Bật mí 11 tác dụng của cà phê có thể bạn chưa biết

Bắt đầu một ngày mới với một tách cà phê là thói quen phổ biến của nhiều người dân Việt Nam. Cà phê không chỉ có tác dụng giúp bạn tỉnh táo mà còn mang đến những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe. Hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu về những tác dụng của cà phê mà có thể bạn chưa biết nhé!

Uống cà phê có tốt không?

Những tác dụng của cà phê mà có thể bạn chưa biết

Cà phê thật sự mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cà phê có hàm lượng chứa chất chống oxy hóa cao và có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. Trong một tách cà phê có chứa nhiều chất dinh dưỡng tự nhiên như: Vitamin B2, vitamin B5, vitamin B1, vitamin B3, folate, mangan, kali, magiê, photpho. Giúp cơ thể bổ sung đáng kể một phần lượng dinh dưỡng hàng ngày mà cơ thể cần có.

► Xem thêm: Cà phê hảo hạng và Aeroco – Câu chuyện về những kiệt tác!

Một số lưu ý khi uống cà phê

Tác dụng của cà phê chỉ phát huy tối đa khi bạn uống cà phê thật sự đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý khi uống cà phê:

  • Không uống cà phê khi bụng đang đói, điều này rất có hại cho sức khỏe của bạn. Uống cà phê khi bụng đang đói sẽ khiến bạn phải đối mặt với trạng thái mất nước, gây ảnh hưởng đến nhịp tim, tim mạch, huyết áp và tăng axit dạ dày.

  • Không nên dùng cà phê cũng với các loại thực phẩm giày protein, nhiều dầu mỡ điều này sẽ tác động đến quá trình tiêu hóa vầ hấp thu các chất dinh dưỡng của cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng không nên uống cà phê trong lúc đang ăn hoặc sau khi vừa ăn xong.

  • Không nên dùng cà phê cùng với quá nhiều sữa hoặc đường, khi đó tách cà phê sẽ trở thành một loại đồ uống giàu năng lượng, làm tăng nguy cơ tim mạch, tiểu đường, co thắt mạch vành đột ngột hay mỡ máu, béo phì.

  • Không nên uống cà phê đen ở thời điểm quá muộn, vì nó sẽ gây ra sự ức chế về thần kinh làm cho bạn khó ngủ, bồn chồn hoặc ngủ không sâu giấc hay thậm chí là mất ngủ.

► Xem thêm: Buôn Mê - Xứ sở của các thương hiệu cà phê cao cấp

Bật mí những tác dụng của cà phê có thể bạn chưa biết

1. Đốt cháy mỡ thừa

Đốt cháy mỡ thừa là một trong những tác dụng của cà phê

Một trong những tác dụng của cà phê đó là đốt cháy mỡ thừa. Một số cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng caffein có thể làm tăng tỉ lệ trao đổi chất từ 3 - 11%. Bên cạnh đó, caffein có tác dụng đốt cháy chất béo ở mức 10% đối với người béo phì và 29% đối với người gầy. Tuy nhiên, tác dụng của caffein sẽ giảm dần đi đối với những người đã uống cà phê lâu ngày.

2. Bổ sung năng lượng cho ngày mới

Cà phê có tác dụng bổ sung năng lượng cho ngày mới. Điều này có nghĩa là caffeine có tác dụng làm tăng tốc độ chuyển hóa năng lượng nhưng lại làm giảm lưu lượng máu. Điều này sẽ dẫn đến việc kích hoạt sự giải phóng của norepinephrine - một chất chịu trách nhiệm cho sự kích thích và tỉnh táo.

Trong trường hợp này, cà phê sẽ có tác dụng không tốt cho những người đang mắc phải các vấn đề liên quan đến thần kinh não như rối loạn tiền đình, thiếu máu não,... Tuy nhiên, đối với người ở trạng thái bình thường, tác dụng của cà phê không chỉ giúp xua tan đi những cơn buồn ngủ mà còn cải thiện đáng kể về mặt tinh thần.

3. Ngăn ngừa nguy cơ bệnh tiểu đường type 2

Bệnh tiểu đường type 2 được biểu hiện đặc trưng bởi lượng đường trong máu tăng do sức đề kháng của cơ thể với tác dụng của insulin. Căn bệnh này ngày càng phổ biến và đã tăng gấp 10 lần trong một vài thập kỷ và gây nhiều ảnh hưởng đến hơn 300 triệu người.

Một số nghiên cứu cho thấy những người dùng cà phê có thể giảm nguy cơ mắc bệnh này từ 23% - 67%. Một cuộc đánh giá của 18 nghiên cứu được thực hiện ở 457.922 người liên quan, có dùng mỗi tách cà phê hàng ngày với 7% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Và một trong những tác dụng của cà phê là làm giảm nguy cơ nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 thấp hơn đáng kể.

4. Phòng bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson

Bệnh Alzheimer là bệnh thoái hóa về thần kinh phổ biến nhất trên thế giới, là nguyên nhân hàng đầu của chứng bệnh mất trí nhớ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống cà phê sẽ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn đến 65%.

Bệnh Parkinson là bệnh thoái hóa về thần kinh phổ biến thứ hai và bệnh được gây ra bởi cái chết của các tế bào thần kinh tạo ra dopamine trong não. Các nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê sẽ có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn đến 32%. Càng uống nhiều cà phê, nguy cơ mắc bệnh sẽ càng thấp.

Cà phê có tác dụng trong việc giảm nguy cơ mắc chứng bệnh mất trí nhớ, bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer ở tuổi già thấp hơn đáng kể.

5. Làm giảm nguy cơ các bệnh ung thư

Uống từ 1 - 4 tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm 15% nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng và uống từ 4 - 6 tách mỗi ngày có thể giảm đến 26% nguy cơ.

Uống 2 tách cà phê mỗi ngày sẽ có tác dụng làm giảm tới 43% nguy cơ ung thư gan.

Sử dụng cà phê hàng ngày giúp giảm 20% nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.

Tác dụng của cà phê trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh u thần kinh đệm lên đến 40% khi tiêu thụ từ 5 tách cà phê mỗi ngày trở lên.

6. Giảm nguy cơ đột quỵ

Đối với những người mắc bệnh cao huyết áp, nhưng lại thường xuyên uống cà phê thì nên lưu ý vì cà phê có thể làm huyết áp của bạn tăng lên. Nhưng một số nghiên cứu lại chỉ ra rằng cà phê không có tác dụng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Mà ngược lại, tác dụng của cà phê đối với những người uống cà phê thường xuyên giúp làm giảm 20% nguy cơ bị đột quỵ.

7. Ngăn ngừa lão hóa

Ngăn ngừa lão hóa là một trong những tác dụng của cà phê

Ngăn ngừa lão hóa là một trong những tác dụng của cà phê. Bên cạnh nguồn thực phẩm là trái cây, rau củ, cà phê là một trong những nguồn giàu chất chống oxy hóa nhất trong nguồn thực phẩm mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Một cuộc nghiên cứu về chế độ ăn kiêng điển hình là của Tây Ban Nha cho thấy, đến hiện nay cà phê vẫn là chất đóng góp lớn nhất của chất chống oxy hóa, chiếm đến 66% lượng chất chống oxy hóa.

8. Tăng khả năng tập trung

Cà phê có tác dụng giúp bạn tỉnh táo hơn, giúp tăng khả năng tập trung và suy nghĩ tích cực hơn. Do đó, khi cần suy nghĩ hay tư duy về một vấn đề nào đó hoặc là đầu óc căng thẳng. Cà phê đen không đường là gợi ý ưu tiên hàng đầu. 

9. Cải thiện hoạt động thể chất

Caffein có tác dụng làm tăng mức adrenaline và giải phóng axit béo từ các mô mỡ của bạn. Do đó, sẽ có những cải thiện đáng kể về hiệu suất vật lý. Caffein giúp cải thiện hiệu suất các hoạt động thể chất trung bình từ 11 - 12%. Đặc biệt bạn có thể nhận thấy rõ tác dụng của cà phê, nếu bạn sử dụng một tách cà phê khoảng 1 giờ trước khi luyện tập thể hình, sẽ giúp quá trình luyện tập đạt hiệu quả tốt hơn. 

10. Cà phê bảo vệ gan của bạn

Gan là một trong những cơ quan cực kỳ quan trọng với hàng trăm chức năng khác nhau trong cơ thể của bạn. Gan nhạy cảm với rượu và lượng fructose dư thừa.

Những người uống cà phê sẽ có nguy cơ mắc bệnh xơ gan thấp hơn đến 84% và đặc biệt sẽ phát huy tác dụng mạnh nhất đối với những người uống trên 4 cốc/ngày. Cà phê có tác dụng trong việc bảo vệ gan của bạn, giúp giảm nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn đến 40%.

11. Cà phê làm giảm nguy cơ bị gout ở nam giới

Cà phê có tác dụng làm hạn chế nguy cơ mắc bệnh gout. Bệnh gout là tình trạng chuyển hóa khiếm khuyết axit uric có thể gây ra viêm khớp. Đa phần ở các trường hợp bệnh gout gây ảnh hưởng đến ngón chân cái, tuy nhiên nó cũng có thể gây đau và sưng ở các khớp khác của chân.

Một cuộc nghiên cứu diễn ra vào năm 2007 cho thấy cà phê có tác dụng giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh gout ở nam giới, thông qua việc làm giảm mức axit uric trong cơ thể. Tốt nhất là bạn nên thưởng thức cafe đen vì nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra mối tương quan giữa bệnh gout và đường có tỉ lệ thuận với nhau, nếu bạn sử dụng quá nhiều đường sẽ gây ra những tác dụng không ổn chút nào.

► Xem thêm: Cà phê đặc sản Aeroco Coffee hương vị thượng hạng cho người mê cà phê

Vậy là Aeroco Coffee đã bật mí cho bạn những tác dụng của cà phê mà có thể bạn chưa biết. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin hữu ích dành cho bạn!

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE