Cách pha cà phê sữa đá Sài Gòn bạn đã biết chưa?

Cà phê sữa đá là thức uống quen thuộc từ bao đời nay của người dân Việt Nam và Sài Gòn là một trong những nơi phổ biến nhất ở nước ta về cà phê sữa đá. Tại đây, cà phê sữa đá rất nổi tiếng và có mặt khắp các nơi từ các quán vỉa hè đường phố đến những cửa hàng sang trọng xa hoa. Vậy tại sao cà phê sữa đá lại nổi tiếng như vậy? Hãy cùng Aeroco Coffee khám phá cách pha cà phê sữa đá Sài Gòn nhé.

Nguyên liệu và dụng cụ

  • Cà phê nguyên chất đã xay hoặc cà phê dạng bột
  • Sữa đặc bất kỳ
  • Nước sôi khoảng 90- 95 độ C
  • Phin pha cà phê
  • Ly/tách
  • Muỗng
  • Đá viên
  • Đường (nếu thích)

Cà phê sữa đá

Lưu ý về cách chọn nguyên liệu và dụng cụ

Nguyên liệu

Cà phê: Hai loại cà phê phổ biến hiện nay là Robusta và Arabica. Robusta có hàm lượng cafein khá cao nên vị của nó thường đầm và đắng. Ngược lại, đối với cà phê Arabica thì có hàm lượng cafein thấp hơn nhưng lại thơm hơn và vị đắng nhẹ hơn. Lời khuyên dành cho bạn ở đây chính là bạn có thể trộn cả hai loại cà phê này với nhau hoặc tìm mua chúng tại cửa hàng để tạo ra khẩu vị của riêng mình.

Mỗi loại cà phê đều sẽ có mùi vị khác nhau tùy vào màu sắc, kích cỡ, độ mịn,… của chúng. Tuy nhiên, dù là chúng khác nhau như thế nào thì bạn cũng nên chọn cà phê nguyên chất dạng bột hoặc cà phê nguyên chất dạng hạt (tự xay tại nhà) và phải mua ở các địa chỉ uy tín.

Nước sôi: Khuyến khích các bạn không nên để nước sôi 100 độ C mà nhiệt độ thích hợp để pha rơi vào khoảng 90 - 95 độ C và nên dùng nước từ máy lọc hoặc nước suối để cảm nhận được đúng vị ngon của cà phê.

Hạt cà phê Arabica

► Xem thêm: Thử là ghiền với cách làm cà phê trứng sữa

Dụng cụ

Phin pha cà phê nên chọn phin nhôm hoặc inox nhẹ, giữ nhiệt tốt để pha cà phê và thường thì phin inox sẽ làm cà phê đỡ đắng hơn so với phin nhôm. Phần nắp gài của phin có lỗ nhỏ, dàn đều để cà phê nhỏ giọt có tốc độ vừa phải. 

Nên sử dụng ly/tách thủy tinh hoặc sứ để chịu nhiệt tốt.

Sau khi đã chuẩn bị xong dụng cụ và nguyên liệu, các bạn hãy tham khảo cách pha cà phê sữa đá Sài Gòn mà Aeroco sẽ bật mí ngay sau đây nhé!

Cách pha cà phê sữa đá Sài Gòn chuẩn vị

Bước 1: Rửa thật sạch và tráng đều các dụng cụ pha cà phê qua nước nóng bước này sẽ làm cà phê của bạn có hương vị ngon hơn. 

Bước 2: Cho sữa đặc vào ly, tùy theo sở thích của bạn mà có thể cho nhiều hoặc ít. Thông thường tầm 2 đến 3 muỗng sữa đặc là đã tạo được độ béo (bạn cũng có thể thực hiện bước này sau khi pha cà phê xong).

Bước 3: Cho bột cà phê đã chuẩn bị vào phin, lắc nhẹ để dàn đều mặt cà phê. Dùng tấm nén, nén nhẹ nhàng vừa phải để cà phê chạy chậm và đều hơn không bị nghẽn lại.

Bước 4: Cho nước sôi vào phin, rót từ từ để nước vừa đủ cao hơn mặt cà phê để cà phê hấp thụ nước nóng từ bên dưới và nở đều đặn. Khoảng 1-2 phút sau, bạn hãy đổ nước tiếp đến khi đầy phin.

Bước 5: Đậy nắp phin lại và chờ khoảng 5 phút cho đến khi nước trong phin nhỏ giọt xuống hết. Khuấy đều sữa đặc và cà phê (bạn cũng có thể cho sữa đặc ở bước này). Sau đó cho đá vào và thưởng thức nếu thích bạn có thể thêm đường vào.
 

Cà phê sữa đá thành phẩm

Lượng nước cho vào cà phê có thể tùy chỉnh theo sở thích của bạn và thường lượng nước này gấp 4 đến 5 lần cà phê trong phin. Chẳng hạn bạn có 25gram cà phê thì bạn cần có 800ml đến 100ml nước sôi.

► Xem thêm: Bật mí cách pha cafe phin sữa ngon như ở tiệm

Trên đây là toàn bộ tất tần tật cách pha cà phê sữa đá Sài Gòn thơm ngon. Mỗi ngày một ly cà phê sữa sẽ rất có ích cho cơ thể bạn đó. Hãy cùng bắt tay và làm ngay cùng Aeroco Coffee nào.

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE