Hạt cà phê arabica và hành trình chinh phục thế giới

Hiện nay trên thế giới có hơn một trăm loại cà phê khác nhau được canh tác nhưng chỉ có hai loại thực sự được mọi người biết đến xuất hiện ở tách cà phê đó là: Hạt cà phê Arabica (hay có tên gọi khác là cà phê Chè) và hạt cà phê Robusta (hay gọi khác là cà phê Vối).

► Xem thêm: Những điều thú vị bạn nên biết về cà phê Arabica

Hạt cà phê Arabica

Nổi tiếng với sự mạnh mẽ và đậm đà đến từ Robusta, thì hạt cà phê Arabica sẽ làm ngất ngây vị giác bởi hương tuyệt vời và vị thanh dịu của nó. Hiếm ai có thể từ chối trước một tách cà phê Arabica thơm ngon. Arabica còn là “nàng thơ” của rất nhiều “nghệ sĩ”, từ Roaster; Barista; Brewer; Coffee Flavorist cho đến các chuyên gia khác về cà phê. Điều gì đã khiến cà phê Arabica trở nên khác biệt như thế? Hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu về hạt cà phê arabica và hành trình chinh phục thế giới nhé!

Nguồn gốc của hạt cà phê Arabica

Cà phê Chè hay còn gọi là cà phê Arabica có nguồn gốc từ các loài cà phê bản địa của vùng cao nguyên tây nam Ethiopia. Hạt cà phê Arabica là một trong những giống cà phê đầu tiên được trồng, và nó vẫn chiếm vị trí chủ đạo trong thị trường ngành cà phê trên thế giới cung ứng cho hơn 70% sản lượng toàn cầu. Cà phê Arabica tự nhiên thực ra là còn rất ít ở Ethiopia, Đông Nam Sudan và phía bắc Kenya. Hầu hết các quần thể cây trồng cà phê Arabica hiện hữu đều là kết quả của sự lai tạo hỗ hợp.

Hạt cà phê Arabica và hành trình chinh phục thế giới

Hạt cà phê Arabica có chuyến hành trình đầu tiên từ Ethiopia đến Yemen vào khoảng thế kỷ 16. Từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 18, các giống khác của Arabica “trải dài” ra khắp thế giới bởi những cuộc “phiêu lưu” khác nhau của riêng mình. Ngày nay, có khoảng hơn 100 giống cà phê thuộc loài Arabica phân bố khắp thế giới. Những giống này được lai tạo từ hai Arabica Typica và Bourbon.

So với Robusta, cà phê Arabica được đánh giá là có chất lượng cao hơn với hương vị vô cùng phong phú và đa dạng. Hương vị của nó được nhận định là hơi ngọt, với một chút chocolate, các loại hạt và caramel nữa. Bên canh đó, bạn cũng có thể nhận thấy tầng hương vị của loại trái cây nhiệt đới, quả mọng. Và thậm chí là hương thơm thoang thoảng của các loại hoa và thảo mộc. Bạn sẽ nhận ra ngay cà phê Arabica bởi hương vị của nó. Chút vị chua nhẹ rất thanh cùng với chút đắng nhưng dễ chịu.

Hạt cà phê Arabica chiếm ưu thế trên thế giới

Mặc dù biết khẩu vị và sở thích của mỗi người khác nhau nhưng trên thế giới hiện nay, hạt cà phê Arabica luôn được đánh giá là có hương vị ngon hơn, ít chát, nhưng lại ít đắng hơn so với Robusta. Nhiều người thích uống loại cà phê hòa tan Robusta, nhưng khi chuyển qua uống cà phê Arabica, thì đa số họ lại không muốn dùng lại cà phê Robusta nữa. Mặc dù giá của Arabica thường cao hơn gấp đôi so với giá cà phê Robusta.

Dựa vào các điểm trên, không phải đơn thuần mà Arabica dù có giá thành cao nhưng sản lượng tiêu thụ vẫn đứng đầu thế giới (như đã đề cập ở trên). Như vậy, dù rằng robusta mang linh hồn của người yêu cà phê Việt nhưng phong cách thưởng thức cà phê của họ dần đang chuyển dịch và hòa vào xu thế của thế giới là Arabica.

Hương vị làm nên đặc trưng hạt cà phê Arabica

Vị chua và hàm lượng cafein thấp là hai yếu tố đặc trưng của Arabica. Mỗi loại hạt cà phê khác nhau đều có độ pH nhất định. Chẳng hạn, Arabica có độ chua cao hơn những loại cà phê khác. Điều này làm nên hương vị đặc trưng được ví như cảm giác thưởng thức socola lúc đầu với vị chua dịu rồi chuyển dần sang vị đắng nhẹ nhàng. 

Còn với Robusta, điểm đặc biệt chính là vị đắng nên hàm lượng caffein khá cao, lên đến 2,5% tổng khối lượng hạt. Hạt arabica lại nhẹ hơn, chỉ có khoảng 1,5% hàm lượng cafein nên tốt cho sức khỏe hơn. Cà phê Arabica là một sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt pha chút hương trái cây và vị chua nhẹ ở hậu vị mang đến trải nghiệm mới mẻ cho ly cà phê mỗi ngày của bạn.

Tách cà phê Arabica

Với những thông tin mà Aeroco Coffee đã cũng cấp ở trên, chắc hẳn là bạn đã hiểu rõ hơn về hạt cà phê Arabica và hành trình chinh phục thế giới của nó rồi đúng không? Còn bạn thì sao, chắc chắn loại cà phê này cũng đã chinh phục bạn luôn rồi. Chúc bạn khởi đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng bên tách cà phê Arabica mà mình yêu thích.

► Xem thêm: Top các loại cà phê được ưa chuộng nhất tại Việt Nam, bạn đã biết?

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE