Cà phê arabica và rubusta - Điểm khác nhau là gì?

Cà phê Arabica và Robusta là hai loại cà phê nổi tiếng trên khắp thế giới. Có thể nói, ít có loại cà phê nào vượt mặt được Arabica và Robusta về độ ngon, độ đậm đà của chúng. Hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu về hai loại cà phê này nhé!

Nguồn gốc của cà phê Arabica và Robusta

Tuy là hai loại cà phê nổi tiếng nhất nhì trên thế giới nhưng ít có ai biết được nguồn gốc của cà phê Arabica và Robusta.

Arabica và Robusta có nguồn gốc hoàn toàn khác nhau. Hầu hết các nơi trồng Arabica đều là lai tạo hỗn hợp còn Arabica tự nhiên thật ra còn rất ít tại Ethiopia, Đông Nam Sudan và Bắc Kenya. Vào khoảng thế kỷ 16, Arabica được di chuyển lần đầu tiên từ Ethiopia đến Yemen. Đến thế kỷ 17 - 18, các loài của Arabica bị phân tán ra nhiều nơi khác nhau. Đến thế kỷ 19, thì được Pháp mang đến Châu Phi. Hiện nay, có hơn 100 giống cà phê thuộc giống Arabica được phân bổ ở khắp thế giới, phổ biến là Arabica Typica và Arabica Bourbon. 

Còn Robusta, được phát hiện lần đầu tiên vào những năm 1800 tại Congo (Bỉ) sau đó được được vào Đông Nam Á vào những năm 1900. Hiện nay, Robusta chiếm phổ biến trên thế giới nhất là các vùng như Trung - Nam Mỹ, Tây và Trung Phi, Đông Nam Á.

Đặc điểm địa lý của Arabica và Robusta

Arabica thường được trồng ở những nơi có khí hậu ôn hòa từ 15-24 độ C và ở độ cao từ 800m trở lên (nhiều nhất là tại Brazil). Còn Robusta được trồng ở những vùng có khí hậu nhiệt đới từ 18-36 độ C (nhiều nhất là tại Việt Nam)

► Xem thêm: Top các loại cà phê được ưa chuộng nhất tại Việt Nam, bạn đã biết?

Cách sản xuất cà phê Arabica và Robusta

Hạt cà phê Arabica sau khi thu hoạch sẽ được mang đi ủ lên men từ 24 giờ đến 36 giờ đem lại vị chua đặc trưng, sau đó tiếp tục được đem rang ở nhiệt độ cao để làm dậy mùi hương. 

Còn hạt cà phê Robusta sau khi thu hoạch sẽ được rang ở nhiệt độ khá cao từ 15-20 phút để hạt nở ra từ bên trong lõi, như vậy sẽ có vị ngon hơn.

Hình dáng hạt của Arabica và Robusta

Hình dáng hạt cà phê Arabica và Robusta khác biệt nhau hoàn toàn. Nếu Arabica có dạng dài, hình bầu dục và phần khe ở giữa hạt lượn sóng như hình chữ S, thì Robusta có hạt ngắn, nhỏ, trông bầu hơn khá nhiều và phần rãnh ở giữa cũng tương đối thẳng hơn Arabica.

Hình dáng khác biệt của Arabica và Robusta

Sự khác biệt về chiều cao của Arabica và Robusta

Cà phê Arabica có chiều cao thấp chỉ từ 2,5m đến 4,5m. Cành lá nhiều và trông giống như lá chè tại Việt Nam. Ngược lại, chiều cao của Robusta rơi vào khoảng 4,5m đến 6 mét, cao hơn nhiều so với Arabica. Tuy cành lá không nhiều nhưng có rất nhiều cành trĩu quả nên cho năng suất cao hơn.

Màu sắc của hạt Arabica và Robusta

Khi được rang lên cùng điều kiện thì cà phê Arabica và Robusta đều có màu nhạt hơn. Arabica nếu được rang với lượng vừa đủ thì sẽ đậm màu hơn, có độ bóng loáng. Còn Robusta sẽ hơi nhạt nhạt và có phần vàng hơn.

 


Hạt cà phê Arabica và Robusta có màu khác biệt nhau khi rang cùng điều kiện


Hàm lượng caffeine trong Arabica và Robusta

Arabica có hàm lượng cafein khoảng 1-2%, nên Arabica không đắng nhiều còn Robusta thì lại có hàm lượng cafein rất cao, chiếm đến 2-4% tổng khối lượng hạt của nó nên Robusta sẽ có vị đắng đặc trưng.

Tuy nhiên, hàm lượng chất béo có trong Arabica lại nhiều hơn Robusta. Nếu Arabica có 60% chất béo thì Robusta chỉ có 30% mà thôi. Vì thế, Arabica béo thơm hơn Robusta.

Hương thơm và mùi vị của cà phê Arabica và Robusta

Cà phê Arabica có vị chua thanh đặc trưng, sau đó có chút đắng nhẹ nhưng không quá gắt. Hậu của Arabica sẽ có vị ngọt nhẹ, mùi thơm nồng nàn và quyến rũ khó cưỡng. Vì thế Arabica được mệnh danh là "nữ hoàng cà phê" mang vẻ nhẹ nhàng, ngọt ngào của phụ nữ.

Cà phê Robusta lại không có được mùi thơm và sự quyến rũ như Arabica mang lại. Ngược lại, Robusta có vị đắng rất đậm và mạnh mẽ khi uống. Do đó, Robusta còn được biết đến là "anh hùng tỉnh táo" - chỉ cần một ngụm là bạn sẽ có cảm giác tươi tỉnh ngay.

► Xem thêm: Hương vị khó có thể quên của cà phê Robusta

Năng suất của Arabica và Robusta

Cà phê Arabica có khả năng chống chịu rất kém nên rất khó canh tác, đòi hỏi người trồng phải có kỹ thuật chăm sóc và đáp ứng điều kiện địa lý, tự nhiên tốt nhất. Vì những lý do trên nên năng suất của Arabica sau mỗi lần thu hoạch là không cao.

Ngược lại, đối với Robusta lại có khả năng sinh trưởng và chống chịu rất tốt. Robusta thích nghi dễ dàng với hầu hết điều kiện tự nhiên của môi trường. Vì vậy, Robusta có năng suất lớn hơn rất nhiều so với cà phê Arabica.

Giá cả của Arabica và Robusta trên thị trường

Xét về giá bán trên thị trường thì cà phê Robusta có giả chỉ bằng ½ so với cà phê Arabica. Ngoài ra, nếu xét về nhập khẩu hoặc được trồng hay chế biến bằng phương pháp đặc biệt thì cả hai đều có giá khá cao, nhất là Arabica.

Giữa cà phê Arabica và Robusta thì loại nào ngon hơn?

Nếu bạn là một người ít khi uống cà phê và không thích đắng thì bạn có thể chọn Arabica để cảm nhận vị cà phê không quá đậm đà nhưng lại thơm quyến rũ. Nếu bạn là tín đồ của cà phê, yêu thích hương vị đậm đà thì chắc chắn Robusta sinh ra để dành cho bạn. 

Do mỗi loại cà phê đều có một nét đặc trưng và hương vị riêng. Tùy theo khẩu vị và sở thích của mỗi người nên khó có thể đáng giá loại cà phê nào là ngon hơn.

► Xem thêm: Cà phê - hành trình trở thành thức uống vạn người mê 

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về hai loại cà phê Arabica và Robusta mà Aeroco Coffee đã chắt lọc giúp bạn có thể dễ dàng so sánh hai loại cà phê này. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn có được những thông tin hữu ích về cà phê.

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE