Đắk Lắk - vùng đất có các loại cafe ngon nhất ở Việt Nam

Đắk Lắk là một vùng đất đỏ bazan màu mỡ, và có những ưu thế riêng về khí hậu, điều kiện tự nhiên phù hợp với loại cây trồng cafe. Với những lợi thế mà mẹ thiên nhiên ban tặng, người dân nơi đây đã biết tận dụng điều đó để phát triển giống cây trồng cafe và tạo ra những hạt cafe chất lượng cao, và sở hữu những hương vị đặc trưng so với nhiều vùng khác. Và Đắk Lắk đã sớm trở thành tâm điểm của ngành cafe toàn vùng Tây Nguyên cũng như Việt Nam. Hôm nay Aeroco Coffee xin mời các bạn cùng tìm hiểu nhiều hơn về các loại cafe ngon ở Việt Nam được hội tụ trên mảnh đất bazan này nhé!

Các loại cafe ngon ở Việt Nam trên vùng Đắk Lắk  

1. Robusta

Robusta là một loại cafe cực kỳ phù hợp với khí hậu vùng Tây Nguyên, đặc biệt là những vùng đất đỏ bazan như Gia Lai, Đắk Lắk. Đúng như với cái tên của nó (Robusta là mạnh mẽ), hương vị của có mùi nồng, độ cafein cao, đặc biệt không chua, thích hợp với khẩu vị người mạnh mẽ. Loại cafe Robusta khá phổ biến ở Việt Nam và hầu hết tiêu dùng đều biết đến loại cafe này. Hiện tại Việt Nam là đất nước xuất khẩu cafe lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Brazil và đứng thứ 1 thế giới về xuất khẩu số lượng và chất lượng cafe hạt Robusta. 

► Xem thêm: Nguồn gốc, quy trình tạo ra sản phẩm cà phê Honey chất lượng

2. Cafe chồn Đắk Lắk

Các loại cafe ngon ở Việt Nam

Cafe chồn Đắk Lắk là loại cafe được coi là thứ đặc sản quý giá của vùng cao nguyên Đắk Lắk - vùng đất đỏ bazan nổi tiếng trong và ngoài nước về quy mô và năng suất cafe.

Cafe chồn xuất hiện một cách tự nhiên vào đầu thế kỷ 20, khi đó vùng đất Tây Nguyên vẫn đang còn thưa thớt người dân và những mảnh đất trồng cafe của người Pháp vẫn còn nằm sâu trong rừng. Những cánh rừng nơi đây là điều kiện trú ngụ của nhiều loài động vật, trong đó có loài chồn, và loài chồn này đã góp phần quan trọng vào quá trình làm ra sản phẩm cafe chồn. 

Từ nửa thế kỷ 20 làn sóng di cư đã làm cho vùng đất Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung tăng vọt, khiến cho diện tích rừng bị thu hẹp, lượng động vật bị săn bắt ngày càng nhiều. Chính vì thế mà truyền thuyết cafe chồn đã thực sự biến mất khỏi vùng đất này. Nhưng vào những năm gần đây, ngành cafe Đắk Lắk đã ghi điểm được trong lòng người tiêu dùng khi có sự hồi sinh về huyền thoại của cafe chồn - một thức uống khan hiếm và đắt đỏ nhất trên thế giới. 

Giá trị của cafe chồn được tạo nên bởi ba yếu tố cơ bản: nét văn hóa của nơi sản xuất; sự quý hiếm và quy trình sản xuất. Đối với cafe phê chồn Đắk Lắk không những hội tụ đủ ba yếu tố trên mà nó còn đặc biệt hơn rất nhiều khi nó được gắn liền với địa danh Đắk Lắk. Từ đó thì cafe chồn Đắk Lắk đã mở rộng thị trường ra các thành phố khác và cả nước ngoài. Và ghi danh vào danh sách các loại cafe ngon ở Việt Nam và thế giới. 

Tại sao cafe ở Đắk Lắk lại ngon hơn những nơi khác?

Cafe Đắk Lắk

Tính chất chung của cafe Tây Nguyên là có hàm lượng caffeine mạnh, vị đậm, và ít chua, song mỗi vùng đất thì lại có hương vị đặc trưng riêng. 

Cafe Cầu Đất (Lâm Đồng) có hương thơm quyến rũ của cafe Arabica, cafe Đắk Mil chua thanh đem lại sự trầm tư và sâu sắc, cafe Đắk Hà có được sự hoan hỉ, còn cafe Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) có vị đắng dịu mang đến cho người dùng sự táo bạo và quyết đoán. 

Sự đặc biệt của cafe Đắk Lắk được tạo ra nhờ các yếu tố như: khí hậu, thổ nhưỡng, giống cây, kỹ thuật chăm sóc,… Tất cả đã tạo nên những hạt cafe mang đậm hương vị của vùng đất nơi đây

► Xem thêm: Buôn Mê - Xứ sở của các thương hiệu cà phê cao cấp

Với những chia sẻ ở trên, hi vọng bạn có thể biết thêm được nhiều thứ thú vị hơn về vùng đất Đắk Lắk này, cũng như các loại cafe ngon ở Việt Nam. Hãy thường xuyên theo dõi Aeroco Coffee để biết thêm nhiều thông tin thú vị hơn nhé!

 
← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE