Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao cà phê có vị đắng?

Cà phê - một loại thức uống "đen" đặc trưng mang hương vị đắng riêng biệt. Bạn có khi nào tự hỏi vì sao cà phê đắng? Hôm nay Aeroco Coffee sẽ kể cho bạn nghe về câu chuyện thú vị đằng sau hương vị đắng nghét của cà phê nhé!

 Vì sao cafe có vị đắng?

Tác nhân gây nên chất đắng của cà phê 

Cà phê mang trong mình một vị đắng rất đặc trưng, nhiều người không "cảm" được hương vị này, tuy nhiên chính hương vị này mới làm nên nét đẹp say đắm riêng biệt, khiến cho nhiều người lưu luyến không quên. Vậy cà phê đắng do đâu?

Góc độ hóa học

Trong cà phê có chứa một chất hóa học có tên là CGA ( chlorogenic) hàm lượng của hợp chất này quyết định cà phê đắng ở mức nào. Robusta thì đắng hơn Arabica vì hàm lượng CGA của Robusta cao hơn Arabica khoảng 2%.

Chất chống oxi hóa- Axit Chlorogenic (CGA) là gì?
 
Đây bao gồm những tập hợp của este và axit có trong cà phê rang, được phát hiện năm 1932. Axit chlorogenic là axit nhiều nhất có trong cà phê với khoảng 7%. Mỗi loại cà phê có hàm độ axit khác nhau, thế nên mỗi loại hạt cà phê đắng rất riêng biệt
Sự thật là hợp chất chống oxi hóa trong cà phê cao hơn nhiều lần so với trà xanh, khoảng 200-550 mg/175ml (6 Oz). Thế nên cà phê có chức năng chống lão hóa cho cơ thể cao hơn nhiều lần so với trà xanh.

Các yếu tố tự nhiên

Giống cây cà phê cũng quy định rất lớn đến mức độ của cà phê đắng, ví dụ mà chúng ta có thể dễ thấy nhất là giống Robusta đắng hơn giống Arabica.
Bên cạnh đó khí hậu, quá trình canh tác cũng như quá trình chăm sóc, thổ nhưỡng cũng quyết định đến mức độ cà phê đắng. Kết quả trên dựa vào một kết quả nghiên cứu về hợp chất phenolic trong cà phê vào năm 2006 của Adriana Farah và Carmen Marino Donangelo.

Mức độ rang cà phê:

Mức độ rang của cà phê khác biệt như thế nào?
 
Axit Chlorogenic là tác nhân chính gây nên độ đắng của cà phê, tuy nhiên đây là một loại axit nhạy cảm với nhiệt độ, cho nên khi rang cà phê, nhiệt độ của cà phê tăng cao khiến cho CGA phân hủy tạo nên axit cafein và axit quinic - đây là hai hợp chất chủ yếu khiến cho cà phê đắng
Như vậy mức độ rang của cà phê cũng quyết định rất nhiều đến mức độ của cà phê đắng, nếu rang nhiều cà phê sẽ đắng nhiều, nếu rang ít cà phê sẽ chua nhiều. Chúng ta có thể phân biệt dựa trên màu sắc của hạt cà phê để lựa chọn cà phê đắng phù hợp với mình

Cách hạn chế mức độ cà phê đắng

  • Kích cỡ của cà phê nên phù hợp với cách pha chế, kích cỡ hạt cà phê nhỏ thì diện tích tiếp xúc với nước sôi càng lớn khiến cho cà phê đắng hơn.
  • Ta cũng có thể hạn chế độ đắng của cà phê bằng nhiệt độ của nước pha cà phê, chúng ta có thể sử dụng nước ấm thay vì nước sôi. Khi pha cà phê sẽ giúp cà phê đắng ít hơn.
  • Thời gian ủ cà phê càng ít độ đắng sẽ càng giảm, nếu bạn muốn dùng cà phê ít đắng thì nên ủ cà phê ở thời gian ngắn.
  • Nhiều người không thích cà phê đắng, thế nhưng chính vị đắng đó đã tạo nên mùi vị đặc trưng khác biệt của cà phê. Nhiều người đến với cà phê chỉ muốn kiếm cái vị đắng nghét tê tê đầu lưỡi, nhưng càng uống lâu thì vị ngọt mới càng rõ. 
Thông qua bài viết này hy vọng sẽ mang đến cho các bạn những câu chuyện thú vị về cà phê đắng và giúp bạn thêm yêu quý cái thức uống "đen" kì lạ này. Còn không nhanh tay ghé thăm nhà Aeroco Coffee để chọn cho mình những gói cà phê có độ đắng phù hợp với bản thân nhé
← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE