Những điểm độc đáo của cafe Cold Brew mà bạn nên biết

Nếu bạn là tín đồ của cafe thì chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với các loại cà phê được pha nóng và thưởng thức theo cách uống cafe nóng hoặc bỏ thêm một vài viên đá lạnh. Tuy nhiên, có một cách uống khá độc đáo mà bạn nên biết đến chính là cafe Cold Brew. Với cách uống độc đáo của loại cafe này bạn sẽ cảm nhận được sự mới lạ. Aeroco Coffee sẽ giúp bạn biết về cafe Cold Brew, nguồn gốc, sự khác biệt và cách pha của loại cafe này.

Cafe Cold Brew là gì? Nguồn gốc của cafe Cold Brew

Cafe Cold Brew là gì?

Cold Brew có nghĩa là pha lạnh, là loại cafe pha lạnh. Loại cafe được ủ bằng nước lạnh trong khoảng 12 - 24 tiếng, để chiết được hết tinh chất trong cafe ra trước khi pha chế hay sử dụng chung với đường, sữa đặc…

Cold Brew là loại cafe với hương vị tinh tế nhờ cách pha như vậy, vị đắng đặc trưng được giảm đi rất nhiều, ít chua, vị khá mới lạ và hạn chế được mùi thơm đặc trưng khi pha cafe với nước nóng

Một ly cafe thành phẩm

Nguồn gốc của cafe Cold Brew

Cafe Cold Brew được bắt nguồn từ Hà Lan - xứ sở của hoa Tulip. Trong quá trình đi biển có thể kéo dài suốt mấy tuần liên tiếp, để có những ly cafe thì các thuỷ thủ Hà Lan đã phải ngâm cafe vào những chiếc bình để trong khoang. Do không có nguyên liệu nước nóng, thì cách pha này vừa đơn giản, tiện lợi, có thể bảo quản cafe được lâu hơn.
Sau khi những thương nhân Hà Lan mang cách pha cafe Cold Brew đến Nhật Bản. Tại đây, người Nhật họ đã cải tiến và sáng tạo thức uống này lên một tầm cao mới. Từ thế kỉ 19, Cold Brew đã được phổ biến trên nhiều quốc gia như: Anh, những nước thuộc địa của Châu Mỹ,...

Điểm đặc biệt của cafe Cold Brew so với các loại cafe thông thường

Hương vị

Được pha bằng phương pháp sử dụng nước lạnh, thời gian ủ khá dài để chiết xuất. Song hương vị đặc trưng của loại cafe này lại rất dịu nhẹ, dễ chịu do pha với nhiệt độ thấp. Tuy pha bằng cách này phải làm từng bước đúng quy trình, mất nhiều thời gian nhưng thành phẩm rất thơm dịu, ngon, đậm đà và còn có thể bảo quản và dùng được lâu ở nhiệt độ lạnh.
Để hương vị được đặc biệt thay vì uống trực tiếp, có thể kết hợp với sữa, đường, nước trái cây hay dùng làm nền cho một số loại Coffee Cocktail.

Nhiệt độ, hình thức pha

Đối với các loại cafe thông thường thì sử dụng nước nóng ở nhiệt độ cao để pha. Pha ở nhiệt độ nóng dễ hoà tan cafe hơn, dễ bay hơi tạo ra hương thơm nồng hơn. Nhưng nếu ở nhiệt độ nóng sẽ làm cho các tinh chất dễ oxy hoá tạo ra vị chua, đắng. Đối với Cold Brew sẽ sử dụng nước lạnh ủ cafe ra được các tinh chất mà không dễ bị oxy hoá, giảm độ hoà tan. Vì vậy, cafe sẽ có hương thơm dịu nhẹ, vị ít chua hơn và vị ít đắng hơn.
Hình thức pha cafe cũng rất đặc biệt, thay vì rót nước nóng vào cafe để trong phin đợi một khoảng thời gian ngắn là có thể thưởng thức. Nhưng với cafe Cold Brew thì ngâm vào nước lạnh và ủ với thời gian dài, tuỳ thuộc vào vị cafe mà bạn muốn như thế nào thì dựa vào thời gian khoảng 12 - 24 tiếng.

Hàm lượng cafein cao

Cafe Cold Brew có hàm lượng cafein cao hơn so với các loại cafe khác. Tuỳ thuộc vào các công thức pha cafe khác nhau thì sẽ cho ra lượng cafein khác nhau nhưng vẫn cao hơn các loại cafe khác. Nhiều người sẽ nghĩ rằng, lượng cafein cao thì cafe có hương vị nồng, đắng, chua nhiều nhưng đối với Cold Brew tuy hàm lượng cafein cao song hương vị lại rất dịu nhẹ, ít chua, ít đắng hơn nhiều. Chính vì điểm này tạo nên điểm đặc biệt với Cold Brew, những tín đồ cafe thì không thể nào bỏ qua được.

Cách pha cafe Cold Brew

Cafe Cold Brew có hương vị đặc biệt hơn các loại cafe thông thường khác bởi vì cách pha độc đáo. Sử dụng nước lạnh để pha và phải thực hiện đúng theo thứ tự các bước thì mới ra được hương vị đặc biệt ấy.

Các bước pha một ly cafe ngon

 

Bước 1: Chuẩn bị cafe

Chuẩn bị lượng cafe mà bạn muốn pha, nếu như 250g cafe hạt sau đó xay ra (không cần xay cafe quá mịn). Tiếp theo, chia cafe đã xay thành hai phần bằng nhau, một phần sẽ cho vào bình thuỷ tinh với 250ml nước. Khuấy đều cho cafe thấm đều nước và ủ khoảng 5 phút.

Bước 2: Ủ cafe

Với phần cafe còn lại, sau 5 phút đổ vô bình thuỷ tinh với tỉ lệ giống lần đầu và cũng khuấy đều cho cafe thêm đều hết. Đậy kín bình, cho vào ngăn mát của tủ lạnh và ủ khoảng 12 - 24 tiếng. Quá trình ủ mất khá nhiều thời gian nhưng ủ càng lâu thì sẽ giúp cafe có vị ngon hơn. 

Bước 3: Chắt lọc cafe

Sau khi thời gian ủ đủ, cần lọc cafe qua giấy lọc. Tiếp tục chắt lọc cafe sang một bình thuỷ tinh khác được cafe Cold Brew nguyên chất. Tùy theo sở thích có thể pha cùng với đường, sữa đặc, sữa tươi để uống. Với cách pha này, có thể bảo quản cafe được rất lâu. Nếu kiên nhẫn chờ đợi thời gian ủ cafe thì bạn có thể thưởng thức một ly cafe Cold Brew ngon tuyệt. 

Bạn muốn tỉnh táo hơn trong công việc, muốn có một thức uống ngon, dịu nhẹ thì Cold Brew là sự lựa chọn phù hợp. Hy vọng Aeroco Coffee đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE