện tâm trạng

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cà phê có thể cải thiện tâm trạng và ngăn ngừa trầm cảm theo hướng tích cực. Trong một nghiên cứu của Đại học Harvard năm 2011, những phụ nữ uống 4 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ trầm cảm thấp hơn 20% so với những phụ nữ khác. Lưu ý, không lạm dụng cà phê, nếu không sẽ có tác dụng phụ và gây nguy hiểm.

7. Uống cà phê ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Cà phê có các hoạt chất để bảo vệ thần kinh và tăng cường hoạt động trí não. Điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm tỉ lệ mắc bệnh suy giảm trí nhớ như Alzheimer. So với người bình thường, những người uống cà phê có thể ít mắc bệnh Alzheimer hơn với tỉ lệ là 65%. Cần lưu ý rằng cà phê chỉ là sản phẩm để duy trì trí nhớ ngắn hạn, và chúng ta không nên lạm dụng cà phê thay nước lọc hàng ngày.

8. Tác dụng của cà phê có thể hạn chế bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson xảy ra khi các tế bào não kiểm soát chuyển động của cơ bắp dần dần bị thoái hóa. Bệnh này thường xảy ra ở những người trên 60 tuổi. Những người uống cà phê thường xuyên ít có nguy cơ mắc bệnh Parkinson hơn. Lý do là vì chất cafein trong cà phê có thể tăng sức đề kháng và sản sinh ra các hợp chất có tác dụng ngăn ngừa bệnh Parkinson. 

9. Tác dụng của cà phê làm chậm quá trình lão hóa

Cà phê được chứng minh là thức uống giàu chất chống oxy hóa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất chống oxy hóa từ cà phê được chúng ta hấp thụ nhiều hơn cả trái cây và rau quả. 

Theo chuyên gia nên sử dụng 1-2 tách cà phê đen nguyên chất mỗi ngày

Cà phê là một thức uống mang lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe con người. Nó không chỉ giúp chúng ta tỉnh táo, sảng khoái tinh thần mà một số nghiên cứu còn chỉ ra tác dụng chống oxy hóa cũng như tiềm năng tăng cường hoạt động trí não, giúp cơ thể khỏe mạnh. 

Với 9 tác dụng của cà phê mà Aeroco Coffee chia sẻ với bạn đọc, thật tuyệt vời nếu mỗi buổi sáng chúng ta bắt đầu ngày mới bằng việc thưởng thức mùi vị của tách cà phê.

► Xem thêm: Quy trình sản xuất cà phê sạch tại Aeroco Coffee

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE