Những cách nhận biết cà phê sạch

Làm thế nào để nhận biết cà phê mà bạn đang sử dụng có thật sự phải là cà phê sạch hay không? Liệu loại cà phê mà bạn uống hàng ngày có mang lại lợi ích cho sức khỏe, cho tuổi thọ của bạn. Aeroco Coffee sẽ bật mí cho bạn những cách để nhận biết cà phê sạch ngay sau đây nhé!

Cà phê sạch là gì?

Cà phê sạch là loại cà phê được làm từ 100% hạt cà phê nguyên chất và không pha tẩm bất kỳ nguyên liệu nào khác. Sau khi rang cà phê hạt thì sờ vào sẽ không thấy nhờn dính, có mùi thơm tự nhiên và dịu nhẹ. Đặc biệt, là loại cà phê sẽ luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cà phê sạch là gì?

► Xem thêm: Điểm danh các loại cafe nổi tiếng tại thị trường Việt Nam và thế giới

Những cách nhận biết cà phê sạch

Về khối lượng

Điểm khác biệt của hạt cà phê so với các loại hạt khác là khi được rang đến một nhiệt độ nhất định sẽ nở lớn và thẻ tích sẽ tăng từ 1.5 - 2 lần, đồng thời trọng lượng sẽ giảm từ 20 - 30%. Vì vậy, bột cà phê sẽ có khối lượng thấp hơn so với các loại bột ngũ cốc khác. Do đó, thể tích (hay khối lượng) của 1 kg bột cà phê sẽ lớn hơn thể tích của các loại bột ngũ cốc rang khác. Cho nên nếu bạn cầm trong tay hai bịch cà phê có cùng khối lượng, bạn sẽ có thể dễ dàng nhận biết được bịch cà phê nào là cà phê sạch, cà phê nguyên chất sẽ chứa nhiều cà phê hơn, to hơn, khối lượng bột chứa nhiều hơn, nên sẽ mang lại cảm giác bịch cà phê nguyên chất sẽ nhẹ hơn.

Độ xốp của bột cà phê

Bột của cà phê sạch sẽ thường rất nhẹ, có độ xốp, sờ vào sẽ có cảm giác tơi và rời. Còn bột của các loại ngũ cốc khác thường sẽ dính lại, ít tơi và bong hơn. Bên cạnh đó, hạt cà phê rang sẽ rất giòn, dễ vỡ và sẽ vỡ đều trong cối xay, nên khi bột cà phê được xay ra sẽ có độ mịn, xốp tương đối đồng đều. Trái ngược với các loại ngũ cốc như bắp rang, hạt đầu, khi xay bột sẽ có độ mịn không đồng đều và không xốp như bột cà phê sạch.

Độ xốp, mịn của bột cà phê sạch

Có một mẹo nhỏ để bạn nhận biết bột cà phê đó có nguyên chất hay không. Đầu tiên, bạn sẽ lấy một chén nước. Tiếp theo, múc một muỗng bột cà phê đổ lên bề mặt nước. Vì bột cà phê nguyên chất có khối lượng riêng thấp, thể tích lớn hơn các loại bột ngũ cốc rang, lại có đặc tính xốp nhẹ, nên sẽ có xu hướng nổi lên trên, còn bột của các hạt ngũ cốc rang sẽ nhanh chóng chìm xuống.

► Xem thêm: Các loại cafe Việt Nam được ưa chuộng

Màu của bột cà phê

Hạt cà phê sạch khi được rang đến một nhiệt độ và thời gian thích hợp thì bột cà phê sẽ có màu nâu đậm. Bột của hạt bắp rang để trộn vào cà phê thường sẽ có màu đen đậm, còn bột của hạt đậu nành rang sẽ có màu nâu đậm đục, ngả vàng đục. Do đó, nếu bạn thấy trong một bịch cà phê có chứa bột với màu nâu đậm ngả vàng, với thể tích nhỏ nhưng lại cầm nặng tay thì là tỷ lệ đậu được trộn nhiều. Còn nếu bột có màu đen tuyền và tỷ lệ thể tích cũng nhỏ thì trộn bắp nhiều.

Mùi bột cà phê

Mùi thơm dễ chịu, hấp dẫn của cà phê

Nếu là một tính đồ yêu thích cà phê, bạn sẽ có thể dễ dàng nhận ra mùi thơm dễ chịu, hấp dẫn và vô cùng đặc trưng của bột cà phê sạch. Bột bắp và đậu nành thường sẽ có mùi gắt, hơi tanh và mùi hăng hắc của nhiên liệu được tẩm vào, nếu tinh tế một chút bạn sẽ cảm nhận được khi gửi. 

Độ ẩm của bột cà phê

Bột cà phê sạch ít ngậm nước và không có nhiều độ ẩm. Còn bột các loại ngũ cốc khác thường sẽ có tính giữ nước và độ ẩm cao hơn. Ngoài ra, bắp và hạt đậu không có mùi thơm, nên trong quá trình sản xuất nếu trộn các loại hạt này vào sẽ cần phải thêm một số động tác kèm theo, đó là rưới hóa chất, hương liệu trước khi xay ra bột. Vì vậy, nếu đó không phải là bột của cà phê sạch thì sẽ dễ vón cục và có vẻ ẩm ướt. 

► Xem thêm: Các loại cà phê ngon ở xứ sở Buôn Mê

Phía trên là những cách để nhận biết cà phê sạch. Hy vọng bài viết có thể mang lại những thông tin hữu ích đến với bạn đọc, để bạn vừa có thể thưởng thức được những ly cà phê nguyên chất, vừa bảo vệ sức khỏe của mình.

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE