Uống cà phê có tác dụng gì không?

Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giới. Nhờ có hàm lượng chất chống oxy hóa cao và các chất dinh dưỡng có lợi mà bản thân cà phê đã đem đến rất nhiều lợi ích cho người sử dụng. Các nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ mắc một số bệnh ít nghiêm trọng hơn những người không dùng. Vậy chính xác uống cà phê có tác dụng gì không? Hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu 13 lợi ích hàng đầu của cà phê với sức khỏe đã được khoa học chứng minh.

1. Có thể cải thiện và kéo dài năng lượng

Cà phê có thể giúp mọi người cảm thấy bớt mệt mỏi, tăng năng lượng, minh mẫn và tỉnh táo khi làm việc, bởi vì cà phê có chứa caffeine giúp ngăn chặn chất ức chế thần kinh adenosine, tạo điều kiện cho lượng chất dẫn truyền thần kinh khác như norepinephrine và dopamine.
Bên cạnh đó cà phê còn cải thiện các khía cạnh khác của não, bao gồm trí nhớ, tâm trạng, sự cảnh giác, mức năng lượng, thời gian phản ứng và chức năng tâm thần nói chung.

Uống cà phê có tác dụng gì không?

2. Có thể đốt cháy chất béo

Trả lời cho câu hỏi uống cà phê có tác dụng gì không của phái đẹp, các nghiên cứu đã chỉ ra caffeine được tìm thấy trong hầu hết mọi chất bổ sung có công dụng đốt cháy chất béo. Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng caffeine đặc biệt có thể làm tăng quá trình đốt cháy chất béo lên tới 10% ở những người béo phì và 29% ở những người gầy.
Một số nghiên cứu cho thấy rằng caffeine có thể tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn lên 3–11%.

► Xem thêm: Cafe nhân xanh có giúp giảm cân như lời đồn?

3. Có thể cải thiện mạnh mẽ hiệu suất làm việc của cơ thể

Nghiên cứu chỉ ra rằng caffeine có thể cải thiện trung bình 11-12% hiệu suất thể chất, do đó các chuyên gia thường khuyên bạn nên uống một tách cà phê đậm khoảng nửa giờ trước khi đến phòng tập thể dục.

4. Chứa các chất dinh dưỡng cần thiết tốt cho sức khỏe

Trong Cà phê có chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có hàm lượng chất chống oxy hóa cực cao cần thiết cho cơ thể, như Vitamin B2, Vitamin B5, Vitamin B1, Vitamin B3, Mangan, Kali, Magiê, Phốt pho,…
Tỷ lệ phần trăm dinh dưỡng trong cà phê tuy không nhiều nhưng với lượng cà phê bạn sử dụng hằng ngày sẽ giúp bổ sung một phần dinh dưỡng đáng kể cho cơ thể.

5. Có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu quan sát thấy rằng những người uống nhiều cà phê có nguy cơ mắc bệnh này thấp hơn 23–50%.  Theo một đánh giá lớn của 18 nghiên cứu trên tổng số 457.922 người, uống một tách cà phê hàng ngày giúp giảm 7% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Căn bệnh gây nỗi lo cho hàng triệu người trên thế giới, hãy để cà phê trả lời cho câu hỏi “uống cà phê có tác dụng gì không” của bạn nhé!

Uống cà phê có thể giảm nguy cơ tiểu đường

6. Có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh Alzheimer - chứng giảm trí nhớ

Bệnh Alzheimer có thể ngăn chặn bằng những thói quen tốt thường ngày như ăn uống lành mạnh và tập thể dục, nhưng uống cà phê cũng có thể vô cùng hiệu quả.
Một số nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn tới 65% người bình thường.

7. Có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Cũng như đối với bệnh Alzheimer, không có phương pháp chữa trị nào hữu hiệu bằng nếp sống lành mạnh mỗi ngày, vì vậy quan trọng hơn hết là cần phòng ngừa nó.
Các nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp, với mức giảm nguy cơ dao động từ 32–60%.

► Xem thêm: Tác dụng của cà phê với sức khỏe mà bạn không ngờ tới

8. Có thể bảo vệ gan của bạn

Điều thú vị là cà phê có thể bảo vệ chống lại bệnh xơ gan - những người uống 4 tách cà phê trở lên mỗi ngày sẽ giảm đến 80% nguy cơ mắc các bệnh lý về gan.

9. Có thể chống lại bệnh trầm cảm

Nghiên cứu của Harvard được công bố vào năm 2011 chỉ ra rằng, phụ nữ uống 4 tách cà phê trở lên mỗi ngày có nguy cơ bị trầm cảm thấp hơn 20% so với người khác.
Một nghiên cứu khác trên 208.424 cá nhân cho thấy những người uống 4 tách cà phê trở lên mỗi ngày có nguy cơ tử vong do tự tử thấp hơn 53%.

Với người trẻ, trầm cảm không còn quá xa lạ với họ trong bối cảnh phát triển của xã hội kéo theo nhiều áp lực này. Nếu hỏi “uống cà phê có tác dụng gì không?”, hãy để cà phê trả lời bằng chính công dụng đáng giá này của mình.

Uống cà phê có thể chống lại bệnh trầm cảm

10. Có thể giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư

Cà phê có khả năng bảo vệ chống lại hai loại ung thư: ung thư gan và ung thư đại trực tràng.
Các nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ ung thư gan thấp hơn tới 40%. Tương tự, một nghiên cứu trên 489.706 người cho thấy những người uống 4-5 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng thấp hơn 15% so với thông thường.

11. Không gây ra bệnh tim và có thể giảm nguy cơ đột quỵ

Người ta thường khẳng định rằng caffeine có thể làm tăng huyết áp của bạn. Điều này đúng, nhưng với mức tăng chỉ 3 – 4 mm/Hg, ảnh hưởng rất nhỏ và thường biến mất nếu bạn uống cà phê thường xuyên. Tuy nhiên, nếu bạn bị huyết áp cao thì nên cân nhắc điều này nhé.

Một số bằng chứng cho uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở nữ giới. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người uống cà phê có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 20%.

12. Có thể giúp bạn sống lâu hơn

Vì những người uống cà phê ít có nguy cơ mắc các bệnh đã được đề cập, nên điều hợp lý là cà phê có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Trong hai nghiên cứu rất lớn, uống cà phê có liên quan đến việc giảm 20% nguy cơ tử vong ở nam giới và giảm 26% nguy cơ tử vong ở phụ nữ. Tác dụng này đặc biệt mạnh ở những người mắc bệnh tiểu đường. Trong một nghiên cứu kéo dài 20 năm, những người mắc bệnh tiểu đường uống cà phê có nguy cơ tử vong thấp hơn 30%.

Uống cà phê có thể giúp bạn sống lâu hơn

13. Cà phê là nguồn chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn uống phương Tây

Đối với những người ăn theo chế độ ăn uống tiêu chuẩn của phương Tây, cà phê có thể là một trong những khía cạnh lành mạnh nhất trong chế độ ăn uống của họ. Đó là bởi vì cà phê có khá nhiều chất chống oxy hóa. Các nghiên cứu cho thấy rằng nhiều người nhận được nhiều chất chống oxy hóa từ cà phê hơn là từ trái cây và rau củ quả kết hợp.

Trên thực tế, cà phê có thể là một trong những đồ uống lành mạnh nhất trên hành tinh, không chỉ giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn, đốt cháy chất béo và cải thiện hiệu suất thể chất mà còn có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2, ung thư, bệnh Alzheimer và Parkinson. Đặc biệt hơn, cà phê thậm chí có thể tăng tuổi thọ.

Hy vọng bài viết đã cho bạn câu trả lời uống cà phê có tác dụng gì không? Và nếu bạn thích hương vị của nó và không quá mẫn cảm với caffeine, đừng ngần ngại rót cho mình một tách hoặc nhiều hơn trong suốt cả ngày cả ngày để nhận được lợi ích tuyệt vời từ thức uống này nhé!

► Xem thêm: Tiết lộ cách pha cà phê ngon tuyệt đỉnh như ở quán

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE