Cùng Aeroco Coffee tìm hiểu về "Nàng Thơ" mang tên là Arabica

Cà phê Arabica là loại cà phê phổ biến nhất trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Arabica có hình dáng giống cây chè, lá nhỏ, cây thấp. Tuy nhiên, chắc hẳn không phải ai cũng biết chính xác cà phê Arabica là gì và nó có những đặc tính thú vị gì? Hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu bí ẩn đằng sau hạt cà phê hấp dẫn này. 

Tìm hiểu về cà phê

Arabica hay còn gọi là cà phê chè chỉ có hàm lượng cafein từ 1 đến 2%. Arabica rất ưa sống ở vùng núi cao. Cà phê arabica thường được trồng ở độ cao từ 1000 đến 1490 mét. Cây cà phê trưởng thành có thể cao từ 4 đến 6 mét, tuy nhiên chiều cao tối đa mà cây có thể đạt được là 15 mét.

Arabica có hình bầu dục nhỏ, lá màu xanh đậm. Quả hình bầu dục hơi méo, mỗi quả chứa hai hạt cà phê. Có 4 loại cà phê Arabica.

Arabica có vị chua xen lẫn vị đắng nhẹ, màu nâu nhạt, màu hổ phách trong. Cà phê Arabica là nguyên liệu chính của các hãng cà phê trên thế giới, những nhãn hiệu cà phê nổi tiếng nhất thế giới. Arabica còn có thể chế biến nhiều món ăn, thức uống độc đáo.

Mùi hương của Arabica rất thanh tao và quý phái, Arabica có mùi siro, mùi trái cây, thêm chút vị của mật ong, mùi bánh mì nướng, mùi ruộng rơm buổi trưa hè… Tất cả tạo nên một ly Arabica cà phê chinh phục cả thế giới và cả những người khó tính nhất.

Cà phê Arabica

► Xem thêm: Những điều thú vị bạn nên biết về cà phê Arabica

4 loại Cà phê Arabica

Typica

Typica là cái tên không còn quá xa lạ với những người yêu thích cà phê Arabica, nhưng nó cũng đi cùng lịch sử phát triển của cà phê công nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Đối với những người sành cà phê, Typica như một thước đo tiêu chuẩn cho mọi chất lượng cà phê. Và thú vị hơn, người ta thường tranh cãi về độ ngon và dở của cà phê dựa trên hương vị của Typica.

Do di truyền, hạt cà phê Typica chứa nhiều axit malic cho vị chua giống táo, cộng với vị ngọt và đắng nhẹ - tất cả tạo nên một tổng thể hài hòa với hương thơm ngây ngất và quyến rũ. Chỉ có Typica mới có nó.

So với Bourbon, trái của Typica dài và bắt mắt hơn. Những loại cây chỉ mọc ở độ cao 1500m trở lên rất khó trồng vì khả năng chống chịu sâu bệnh rất kém đòi hỏi điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cực kỳ thuận lợi. Chính vì những đặc điểm này mà năng suất của Typica rất thấp, cộng với kỹ thuật chăm sóc và bảo tồn khá phức tạp nên giống này rất hiếm (đặc biệt là Typica thuần chủng). Giá cà phê Typica thường khá cao.

Cà phê Typica

Bourbon

Ngoài Typica, cà phê Arabica còn có cà phê Bourbon với vị ngọt, chua nhẹ, dễ chịu với nhiều tầng hương như vani, caramen, táo, lê, tuyết tùng, mạch nha… Chính vì vậy mà hương vị của Bourbon là đánh giá cao. là tinh tế và nhẹ nhàng. Khác biệt và tinh vi, Bourbon có thể dẫn đầu trong thế giới cà phê.

Bourbon là một biến thể tự nhiên của Typica và là một trong những giống cà phê quan trọng nhất về mặt văn hóa và di truyền trên thế giới. Cái tên Bourbon xuất phát từ tên một hòn đảo của Pháp - nơi các nhà truyền giáo người Pháp đã mang hạt giống từ cây cà phê Arabica của Yemen về trồng. Năm 1875, người Pháp lần đầu tiên đưa loại cà phê này vào Việt Nam để trồng trọt.

Quả cà phê Bourbon có hình tròn, màu đỏ, vàng và đôi khi có cả màu cam trong mỗi hạt cà phê. Lá màu xanh lục hoặc vàng, cành nhỏ mọc hình nón, nghiêng 60 độ so với thân chính. Cà phê Bourbon phát triển tốt nhất ở độ cao từ 1000m - 2000m. Tuy chất lượng cà phê được đánh giá cao nhưng giống cà phê này rất dễ bị sâu bệnh, sức đề kháng kém.

Bourbon Coffee

Mocha

Người ta dành nhiều mỹ từ cho hương vị cà phê làm từ hạt Mocha. Ở Việt Nam, cà phê Mocha được trồng rất ít, chủ yếu ở vùng Cầu Đất (Lâm Đồng). Với lượng mưa nhiều, độ cao phù hợp và đặc biệt là đất đỏ bazan, hạt

Mocha nơi đây có vị chua dịu của trái cây, kết hợp vị đắng nhẹ, không quá gắt, độ béo vừa phải, mang đến một tuyệt phẩm mà bất cứ tín đồ cà phê nào cũng phải siêu lòng.

Mocha hay Moka là một giống đột biến lùn của Bourbon. Tên của giống cà phê này được đặt theo một cảng ở Yemen - nơi được mệnh danh là cái nôi phát triển của giống cà phê Arabica. Cũng giống như những người anh em trong đại gia đình cà phê Arabica, Mocha là loại cây khó trồng, năng suất thấp và chỉ mọc ở độ cao 1500m trở lên.

Thân cây có màu xám nhạt và hơi dẹt so với các giống khác do đặc tính khó mang. Khi bắt đầu chín, quả Mocha chuyển từ màu xanh lục nhạt sang màu đỏ cà chua hoặc đỏ đậm. So với các loại hạt cà phê khác, hạt Mocha có hình tròn và nhỏ, không dài và dẹt.

Cà phê Moka

Catimor

Catimor là “em út” trong đại gia đình cà phê Arabica và cũng là giống cà phê có sức sống mãnh liệt nhất. Được lai tạo giữa hai giống cà phê Timor và Caturra (Timor là giống cà phê lai giữa Arabica và Robusta), Catimor sở hữu đặc tính sinh trưởng vượt trội, chống chịu sâu bệnh tốt. Không chỉ vậy, hương vị của Catimor được cân bằng hoàn hảo giữa vị chua và ngọt của Timor.

Giống cà phê này thường sinh trưởng tối ưu ở độ cao 700 - 1000m, thường cho năng suất cao với chất lượng cà phê thơm ngon. Vì vậy, Catimor được trồng phổ biến ở Việt Nam, gồm một số giống phổ biến sau:

  • Catimor T-8667: Thân khá ngắn nhưng cho quả và hạt rất to.
  • Catimor T-5269: Là giống cà phê cứng cáp, thích nghi và phát triển tốt, ở độ cao 600 - 900m so với mực nước biển, lượng mưa trên 3000mm / năm.
  • Catimor T-5175: Là giống cà phê cho năng suất rất cao, nhưng không thích nghi với điều kiện trồng ở những nơi quá thấp hoặc quá cao.
  • Catimor Coffee 

Trên đây là thông tin về "Nàng thơ" Arabica, Aeroco Coffee hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về cà phê Arabica cũng như các loại cà phê Arabica khác.

► Xem thêm: Buôn Mê - Xứ sở của các thương hiệu cà phê cao cấp

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE