Các loại cà phê ngon nhất Việt Nam – Loại nào nên thử?

Các loại cà phê ngon nhất Việt Nam và cách pha chế một ly cà phê ngon là điều mà một tín đồ của cà phê Việt không thể bỏ lỡ. Vậy đâu là cà phê ngon? Hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu ngay nhé!

Văn hóa cà phê phin của người Việt

Từ khi nào uống cà phê đã trở thành một nét văn hóa đẹp được truyền từ đời này sang đời khác của người Việt Nam. Văn hóa cà phê hay là nằm ở cách thưởng thức, không nhanh không chậm mà phải vừa đủ, phải hài hòa. Cà phê không nhất thiết phải là các loại cà phê ngon nhất Việt Nam, ly cà phê không nhất thiết phải được uống ở một nơi sang trọng.

Những năm 2000, không khó để có thể bắt gặp những quán cà phê “cóc” và những quán cà phê “vợt”. Tuy khác nhau ở cách pha chế, nhưng bất kỳ người uống nào cũng muốn thưởng thức nó theo cách riêng nhất của mình, vẫn là những ly nâu đá, đen đá hay nâu sữa đá, đen sữa đá theo cách gọi riêng của người Việt. 

Những năm gần đây, các quán cà phê “vợt” gần như mất hút, mọi người gần như ưa chuộng cà phê phin hơn. Còn gì bằng vừa ngồi ngắm phố xá, vừa nghe tiếng “tóc tách” của từng giọt cà phê, tỏa ra mùi thơm nồng nàn, pha chút vị chua, vị đắng, vị núi rừng.

Văn hóa cà phê phin của người Việt

Dù văn hóa phương Tây du nhập với lối sống hối hả và các loại cà phê nổi tiếng như Latte, Capuchino. Song, người Việt Nam vẫn không bao giờ quên nét văn hóa cà phê của mình với các loại cà phê đến từ vùng đất đỏ bazan hùng vỹ.

► Xem thêm: Những điều thú vị bạn nên biết về cà phê Arabica

Top 4 các loại cà phê ngon nhất Việt Nam

Cà phê được trồng ở nhiều nơi trên khắp đất nước Việt Nam và muốn xác định được đâu là loại cà phê ngon cũng cần dựa vào nhiều yếu tố. Nếu một người không rành về cà phê nhưng lại muốn thưởng thức, không khó để lựa chọn vì có thể đi theo xu hướng tiêu dùng của số đông. Dưới đây là top 4 các loại cà phê ngon nhất Việt Nam:

Các loại cà phê ngon nhất Việt Nam

Arabica: Hay còn được gọi với cái tên dân dã là cà phê Chè, có nguồn gốc từ Ethiopia – một nước tại châu Phi. Ở Việt Nam, loại cà phê này chủ yếu được trồng ở những vùng có khí hậu mát mẻ với độ cao từ 600m. Hiện tại loại cà phê này được trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên – vùng đất đỏ bazan màu mỡ. Bất cứ người Việt nào đã từng uống qua loại cà phê này đều cảm nhận được vị chua thanh xen lẫn vị đắng nhưng chỉ đắng nhẹ trong từng ngụm cà phê, đặc biệt hơn nữa là loại cà phê này có một mùi thơm rất thanh tao, nhẹ nhàng khiến ai đã từng uống thì không thể dừng lại ở mức độ thử.

► Xem thêm: Cà phê hạt rang và câu chuyện đằng sau tạo nên hương vị tuyệt hảo

Robusta: Tên gọi khác là cà phê Vối, có nguồn gốc từ Congo – Bỉ. Ở Việt Nam, loại cà phê này được trồng chủ yếu ở vùng có độ cao dưới 1000m so với mực nước biển và ở nhiệt độ 24oC – 29oC. Sở dĩ Robusta được liệt kê vào danh sách 1 trong các loại cà phê ngon nhất Việt Nam vì nó được trồng nhiều nhất tại “thủ phủ cà phê”. Khác với vị chua thanh và đắng nhẹ của Arabica, Robusta dường như mạnh mẽ hơn với với vị đắng không chua cùng vị thơm nồng nàn phù hợp với những người có gu mạnh. Cà phê Robusta khi chưa được rang sẽ có mùi giống hạt đậu phộng tươi, nhưng thơm nhất vẫn là mùi thơm thoang thoảng của cà phê Robusta khi được rang mộc.

► Xem thêm: Buôn Mê - Xứ sở của các thương hiệu cà phê cao cấp

Culi: Hay còn có tên khác là cà phê Bi, sở dĩ nó có tên như vậy là vì hình dáng của hạt cà phê to tròn. Cà phê Culi có nguồn gốc từ hạt cà phê Cherry đơn và được sản xuất tại một số nước như Kenya, Brazil, Tanzania và Việt Nam. Không giống với các loại cà phê khác, cà phê Culi thường đắt hơn do số lượng thu hoạch được khá ít và màu sắc của nó khi pha ra đen tuyền chứ không phải nâu đậm. Chính bởi màu đen tuyền và vị đắng của Culi nên loại cà phê này thường được dùng để hòa trộn với các loại cà phê khác tạo nên những hương vị mới đa dạng hơn.

Cherry: Tên gọi khác là cà phê Mít, có nguồn gốc từ Liberia – Trung Phi. Loại cà phê này phù hợp trồng ở nhiều loại khí hậu khác nhau ở độ cao 800 – 1000m. Cà phê Cherry không phổ biến bằng Arabica hay Robusta có lẽ một phần do vị chua của nó, cùng với hương thơm của trái mọng chín pha một chút hương hoa cỏ phù hợp với đa số giới nữ.

Bên cạnh việc tìm kiếm tên các loại cà phê ngon nhất Việt Nam, địa điểm mua hàng uy tín cũng là một vấn đề khiến các tín đồ cà phê phải nan giải. Không hề khó khi có thể tìm được cà phê chuẩn vị Robusta và Arabica tại Aeroco Coffee.

Cách pha chế 1 ly cà phê phin chuẩn vị

Không phải ai yêu và muốn thưởng thức cà phê đều đến cửa hàng để uống. Có những thú vui đó là tự mình pha chế một ly cà phê nhưng phải thật chuẩn vị, bưng tách cà phê ra sân vườn vừa nhâm nhi vừa đọc sách, thư giãn sau những ngày làm việc mệt nhoài.

Pha 1 ly cà phê phin chuẩn vị

Việc đầu tiên và cũng là quan trọng nhất chính là chuẩn bị nguyên liệu, bạn có thể dễ dàng tìm thấy được loại cà phê phù hợp với khẩu vị của mình tại Aeroco Coffee – cà phê đặc sản.

Nhiệt độ của nước pha cà phê cũng là một yếu tố quan trọng không kém trong việc tạo nên 1 ly cà phê chuẩn vị. Nhiệt độ tối ưu nhất của nước là phải sôi từ 92°C – 98°C, không nên để nước sôi quá vì nếu nhiệt độ quá cao cà phê sẽ bị đắng hoặc nếu nước chưa đủ độ sôi, cà phê sẽ không nở đều.

Ngoài ra, phin để pha cà phê cũng phải được làm nóng trước đó để giữ cho nhiệt độ được ổn định, giúp cà phê chảy đều. Loại phin được chọn thì cũng phải là phin nhôm thì mới cho ra được 1 ly cà phê ngon chuẩn vị.

Cuối cùng đó là việc khuấy cà phê cũng phải thật nhẹ nhàng và đều tay, dùng một lực vừa phải sẽ khiến hương vị cà phê được hòa quyện vào nhau và tỏa ra mùi thơm theo đúng chuẩn của nó. Lúc đó, 1 ly cà phê phin chuẩn vị sẽ ra đời.

► Xem thêm: Cà phê phin giấy là gì? Hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu nào

Bất kể là người sống nhanh hay sống chậm, không thể phủ nhận việc khi thưởng thức một ly cà phê, tính tình của người ta sẽ nhẹ nhàng hơn và có phần lắng đọng. Dù cho đó là các loại cà phê ngon nhất Việt Nam hay bất kỳ loại cà phê nào đi nữa, người Việt Nam sẽ không bao giờ có thể quên đi nét văn hóa cà phê của mình, nét văn hóa mà có lẽ chỉ có người Việt Nam mới hiểu rõ hơn ai hết, dù họ có ở bất kỳ đâu hay trong sự hối hả, vội vàng của cuộc sống.

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE