Các chứng nhận cà phê phổ biến trên thế giới

Cuộc sống một ngày thay đổi, chứng nhận cà phê có ở khắp mọi nơi, trong các quán cà phê đặc sản, nhà hàng, siêu thị... Điều này là do người tiêu dùng muốn biết cà phê của họ nguồn gốc từ đâu. Vì vậy, chúng ta nên quan tâm xem cà phê của bạn có được chứng nhận hay không? Và thế có nghĩa là gì?

Cùng theo chân Aeroco Coffee tìm hiểu xem về các chứng nhận cà phê phổ biến trên thế giới nhé!

Organic coffee – Chứng nhận cà phê hữu cơ

Về cà phê hữu cơ, chúng ta có thể hiểu cà phê được trồng với hệ thống quản lý sản xuất nông nghiệp, phủ đất bằng chất hữu cơ, điều hòa bóng mát và phòng trừ dịch bệnh theo nghĩa sinh thái.

Hệ thống quản lý sản xuất nông nghiệp này dựa trên nguyên tắc rằng giá trị tương đương của sản phẩm thu được nhưng phải được trả lại cho đất. Việc sử dụng chất gây hại nông nghiệp cũng bị loại trừ.

Trong khi đó, Tiến sĩ R. Naidu (Ấn Độ) có một định nghĩa khác đó là "cà phê hữu cơ là cà phê sản xuất và chế biến bằng cách sử dụng các sản phẩm theo phương pháp tự nhiên, không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và các chất điều hòa sinh trưởng. 

Thế nhưng, có một định nghĩa từ B.Van Elzakker đơn giản về "hữu cơ" bởi vì không có hóa chất nông nghiệp, không có phân bón hóa học.

cac-chung-nhan-ca-phe-pho-bien-tren-the-gioi

Các chứng nhận cà phê

Thị trường Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu hiện điều chỉnh chúng thông qua các luật như đạo luật hữu cơ của Hoa Kỳ năm 1990 và quy định nông nghiệp hữu cơ của Liên minh Châu Âu năm 1991. Các nước nhập khẩu quy định nghiêm ngặt rằng các nước sản xuất phải tuân thủ nghiêm ngặt các luật trên trước khi các sản phẩm này được được công nhận là sản phẩm hữu cơ.

Do chi phí  liên quan đến chứng nhận cao hơn và năng suất thấp hơn do điều kiện trồng trọt “hạn hẹp” (vì không thêm hóa chất), cà phê hữu cơ thường có giá thị trường cao hơn cà phê phi hữu cơ. Mặc dù được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao về lợi ích không chỉ đối với sức khỏe của chính họ mà còn đối với sức khỏe của người nông dân và môi trường, nhưng  cà phê hữu cơ lại có nhiều nhược điểm bên cạnh những lợi ích mà nó mang lại.

Fair Trade – Cà phê thương mại bình đẳng

Chứng nhận Fair Trade (Thương mại công bằng) được sử dụng ở ít nhất 50 quốc gia trên hàng nghìn sản phẩm và phân bổ sản xuất cà phê khắp quốc gia. Mục tiêu của chứng nhận là cải thiện mức sống thông qua thương mại công bằng.

Chương trình thương mại công bằng khuyến khích các nước nhập khẩu cà phê  trả nhiều hơn giá thị trường tiêu chuẩn cho cà phê với mục đích mang lại lợi nhuận cao hơn cho người sản xuất nhằm nâng cao mức sống và cải thiện điều kiện lao động (ví dụ như sức khỏe và an toàn lao động…) khuyến khích các hoạt động trồng cà phê vững chắc.

Mục tiêu chính của thương mại công bằng là mang lại cho nông dân cơ hội công bằng để cải thiện vị trí của họ trên thị trường. Năm 1988, một tổ chức phi chính phủ Hà Lan tên là Solidaridad bắt đầu sáng kiến ​​khởi động hệ thống chứng nhận Max Havelaar cho cà phê thương mại công bằng (và sau đó cho các sản phẩm khác) với mục đích đưa loại cà phê này vào chuỗi siêu thị chính thống.

Sau đó, cho tới năm 1997, được Tổ chức ghi nhãn Thương mại Công bằng (FLO) và  thành lập nhằm mục đích tập hợp các sáng kiến ​​ghi nhãn Fair Trade ở các nước tiêu dùng.

cac-chung-nhan-ca-phe-pho-bien-tren-the-gioi

Fair Trade “Cà phê thương mại bình đẳng”

Theo như Aeroco Coffee tìm hiểu rằng, hiện có 20 sáng kiến ​​dán nhãn thương mại công bằng đang hoạt động ở 21 quốc gia, tạo ra một thị trường rộng lớn cho các sản phẩm thương mại công bằng. Có hơn 240 hợp tác xã ở 26 quốc gia ở Châu Phi, Châu Á và Châu Mỹ Latinh sản xuất cà phê được chứng nhận thương mại công bằng.

Liên minh Rừng mưa – Rainforest Alliance / UTZ

Rainforest Alliance nổi lên vào đầu những năm 1990 với tư cách là một tổ chức chứng nhận  cà phê hữu cơ có tên là Eco-OK, hiện nay được gọi là “Rainforest Alliance Certified”. Nhiệm vụ của Rainforest Alliance là tích hợp sản xuất nông nghiệp  hiệu quả, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển con người. Trang trại cà phê được chứng nhận đầu tiên ở năm 1996. Đến nay, số quốc gia  sản xuất cà phê được chứng nhận Rainforest Alliance là 18 quốc gia, trong đó có Việt Nam. 

Năm 2018, RFA đã hợp nhất với một chương trình chứng nhận khác có tên UTZ, hoặc Utz Kapeh, có nghĩa là "cà phê ngon" trong tiếng Maya Quiche. Chứng nhận UTZ được tạo ra vào năm 2002 và tập trung vào quy tắc ứng xử  nông nghiệp đặt ra các tiêu chuẩn cho các hoạt động canh tác và trồng trọt cũng như các tiêu chuẩn về môi trường, nhân quyền và quản lý tổng thể, tương tự như FRG.

Với một bộ tiêu chuẩn kết hợp mới được phát hành vào năm 2020, RFA và UTZ  hoàn toàn phù hợp với sứ mệnh và tầm nhìn của họ và ngày nay chúng tôi gọi nó là Rainforest Alliance (hoặc Rainforest Alliance / UTZ) làm bộ thu chính.

cac-chung-nhan-ca-phe-pho-bien-tren-the-gioi

Liên minh Rừng mưa – Rainforest Alliance / UTZ

4C – Common Code for Coffee Community

4C tên đầy đủ "Common Code for Coffee Community" còn được gọi là Quy tắc chung cho Cộng đồng Cà phê được phát triển bởi Hiệp hội Cà phê Đức và Cơ quan Phát triển Quốc tế của Chính phủ Đức (GTZ) nhằm thúc đẩy tính bền vững của chuỗi cà phê "thông thường" và tăng lượng cà phê đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng cho người tiêu dùng

cac-chung-nhan-ca-phe-pho-bien-tren-the-gioi

4C - Common Code for Coffee Community

4C dựa trên các thực hành quản lý và nông nghiệp tốt cơ bản. Quy tắc ứng xử nhằm mục đích loại bỏ các hành vi không được chấp thuận và khuyến khích cải thiện và phát triển liên tục.

Không giống như các hệ thống chứng nhận ở trên, 4C chỉ xác minh sự tuân thủ, không chứng nhận sự tuân thủ và do đó không cấp chứng chỉ. Cụ thể, bài kiểm tra 4C là đánh giá việc tuân thủ tiêu chuẩn cốt lõi 4C, bao gồm 28 chỉ số cho một loạt các mối quan tâm về xã hội, môi trường và kinh tế.

Cần lưu ý rằng, 4C không cho phép sử dụng nhãn hoặc logo, nhưng lại cho phép sử dụng công bố của thành viên 4C trên bao bì. Tuyên bố các thành viên không liên quan gì đến số lượng và chất lượng của cà phê, nhưng là một cách để các thành viên của ngành 4C nhấn mạnh rằng họ ủng hộ một cách tiếp cận bền vững. Biểu tượng của Hiệp hội 4C có thể được sử dụng rộng rãi trên các ấn phẩm, trang web và tài liệu quảng cáo, nhưng không được sử dụng trên bao bì.

Shade-Grown Coffee – Cà phê được trồng dưới bóng râm

Đơn giản như thuật ngữ Shade-Grown Coffee, cà phê được trồng dưới gốc cây. Cây che bóng (cây lâm nghiệp) giúp che nắng tự nhiên cho cà phê, duy trì nhiệt độ ổn định hơn và làm chậm sự phát triển chung của cây và quả cà phê. Điều này giúp tạo ra các hạt cà phê đậm đặc hơn, đặc hơn và ngon hơn.

cac-chung-nhan-ca-phe-pho-bien-tren-the-gioi

Shade-Grown Coffee “Cà phê được trồng dưới bóng râm”

Cà phê trồng trong bóng râm cũng yêu cầu cây cà phê phải được duy trì chất hữu cơ, do đó phân bón hóa học và thuốc trừ sâu sẽ được loại bỏ. Điều này mang lại những kết quả như bảo tồn đa dạng sinh học, đảm bảo sức khỏe cho người trồng cà phê, bảo vệ nguồn nước và giảm khả năng xói mòn đất, đặc biệt là ở các vùng đồi núi cao. Ngoài ra, cây cà phê phát triển chậm hơn trưởng thành chậm hơn và tạo ra hạt cà phê chất lượng cao hơn.

Năm 2014, WWF phát hiện ra rằng 52% đa dạng sinh học trên toàn thế giới đã biến mất. Thế nhưng, may mắn là nhiều vùng trồng cà phê có đa dạng sinh học rất lớn, và cà phê trồng trong bóng râm có khả năng đảo ngược, hoặc tối thiểu cũng kiềm hãm sự suy thoái này.

► Xem thêm: Những điều cần biết về cà phê Decaf

Cà phê thân thiện với chim – Bird Friendly

Cà phê thân thiện với chim ( tên gọi "Bird Friendly") là một chứng nhận được tạo ra bởi Trung tâm Chim Di cư Smithsonian ("SMBC" tên gọi đầy đủ "Smithsonian Migratory Bird Center").

SMBC cấp chứng nhận này cho nông dân để quảng bá cho cà phê được trồng theo phương pháp hữu cơ, có bóng râm và đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo tồn môi trường sống của các quần thể chim di cư ở Trung và Nam Mỹ. Cà phê thân thiện với chim là một trong những chương trình chứng nhận đầu tiên cho cà phê và giúp thiết lập các tiêu chuẩn môi trường hiện được các chứng nhận khác sử dụng.

cac-chung-nhan-ca-phe-pho-bien-tren-the-gioi

Cà phê thân thiện với chim

Các tiêu chí về bóng râm của chương trình chứng nhận cà phê chi tiết  về các chỉ tiêu của chương trình Rainforest Alliance. Chứng nhận cà phê thân thiện với chim yêu cầu ít nhất 11 loài cây tán trên mỗi ha và tán chính phải cao ít nhất là 40 feet. Không chỉ vậy, trong quy trình sản xuất phải có ít nhất 40% tán lá tạo thành rừng ba lớp và được chứng nhận cà phê hữu cơ.

Kết luận rằng, các chứng nhận trên cung cấp nhiều đảm bảo của phía thứ ba dành cho người tiêu dùng. Họ có thể xác nhận các phương pháp canh tác môi trường và tiến tới chứng nhận hữu cơ. Họ có thể bảo đảm rằng không có trẻ em nào làm việc và hoạt động trong lĩnh vực quy trình sản xuất cà phê. Chương trình chủ yếu tập trung nhiều hơn vào giá trả cho nông dân.

Các chương trình chứng nhận thường có các mục tiêu khác nhau và chúng ta cần nghiên cứu thêm về sự khác biệt của chúng để đưa ra sự lựa chọn cá nhân dựa trên chất lượng sản phẩm và hướng đến tiêu chí của chương trình.

Thông qua, những thông tin trên về các chứng nhận cà phê phổ biến trên thế giới mà Aeroco Coffee thu thập được. Mong rằng những thông tin sẽ giúp ích được cho các bạn về tính đồ yêu thích cà phê.

► Xem thêm: Cà phê lên men là gì? 6 lợi ích của cà phê lên men trái chín

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE