Cách làm cà phê trứng ngon chuẩn vị Hà Nội

Văn hóa cà phê trứng từ lâu không chỉ độc đáo mà còn thu hút rất nhiều sự quan tâm của thực khách những người sành cà phê. Và cà phê trứng Hà Nội một thức uống đặc trưng mang bản sắc văn hóa Việt Nam mang hương vị thơm ngon gây thương nhớ cho bao người. Cùng khám phá cách làm cà phê trứng ngon chuẩn vị Hà Nội cùng Aeroco Coffee nhé!

► Xem thêm: Tiết lộ cách pha cà phê ngon tuyệt đỉnh như ở quán

Cà phê trứng ngon chuẩn vị thủ đô


Câu chuyện cà phê trứng 

Từ những năm 40 của thế kỷ 20 cà phê trứng một thức uống rất riêng ra đời từ quán cà phê Giảng ở Hà Nội . Lúc bấy giờ cụ ông Nguyễn Văn Giảng làm việc cho khách sạn Metropole Hà Nội, nhờ sự du nhập của những ly cappuccino nổi tiếng của Ý. Cộng thêm sự khan hiếm sữa trên thị trường ông đã sáng tạo ra món cà phê mang nét đặc trưng độc đáo qua vài thập kỷ. Ông đã thay thế sữa bằng cách dùng lòng đỏ trứng đánh bông lên pha cùng cà phê bởi sự sáng tạo này đã đem lại hương vị thơm ngon, hấp dẫn mang vị béo của trứng kết hợp với cà phê. Cái tên cà phê trứng được ra đời từ đó và là thức uống quen thuộc của người dân Hà Nội xưa và được lan tỏa dần khắp cả nước và được biến tấu với nhiều cách làm khác nhau mang đến hương vị và cách làm mới. Nhưng ly cà phê trứng chuẩn Hà Nội vẫn khiến thực khách quên được hương vị đặc trưng.. 
Những nguyên liệu đơn giản gồm cà phê (hạt robusta), lòng đỏ trứng, đường, sữa đặc,... tao nên cách làm cà phê trứng chuẩn vị Hà Nội. Đặc biệt trong quá trình đánh bông lòng đỏ trứng, bạn sẽ cho thêm một số nguyên liệu như mật ong, sữa, đường,… theo liều lượng nhất định để cà phê trứng có được hương vị thơm ngon mà không bị tanh, phù hợp với khẩu vị của bạn.

Cà phê trứng Giảng

Khám phá cách làm cà phê trứng ngon chuẩn vị Hà Nội

Có nhiều cách làm khác nhau khiến cà phê trứng trở nên nổi tiếng và nguyên liệu để làm cũng cực kỳ đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách làm cà phê trứng chuẩn vị.
Dưới đây là hướng dẫn cách làm chi tiết để bạn có thể thưởng thức ly cà phê trứng chuẩn vị thủ đô.

► Xem thêm: Bật mí cách pha cafe phin sữa ngon như ở tiệm

Nguyên liệu làm nên ly cà phê trứng ngon chuẩn vị

  • Bột cà phê phin rang xay: 3 muỗng (nên chọn cà phê Rubusta cho chuẩn vị gốc truyền thống)

  • Nước sôi: 3-4 ly 

  • Nước nóng : 2 bát

  • Trứng: 2 quả, tách lấy lòng đỏ

  • Sữa đặc: 1-2 muỗng tùy khẩu vị ngọt của mỗi người 

  • Đường: 1 muỗng 

  • Mật ong: ½ muỗng

  • Bột quế hoặc bột cacao: ½ muỗng cà phê (không bắt buộc)

  • Và các dụng cụ như phin pha cà phê, máy đánh trứng,...

Cách làm cà phê trứng ngon 

Các bước làm cà phê trứng

  • Bước 1: Pha cà phê

Cho bột cà phê vào trong phin lấy muỗng nhỏ dàn đều ra, cho nước sôi vào khoảng 15ml dàn đều mặt cà phê khoảng 1-2 phút. Tiếp tục đổ nước sôi ngập phin cà phê và đậy nắp lại. Sau đó cho ly cà phê vào bát nước nóng để giữ nhiệt cho cà phê.

► Xem thêm: Cách pha cafe phin to vị vẫn ngon như thường

  • Bước 2: Làm phần kem trứng

Sau khi tách lấy 2 lòng đỏ trứng gà ra cho vào bát, thêm các nguyên liệu như sữa đặc, mật ong, bột quế đường như đã được chuẩn bị.
Dùng máy đánh trứng đánh hỗn hợp trên đều lại với nhau, tiếp tục đánh đến khi nào lớp trứng bông lên sánh mịn như kem, bước này rất quan trọng vì tránh để trứng bị tanh nên cần phải đánh trứng thật đều tay, trúng đánh phải thật bông.

  • Bước 3: Hoàn thành và trang trí

Đặt 1 ly không vào bát nước nóng để làm ấm ly, sau đó đổ ⅔ cà phê được pha vào, tiếp tục cho thêm lớp kem trứng vừa được đánh bông lên và dàn đều ra thành ly. Phần cà phê còn lại đổ từ từ vào sau cùng. Trang trí có thể rắc thêm ít bột ca cao lên trên vừa đẹp mắt vừa tăng hương vị. 

Cách làm cà phê trứng ngon chuẩn vị 

Cách thưởng thức cà phê trứng ngon đúng điệu

Khi cà phê được làm xong nên giữ nguyên ly cà phê trong bát nước nóng từ 1-2 phút để phần kem trứng được chín hơn và bớt tanh. Vì cà phê trứng được chia làm 2 phần riêng biệt nên sẽ có 2 cách để thưởng thức.
Khuấy đều ly cà phê lên để phần kem trứng và cà phê hòa quyện với nhau. Bạn có thể nhâm nhi từng chút một để cảm nhận hương vị kết hợp độc đáo.
Uống theo từng tầng cách này bạn sẽ được cảm nhận hương vị riêng của từng phần, cà phê thì ấm nóng thêm vị đắng chát, kem trứng thì béo ngậy, ngọt thơm.

Các bạn vừa cùng Aeroco Coffee khám phá cách làm cà phê trứng ngon chuẩn vị Hà Nội. Còn chần chờ gì mà không làm ngay để có thể thưởng thức ly cà phê trứng thơm ngon đúng chuẩn nhỉ! 

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE