Các loại cafe Việt Nam được ưa chuộng

Ở Việt Nam nhắc đến cafe thì ta sẽ nghĩ đến rất nhiều loại cafe có đặc điểm hương vị khác nhau. Cafe cũng đã dần trở thành một loại thức uống phổ biến, quen thuộc và ưa chuộng của rất nhiều người, đặc biệt những người sành về cafe sẽ không thể không biết đến các loại cafe Việt Nam được ưa chuộng trên thị trường. Hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu các loại cafe Việt Nam được ưa chuộng hiện nay nhé!

Cafe Arabica (Cafe chè)

Nhắc đến các loại cafe Việt Nam có thể nghĩ đến Arabica vì loại cafe này có giá trị kinh tế cao tại Việt Nam. Vị chua thanh xen lẫn một chút đắng nhẹ, hương thơm loại cafe này giống với mùi của hoa quả hay mùi của siro rất thanh tao và hấp dẫn. Vậy nên những người thích cafe luôn ưa chuộng, đánh giá cao về loại cafe này và sẽ được Arabica chinh phục bằng hương thơm, mùi vị đặc biệt của loại.

Lâm Đồng là nơi cafe Arabica được trồng nhiều. Đà Lạt có thể được xem như là “thiên đường” đối với loại cafe chè, địa hình cao, khí hậu ôn đới quanh năm, nhiệt độ ở mức phù hợp. Những yếu tố về địa hình, khí hậu hay lượng mưa quanh năm là những yếu tố quyết định nên hương vị của loại cafe này.

Các loại cafe Việt Nam - Arabica

Ngoài ra, cafe Arabica là dòng cafe rất đang dạng về chủng loại và một số được trồng tại Việt Nam như:

  • Typica: Hạt cafe chứa nhiều acid malic nên có vị giống táo với vị ngọt và vị đắng dịu nhẹ, hương thơm ngất ngây và quyến rũ chỉ riêng Typica mới có.
  • Bourbon: Với Bourbon thì có hương vị ngọt ngào, chua thanh dễ chịu với đa dạng các tầng hương như vanilla, caramel, táo, lê, gỗ sồi, tuyết tùng, mạch nha…Bởi vậy mà hương vị của Bourbon được đánh giá là khá tinh tế và khác biệt, có thể dẫn đầu trong thế giới cafe.
  • Mocha: Ở Việt Nam, loại cafe Mocha được trồng rất ít, chủ yếu chỉ tập trung ở vùng Lâm Đồng (Cầu Đất). Với lượng mưa, độ cao phù hợp và đặc biệt là đất đỏ bazan, hạt Mocha ở đây có vị chua của trái cây, kết hợp vị đắng nhẹ, không quá gắt, vị béo vừa phải mang đến một hương vị tuyệt phẩm mà bất kỳ ai thích thưởng thức cafe nào cũng đều phải siêu lòng.
  • Catimor: Giống cafe này thường phát triển tối ưu ở độ cao từ 700 – 1000m, thường cho năng suất cao với chất lượng cafe thơm ngon. Chính vì những điều kiện đó Catimor được trồng rộng rãi tại Việt Nam. Catimor cũng được xem như “em út” trong gia đình Arabica và cũng là giống cafe có sức sống mạnh mẽ nhất. Được lai chéo giữa giống cafe Timor và Caturra (Timor được lai tạo từ cafe Arabica và Robusta) nên Catimor sở hữu những đặc điểm sinh trưởng vượt trội với khả năng chống chịu sâu bệnh tốt. Không những thế, hương vị của Catimor cũng được cân bằng hoàn hảo giữa vị chua thanh của Timor và vị ngọt ngào của Caturra, vị đủ đậm đà không quá đắng như Robusta thuần chủng.

► Xem thêm: Những điều thú vị bạn nên biết về cà phê Arabica

Cafe Robusta (Cafe vối)

Đây là một trong các loại cafe Việt Nam được ưa chuộng không kém gì với cafe Arabica. Khác với Arabica, Robusta được đánh giá khá thấp về hương vị. Chất vị đắng đặc trưng có thể thêm vị chát và mùi vị gắt. Hương thơm sẽ không thơm như cafe chè, vì sau khi được chế biến có thể cảm nhận được hương thơm thoang thoảng nhưng nếu lại gần ngửi thì mùi rất gắt như mùi cao su bị cháy. Chính vì vậy, thông thường ở Việt Nam hay ở nước ngoài cafe Robusta sẽ được pha trộn thêm cafe Arabica để bổ trợ lẫn nhau về mùi vị và hương thơm tăng thêm phần hấp dẫn.

Tuy không được đánh giá cao về hương vị song loại cafe này lại dễ trồng, dễ chăm hơn Arabica. Các vùng trồng cafe Robusta ở VIệt Nam hiện nay rất đa dạng như các vùng ở Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk,... Với đặc trưng thổ nhưỡng, độ cao rất phù hợp và khí hậu ôn hoà để trồng giống cafe này. Nơi đây nổi bật với vùng đất đỏ bazan với độ cao 500 - 600m so với mực nước biển. Khí hậu lại mát mẻ, mưa nhiều, tạo điều kiện thích hợp nhất. Ngoài ra, dựa vào thổ nhưỡng ở các vùng khác nhau mà hương vị Robusta mang lại có sự khác biệt theo từng vùng.

Cafe Robusta (Cafe vối)

Cafe Cherry (Cafe mít)

Cafe Cherry còn được gọi là cafe mít bởi chính hương thơm và mùi vị khá đặc biệt khó nhầm lẫn. Loại cafe này có mùi thơm thoang thoảng như mùi quả mít hòa quyện vị chua mang lại cho người thưởng thức một cảm nhận khó tả. Trong các loại cafe Việt Nam thì loại này khá phù hợp với phái nữ hoặc với những người thích mùi vị dịu nhẹ vì hương vị của cafe Cherry không quá đắng gắt. Lượng cafein cũng vừa phải thấp hơn Robusta nhưng lại cao hơn Arabica.

Ở nước ta, cafe Cherry được trồng chủ yếu ở các vùng như: Nghệ An, Quảng Trị, Gia Lai,… vì điều kiện môi trường và khí hậu rất thích hợp với giống cafe này. Ở Tây Nguyên, do điều kiện không thuận lợi cho sản lượng thấp nên cafe Cherry không được trồng nhiều tại vùng này.

Các loại cafe Việt Nam - Cafe Cherry

Cafe Culi (Cafe Bi)

Cafe Culi hay còn được gọi với cái tên “cafe Bi” do hình dạng bên ngoài của loài này khác so với các loại cafe Việt Nam thường thấy. Thực tế, Culi là loại cafe thuộc Arabica hoặc Robusta do trong quá trình phát triển không thuận theo sinh học mà xảy ra đột biến (tỷ lệ từ 1% đến 8%) nên những cây đột sẽ được gọi là cafe Culi. Cafe Culi do đột biến nên mỗi quả chỉ có một hạt cafe và hạt có hình dạng bầu tròn như viên bi. Các loại cafe như Arabica, Robusta hay các loại thông thường có hạt dài và dẹp, mỗi quả đều có hai hạt.

Chính vì chỉ có duy nhất một hạt ở mỗi quả nên các chất, hương vị đều được tích tụ lại. Nên cafe Culi có hương vị đậm đà, đắng, béo hơn. Đặc biệt, hàm lượng cafein trong hạt cafe Culi cao hơn rất nhiều so với những hạt cafe Robusta, Arabica, Cherry thông thường. Nên những tín đồ nghiện cafe sẽ không thể nào bỏ qua loại cafe này.

► Xem thêm: Cà phê hạt rang và câu chuyện đằng sau tạo nên hương vị tuyệt hảo

Qua bài viết trên, Aeroco Coffee hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và mong rằng bạn sẽ hiểu thêm, cảm nhận được hương vị của từng loại để thưởng thức cafe một cách tuyệt vời nhất.

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE